916 học sinh đoạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật thành phố năm học 2022-2023

07/03/2023 - 11:28

PNO - Năm học 2022-2023, TPHCM có 916 học sinh với 498 dự án đoạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp thành phố.

Dự án đạt giải nhất cá nhân về chương trình giải toán lớp 6
Dự án đoạt giải nhất cá nhân về chương trình giải toán lớp 6

Ngày 7/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM công bố kết quả cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp thành phố năm học 2022-2023.

Năm nay có 916 học sinh với 498 dự án đoạt giải, trong đó có 1 giải nhất cá nhân thuộc về em Đặng Gia Bảo, học sinh Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ với dự án “thiết kế phần mềm Math6pr - chương trình giải toán 6”. Bên cạnh đó, có 12 giải nhất tập thể, 86 giải nhì và 399 giải ba.

Cuộc thi năm nay đã nhận được 1.226 dự án từ 131 đơn vị, trong đó có 82 trường THPT, 49 trường THCS và 2 trung tâm giáo dục thường xuyên. Số dự án tăng so với 887 dự án của năm học 2021-2022. Trong số này, ban giám khảo đã chọn ra các dự án đoạt giải và 52 dự án tham dự vòng chung khảo cấp thành phố.

Theo đánh giá của ban tổ chức, gần 50% số lượng đề tài, thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi, thể hiện sự quan tâm rất lớn của thế hệ trẻ với các vấn đề tâm lý lứa tuổi, hành vi trong cuộc sống đô thị hiện nay. Các dự án này giúp tạo nguồn dữ liệu đáng kể cho các ngành: giáo dục, thông tin truyền thông… để có thể biết thêm các thông tin về thực tế giới trẻ nhằm có những định hướng kịp thời trong tương lai.

Nhóm đề tài theo định hướng chuyển đổi số, về hóa sinh, kỹ thuật y sinh, hóa học, khoa học vật liệu… thể hiện được những bước tiến đáng kể, các đề tài được các nhà khoa học đánh giá cao, thể hiện sự tìm tòi, học hỏi, sáng tạo của thầy và trò khi tham gia các dự án. 

Nhiều dự án còn thể hiện tính nhân văn khi hướng tới các sản phẩm chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật, người gặp khó khăn như: thiết bị tích hợp trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giao tiếp hai chiều cho người câm điếc, mô hình trí tuệ nhân tạo dự đoán nguy cơ trầm cảm của học sinh THPT trên địa bàn TPHCM, phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ người khiếm thính giao tiếp, robot hỗ trợ tìm kiếm và cứu hộ người trong vùng sạt lở...

Năm nay là năm đầu tiên ngành giáo dục ứng dụng phần mềm “chống đạo văn” trong chấm vòng sơ khảo. 

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI