Ăn cắp chỗ ở

16/09/2014 - 07:13

PNO - PN - “Vở kịch” sau khi được xét duyệt cho mua, thuê căn hộ nhà ở xã hội rồi đem cho người khác thuê, có vẻ như đã được đem từ Đà Nẵng vào TP.HCM để "diễn".

edf40wrjww2tblPage:Content

Con số hàng trăm căn hộ được thành phố cho cán bộ công chức (CBCC) thuê mua, rất nhiều hộ thuê không ở mà đem cho thuê lại bị phát hiện, ai dám chắc chỉ dừng ở bấy nhiêu sai phạm. Câu chuyện xét duyệt đối tượng nào thực sự bức thiết về chỗ ở, tưởng đơn giản, nhưng thật lắm quanh co.

An cap cho o


Làm thế nào để biết người đó có nhu cầu thực sự về chỗ ở? Cơ quan, đơn vị, nơi cư trú biết chứ! Ai ra sao, sống thế nào, rõ hết, mới xác nhận vào đưa lên trên xin. Thế nhưng, vẫn lọt, là ông có nhà này căn kia ở phường này quận nọ rồi, vẫn thuê để cho thuê lại kiếm lời. Lọt ngay từ… vòng gửi xe! Lỗi từ cơ sở. Vào vòng hai, không biết đánh giá kiểm tra ra sao, gật ký cái rụp. Còn nữa, tôi có tiền mua, của chìm của nổi, nhưng tôi không mua mà ở nhờ cha mẹ anh chị, giấy trắng mực đen rõ ràng là không nhà, nên tôi tha thiết được thuê, có được không? Tất nhiên là được. Lọt hết.

Là do mấy vị công chức đem cho thuê kia thiếu lòng tự trọng, nói thẳng là tham. Có ý kiến rằng tôi được xét duyệt rồi, giấy tờ tôi cầm, tôi toàn quyền sử dụng, hiện tôi không đủ tiền để nộp nên tôi cho thuê để lấy lãi. Nói vậy là nói ẩu, làm càn, anh tự phỉ báng anh. Nhà nước xét thấy anh khó khăn, nên mới có cụm từ “nhà ở xã hội”, anh vào đó là thuộc diện được xã hội cứu xét. Cho vào ở, nhưng chỉ cho thuê chứ không bán, bởi đến lúc nào đó, anh không muốn thuê nữa, ra ngoài, thì có người khác khó khăn sẽ điền vào chỗ trống.

Đã ra quy định cho thuê, thì phải kèm theo chế tài. Phạt 40 - 50 triệu đồng nếu đem cho người khác thuê, là… sáng kiến nói cho vui. Phạt chừng đó, sẵn sàng nộp, phạt để tồn tại mà tiếp tục cho thuê, mỗi tháng 7 - 10 triệu đồng, thừa sức qua cầu, y như mấy xe quá tải, cứ lót tay mấy anh, miễn sao đi tới đích an toàn. Xét duyệt không minh bạch, thiếu cơ sở vững chắc để đánh giá tài sản, nhu cầu thực sự của cá nhân, chế tài lỏng lẻo, tất nảy sinh tiêu cực.

Sắp hàng chờ xin thuê nhà, có hai tâm trạng, người phập phồng từ đây hết cảnh ở trọ, ở nhờ với bao nhiêu khê phiền toái, kẻ khấp khởi mình sẽ lọt sổ để có thêm mớ tiền và một điều chắc chắn tâm trạng thứ nhất không ngờ rằng người đứng bên cạnh đang rắp tâm ăn cắp hy vọng của mình.

Kinh nghiệm từ Đà Nẵng: sau khi cho thuê nhà, nảy sinh tiêu cực, với 116 trường hợp CBCC vi phạm, cùng “cò” xuất hiện khắp nơi. Chuyện được đưa ra HĐND TP đầu năm nay. Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND TP nói luôn: Không giải quyết triệt để nạn này trước 15/9, thì giám đốc, phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, Giám đốc, phó giám đốc Sở Xây dựng sẽ bị kỷ luật. Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cũng phải vào cuộc, xem ai vi phạm, căn cứ mức độ xử lý.

Thế là lần lượt từng vị một, hoặc đem trả nhà vì khai báo láo bởi có nhà rồi mà vẫn cố tình xin, người chưa ở thì khăn gói đến ở ngay, ông nào cho thuê thì hủy ngay hợp đồng “trả lại tên cho em”. Ngày 10/9, trả lời Báo Phụ Nữ, ông Võ Công Chánh, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết: dẹp xong hết rồi!

Nếu TP.HCM mà quy trách nhiệm các vị đứng đầu sở, ngành như Đà Nẵng, liệu mấy ông bà tham lam, các vị chuyên hành nghề "cò" chung cư còn dám lộng hành không?

Hà Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI