AI và nỗi lo từ Hollywood

29/06/2023 - 06:06

PNO - Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quá trình xây dựng loạt phim siêu anh hùng mới của Marvel Secret Invasion (tạm dịch: Cuộc xâm lược bí mật) đã làm dấy lên nỗi lo lắng và phản đối ở những nhà biên kịch, thiết kế… của Hollywood.

Đạo diễn Ali Selim cho biết sê-ri phim Secret Invasion sẽ phát trên nền tảng Disney+. Đây là phần mở rộng của vũ trụ Marvel, thể loại kinh dị. Phim theo chân Nick Fury (Samuel L. Jackson) - Giám đốc của tổ chức điệp viên ngầm S.H.I.E.L.D - cùng những thành viên cộm cán trong tổ chức thực hiện chiến dịch ngăn chặn chủng người ngoài hành tinh Skrull đang lăm le xâm lược trái đất.

Theo đạo diễn Selim, phim có dùng AI để tạo ra khung cảnh đô thị, tàu vũ trụ và các siêu anh hùng cũng như người ngoài hành tinh trong một vài phân cảnh.

Poster của bộ phim Secret Invasion, phần phim mở rộng của vũ trụ điện ảnh về siêu anh hùng Marvel
Poster của bộ phim Secret Invasion, phần phim mở rộng của vũ trụ điện ảnh về siêu anh hùng Marvel

 

Chia sẻ với trang Polygon, Selim cho rằng: “AI mang lại cảm giác tò mò về khả năng tiếp cận kiến thức cho những người sử dụng. Đó là một quá trình mới mẻ, đầy thú vị nên rất khó có thể bỏ qua trong quá trình làm phim”.

Công nghệ AI sẽ được sử dụng trong quá trình dựng phim, đặc biệt là những cảnh mô phỏng lại thế giới của chủng loài Skrull và khi chúng đang thay đổi hình dạng. Chỉ cần nêu lên ý tưởng kèm theo mô tả về chủ đề và nhập vào máy tính, AI sẽ thực hiện những việc còn lại.

Thông tin về sự can thiệp của AI vào loạt phim siêu anh hùng mới của Marvel đã gây ra nhiều ý kiến bất đồng ở Hollywood, nơi ngày càng có nhiều lo ngại rằng AI có thể thay thế công việc của các nhà biên kịch, nhà thiết kế và thậm chí cả diễn viên. Chính Jeff Simpson - người tham gia phác họa ý tưởng phát triển và mô phỏng hình ảnh của bộ phim - đăng trên Twitter: “Tôi thực sự lo lắng về tác động của việc này và tin rằng AI là phi đạo đức, nguy hiểm và được ra đời chỉ để loại bỏ sự nghiệp của các nghệ sĩ”.

Jon Lam - một biên kịch từng làm việc ở hãng phim Marvel - chia sẻ: “Đây có thể được coi như động thái “xát muối” và đi ngược lại với quan điểm của tất cả nghệ sĩ và nhà văn của WGA (Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ)”.

WGA đã yêu cầu các hãng phim và các nền tảng trực tuyến đưa ra thỏa thuận ràng buộc về việc sử dụng AI trong điện ảnh. Trong đó quy định: không nội dung nào do AI biên soạn có thể được coi là tài liệu “văn học” hay “nguồn chính thống” của các thành viên WGA, ngược lại những kịch bản do các nhà văn và biên kịch thuộc WGA sẽ không được sử dụng làm nguồn kiến thức đầu vào để “đào tạo” AI.

Method Studios - công ty được cho là đã tạo ra các hiệu ứng hình ảnh chính cho Secret Invasion - trả lời trên Hollywood Reporter: “AI chỉ là một trong số những công cụ mà các nghệ sĩ của chúng tôi sử dụng trong quá trình làm phim” và tuyên bố rằng sẽ không có tình trạng công việc của nghệ sĩ bị thay thế vì việc sử dụng AI.

Tuấn Huy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI