Ám ảnh mẹ ‘ra đi’ sau 6 tháng bị ung thư, cô gái đến ngay bệnh viện và thoát án tử

08/01/2020 - 10:00

PNO - Chứng kiến mẹ phải vật lộn với cơn đau ung thư những ngày cuối đời và đã ra đi chỉ sau 6 tháng phát hiện bệnh, chị T. không tin nổi mình đã mất đi người thân.

Khoảng 50 - 80% người đã quan hệ tình dục bị nhiễm HPV

Cầm kết quả xét nghiệm trên tay, chị Nguyễn Thị T. (28 tuổi, nhà ở TP.HCM) run lẩy bẩy vì mình đã mắc HPV - loại virus dễ gây ung thư cổ tử cung (UTCTC) mà chính mẹ chị đã tử vong sau 6 tháng phát hiện. Vừa an ủi vừa giải thích, bác sĩ chuyên khoa 1 (BS CK1) Lê Thị Kim Ngân - Phó giám đốc phụ trách khối sản, Tập đoàn TWG - Healthcare cho biết, may mắn chị T. đến bệnh viện sớm và virus HPV mới tấn công ở giai đoạn tiền UTCTC, chứ chưa chuyển sang ung thư nên điều trị rất dễ dàng.

Nắm chặt tay bác sĩ, chị T. xúc động không kìm nén được cảm xúc khi nhớ lại ngày trước, mẹ chị đi tiểu ra máu khi ung thư xâm lấn bàng quang, trực tràng mà cả nhà không biết do UTCTC. Cuối cùng chị mất mẹ mãi mãi.

Bác sĩ Lê Thị Kim Ngân chia sẻ: “UTCTC đứng hàng thứ 2 trong số các loại ung thư ở phụ nữ, chỉ sau ung thư vú, với tần suất 28,8/100.000 dân. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 2.400 phụ nữ tử vong do UTCTC. Việc nhiễm dai dẳng HPV là nguyên nhân chính gây nên 99% trường hợp UTCTC, trong đó HPV type 16 và 18 chiếm 70% số ca. 

Mới đây, BS Ngân cũng gặp một trường hợp là thai phụ Lê Thị N. N., 32 tuổi, đang mang thai 3 tháng được phát hiện nhiễm HPV, sau khi đi khám dấu hiệu ngứa vùng kín. Điều khiến chị N. hoang mang chính là nên bỏ hay giữ con nếu nhiễm HPV. May mắn, bác sĩ Ngân điều trị giúp thai phụ giữ được thai mà vẫn loại bỏ được sang thương do nhiễm HPV.

Hơn 20 năm tiếp nhận biết bao nhiêu ca bệnh phụ khoa, BS Ngân cảnh tỉnh:HPV là một loại virus lây truyền qua đường tình dục phổ biến. Người bị nhiễm HPV đôi khi không có bất cứ dấu hiệu hay triệu chứng nào, nên sẽ không ý thức được mình bị nhiễm bệnh và tiếp tục lây truyền cho người khác”.

Những điều cần biết về virus HPV

Virus HPV
Virus HPV

HPV - human papilloma virus - là 1 loại virus có liên quan đến ung thư sinh dục (bao gồm cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, dương vật và hậu môn), ung thư vòm họng và mụn cóc sinh dục, với hơn 150 loại kiểu gen khác nhau. Trong đó có 13 kiểu gen gây UTCTC và hầu hết các trường hợp này là do kiểu gen HPV 16 và 18 gây ra.

Thông thường, HPV lây qua đường tình dục, khi tiếp xúc trực tiếp qua da, niêm mạc trong lúc giao hợp ngả âm đạo, qua đường miệng, đường hậu môn. Thậm chí, một số người vẫn có thể nhiễm HPV ngay cả khi không có quan hệ tình dục.

Ngoài gây mụn cóc sinh dục, hậu môn hoặc một số bộ phận khác, HPV còn gây ra một số loại ung thư nguy hiểm như: UTCTC, ung thư miệng, lưỡi, ung thư vòm họng và một số loại ung thư khác như ung thư hậu môn, âm hộ và âm đạo hay dương vật...

Lời khuyên từ bác sĩ sản phụ khoa

BS CK1 Lê Thị Kim Ngân cho biết, tuy virus HPV có thể gây ung thư, nhưng nếu được phát hiện sớm và điều trị theo đúng phác đồ, bệnh nhân có cơ hội được chữa khỏi hoàn toàn. Cụ thể là trường hợp của chị Nguyễn Thị. T. và chị Lê Thị N. N. Sau khoảng 2-3 tháng phát hiện và điều trị kịp thời, hai chị đã quay trở lại cuộc sống bình thường và sinh nở an toàn.

Để giảm nguy cơ nhiễm các type HPV có liên quan đến ung thư, BS. Ngân khuyên các chị em phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ ít nhất 1 - 2 lần mỗi năm. Đặc biệt, một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh là chích ngừa vaccine HPV.

CK1 Lê Thị Kim Ngân tư vấn về chích ngừa vaccine HPV
BS CK1 Lê Thị Kim Ngân tư vấn về chích ngừa vaccine HPV

Vaccine làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc ung thư sinh dục và mụn cóc sinh dục. Vì thế, cả nam và nữ đều nên được tiêm ngừa HPV. Việc chủng ngừa tốt nhất nên được thực hiện trước khi có hoạt động tình dục và tiếp xúc với HPV. Độ tuổi lý tưởng các bậc phụ huynh cần quan tâm và lưu ý để chủng ngừa HPV cho con cái là 11 - 12 tuổi, nhưng cũng có thể bắt đầu chủng ngừa theo phác đồ độ tuổi sau:

  • * Từ 9 - 14 tuổi, tiêm 2 mũi. Mũi thứ 2 cách 6 - 12 tháng sau chích mũi 1.
  • * Từ 15 - 26 tuổi, khuyến cáo tiêm 3 mũi 0 - 1 -  6 tháng.

Hiện có 3 loại vaccine đã được FDA (Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ) phê duyệt gồm 2, 4 và 9 loại huyết thanh HPV.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, việc tiêm ngừa đầy đủ trước khi quan hệ tình dục có thể giảm nguy cơ nhiễm các type HPV gây ung thư lên đến 99%. Vì thế, các chị em phụ nữ nên quan tâm đến việc chích ngừa đầy đủ để bảo vệ sức khỏe của chính mình và con cái của mình một cách hữu hiệu, mang đến cuộc sống thoải mái, yên vui.

Ngân Kim

 

 

 

Được tài trợ bởi Tập đoàn TWG-Healthcare

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI