8 con hổ nuôi nhốt ở Nghệ An đã chết

06/08/2021 - 13:14

PNO - 17 con hổ được mua từ Lào về nuôi nhốt trong 2 nhà dân ở Nghệ An đã đến tuổi trưởng thành, nặng trên 200kg mỗi con song chẳng một ai hay biết cho tới khi công an ập vào bắt giữ.

Sáng 6/8, lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An cho biết, 8 trong tổng số 17 con hổ vừa được phát hiện nuôi nhốt trái phép trong nhà dân ở Nghệ An đã chết không rõ nguyên nhân. Hiện những cá thể hổ này đang được cấp đông để phục vụ công tác điều tra theo quy định.

17 con hổ được gây mê để vận chuyển đến nơi chăm sóc
17 con hổ được gây mê để vận chuyển đến nơi chăm sóc

Sáng 2 ngày trước, hàng chục cảnh sát bất ngờ ập vào nhà bà Hồ Thị Thanh (31 tuổi, trú xóm Nam Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) và nhà bà Nguyễn Thị Định (50 tuổi, trú xóm Phú Xuân, xã Đô Thành), phát hiện 17 con hổ trưởng thành đang được nuôi nhốt tại đây.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, những chú hổ này đã được gây mê, rồi vận chuyển đến Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (huyện Diễn Châu) để gửi chăm sóc trong thời gian phục vụ công tác điều tra.

Theo cơ quan công an, đây là những cá thể hổ Đông Dương, được những hộ dân này mua từ Lào từ lúc còn nhỏ. Sau khi bí mật vận chuyển về Việt Nam, họ xây dựng các hệ thống tầng hầm kín trong khuôn viên của gia đình, trung bình mỗi hầm có diện tích từ 80m2 đến 120m2 để nuôi nhốt.

Khi bị phát hiện, những con hổ này đã trưởng thành, có trọng lượng 225kg - 265kg. 

Một cán bộ Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho biết, hệ thống nuôi nhốt hổ này được thiết kế sâu dưới lòng đất, ngay phía dưới nhà ở. “Tầng hầm này được thiết kế cao chừng 2m, người đi lại thoải mái không chạm đầu. Vì ở sâu dưới lòng đất, nên thậm chí người dân vào nhà ngồi ngay phía trên khu vực nuôi hổ cũng không thể nghe tiếng hổ gầm” - vị cán bộ này nói.

Hệ thống chuồng trại nuôi hổ được thiết kế dưới tầng hầm
Hệ thống chuồng trại nuôi hổ được thiết kế dưới tầng hầm

Một số người dân địa phương cho biết, do các chuồng trại nuôi hổ được xây dựng khép kín, tách biệt nên người ngoài rất khó phát hiện các gia đình này nuôi hổ. Cho đến khi công an ập vào bắt giữ thì họ mới hay biết lâu nay có hổ sống trong khu dân cư.

Ông Hồ Văn Quỳ - Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Yên Thành cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị này đã tham mưu cho UBND huyện Yên Thành thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra một số hộ nghi vấn nuôi nhốt động vật trái phép. Song khi đến kiểm tra thì đoàn không phát hiện trường hợp hộ dân nào nuôi nhốt hổ.

“Hàng năm chúng tôi đã yêu cầu ký cam kết, tuyên truyền phổ biến pháp luật đến từng hộ dân về việc nuôi nhốt động vật trái phép” - ông Quỳ nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI