Ăn thịt đỏ 2 lần/tuần có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

20/10/2023 - 06:47

PNO - Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết một người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 tăng lên ngay cả khi họ chỉ ăn thịt đỏ 2 lần/ tuần.

 

Trong nghiên cứu của Harvard, những người ăn nhiều thịt đỏ nhất có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn 62% so với những người ăn ít nhất. Ảnh: Jonathan Brady/PA
Trong nghiên cứu của Đại học Harvard, những người ăn nhiều thịt đỏ nhất có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn 62% so với những người ăn ít nhất. 

Theo các chuyên gia tại Đại học Harvard (Mỹ), việc thay thế thịt đỏ bằng các nguồn protein từ thực vật, chẳng hạn như các loại hạt và cây họ đậu, có thể làm giảm nguy cơ phát triển tình trạng mắc bệnh tiểu đường type 2. Ngoài ra, ăn thịt thay thế cũng sẽ giúp giảm phát thải khí nhà kính cũng như giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Bệnh tiểu đường type 2 là một trong những mối đe dọa sức khỏe lớn phát triển nhanh nhất thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỉ lệ lưu hành của căn bệnh này đã tăng mạnh ở mọi nơi trong 3 thập kỷ qua.

Hiện có hơn 400 triệu người đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, nhưng ước tính có hàng triệu người khác vẫn chưa biết về sự thật họ mắc phải căn bệnh này. Đây là nguyên nhân chính gây mù lòa, suy thận, đau tim, đột quỵ và cắt cụt chi dưới.

Đã có rất nhiều nghiên cứu gợi ý rằng một trong những điều chính mà bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2  chính là duy trì cân nặng, nâng cao sức khỏe bằng cách tập thể dục và cải thiện chế độ ăn uống của mình.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã từng nói đến mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thịt đỏ và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, nhưng nghiên cứu mới của Đại học Harvard đã bổ sung thêm mức độ chắc chắn hơn về mối liên hệ này.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu sức khỏe từ 216.695 người từ Nghiên cứu Sức khỏe Y tá, Nghiên cứu Sức khỏe Y tá II và Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế (HPFS) ở Hoa Kỳ.

Mọi người được yêu cầu hoàn thành bảng câu hỏi về chế độ ăn uống của họ cứ sau 2-4 năm, trong tối đa 36 năm. Trong thời gian này, hơn 22.000 người trong số họ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Những người ăn nhiều thịt đỏ nhất có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn 62% so với những người ăn ít nhất.

Nghiên cứu cho thấy rằng mỗi khẩu phần thịt đỏ chế biến bổ sung hàng ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn 46%. Nghiên cứu cho thấy mỗi khẩu phần thịt đỏ chưa qua chế biến bổ sung hàng ngày có liên quan đến nguy cơ cao hơn 24%.

Tiến sĩ Xiao Gu, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại khoa dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ các hướng dẫn về chế độ ăn uống khuyến nghị hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và điều này được áp dụng cho cả thịt đỏ đã qua chế biến và chưa qua chế biến”.

Ước tính tác động tiềm tàng của việc thay thế một khẩu phần thịt đỏ hàng ngày bằng một nguồn protein khác, các nhà nghiên cứu nhận thấy việc thay thế các loại hạt và đậu có liên quan đến việc giảm 30% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Việc thay thế một khẩu phần các sản phẩm từ sữa có thể làm giảm nguy cơ 22%.

Tác giả cấp cao Walter Willett, giáo sư dịch tễ học và dinh dưỡng, cho biết: “Dựa trên những phát hiện của chúng tôi thì giới hạn khoảng một khẩu phần thịt đỏ mỗi tuần sẽ là hợp lý đối với những người muốn tối ưu hóa sức khỏe của mình”.

Các nhà khoa học nói thêm rằng việc đổi thịt đỏ lấy nguồn protein thực vật lành mạnh cũng sẽ giúp giảm phát thải khí nhà kính và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, đồng thời mang lại các lợi ích môi trường khác.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI