7 điểm giúp bà nội trợ phân biệt rõ bột trà xanh THẬT – GIẢ bằng mắt thường

07/09/2016 - 11:35

PNO - Không ai có thể phủ nhận bột trà xanh cực tốt cho sức khỏe và làn da. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng bạn có thể mua phải trà xanh rởm.

Nhan nhản bột trà xanh giả, chứa chất tạo màu độc hại trên thị trường

Ai cũng biết, bột trà xanh là nguyên liệu của nhiều món ăn thông dụng như: trà sữa, kem, bánh flan, pudding, bánh cake, bông lan, bánh trung thu, chè khúc bạch,… Đây cũng là thành phần quan trọng của một số loại mặt nạ làm đẹp. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng không biết rằng sức khỏe có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi mua phải bột trà xanh rởm.

Hiện nay ở Việt Nam, bột trà xanh được bày bán tràn lan tại các cửa hàng, khu chợ lớn. Đặc biệt, chúng được bán với nhiều mức giá khác nhau và mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ. 

Trong khi một số loại trà xanh được bán với giá tiền triệu thì có nhiều loại bột trà xanh được chào bán với mức giá rẻ đến giật mình. Chỉ từ 15.000 - 60.000 đồng là bạn đã có 100g bột trà xanh. Tuy nhiên, loại bột này thường có màu xanh đậm, mùi hắc độ mịn kém thậm chí là bị vón cục.

7 diem giup ba noi tro phan biet ro bot tra xanh THAT – GIA bang mat thuong

Giật mình hơn, nhiều loại bột trà xanh được các chủ hàng quảng cáo và cam kết là bột trà xanh thiên nhiên nhưng thực chất lại có thể chứa hàng loạt các hóa chất tạo màu, tạo mùi, bảo quản. Khi các hóa chất này trong bột trà xanh được sử dụng để làm đẹp sẽ thấm vào da và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Chưa kể, trả lời báo chí, TS Phan Thế Đồng, Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM từng cho biết: Để kích thích tăng trưởng và tránh sâu bệnh cho cây trà, người trồng chè xanh đã phun nhiều loại thuốc kích thích, phân bón lá lên lá trà.

Và để sản phẩm đến tay người tiêu dùng an toàn, các nhà máy sản xuất trà phải sử dụng công nghệ xử lý dư lượng hóa chất. Tuy nhiên có những nơi không áp dụng tiêu chuẩn không đảm bảo thì dư lượng hóa chất trên lá trà vẫn rất cao. Lá trà rất dễ bị đổi màu, biến mùi khi chế biến. Để giữ màu trà xanh tươi nhà sản xuất phải dùng hương liệu, phẩm màu hoặc sử dụng một số kim loại như đồng, chì trong quá trình chế biến.

Cả hai cách trên đều mang đến những nguy cơ nhất định cho sức khỏe. Đối với những loại bột trà xanh không rõ nguồn gốc, không thể loại trừ khả năng đó là hóa chất công nghiệp. 

“Mức độ độc hại của hóa chất tạo màu, tạo mùi công nghiệp là rất lớn. Nó tổn hại đến tất cả các cơ quan thần kinh, nội tạng và bề mặt da khi tiếp xúc trực tiếp”, TS Huỳnh Khánh Duy, Khoa Kỹ thuật hóa học, ĐH Bách khoa TP.HCM cảnh báo trên Pháp luật Việt Nam.

7 diem giup ba noi tro phan biet ro bot tra xanh THAT – GIA bang mat thuong

5 điểm giúp bà nội trợ nhận biết bột trà xanh THẬT – GIẢ

Nếu có kinh nghiệm khi mua sắm, bà nội trợ hoàn toàn có thể phân biệt được bột trà xanh nguyên chất và bột trà xanh rởm chỉ bằng thông qua mùi vị, màu sắc, độ kết dính của bột trà xanh nguyên chất, màu sắc sau khi pha trộn với sữa tươi.

Dựa vào mùi vị

Theo kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ, bột trà xanh nguyên chất sẽ có vị đắng và mang theo vị ngọt bùi theo sau. Vị ngọt có được là do nồng độ amino acid cao, đặc biệt là L- Theanin và các loại sợi. 

Với những loại bột trà xanh giả thường có vị đắng gắt hoặc là ngọt quá và chát. 

Khi hòa bột

Khi hoà bột trà xanh với nước, dù đã nghiền nhỏ đến mấy nhưng vì nó là chất xơ nên bột trà xanh thật không thể tan và tạo độ dính như các loại bột đậu đỏ hay yến mạch mà bạn hay dùng được. 

7 diem giup ba noi tro phan biet ro bot tra xanh THAT – GIA bang mat thuong

Hơn nữa, bột trà xanh nguyên chất khi trộn xong sẽ cho màu xanh thẫm chứ không phải xanh lá mạ đẹp mắt như bạn nghĩ.

Khi uống

Khi uống bột trà xanh thật sẽ thấy mùi thơm mùi trà xanh và sẽ cảm thấy tinh thần phấn chấn, dồi dào sức khỏe.

Trong khi đó, bột trà xanh giả khi uống sẽ gây khó chịu và tạo một cảm giác cồn cào. Thậm chí, bạn có thể sẽ thấy buồn nôn và nhức đầu. 

Khi uống nếu bạn để bột trà xanh thật chừng 20-30cm là dường như không còn thấy mùi gì cả, trừ khi bạn lắc lắc bột lên. 

Trong khi bột trà xanh giả dù bạn để xa bạn vẫn cảm thấy hương thơm do có hương liệu trong đó.

7 diem giup ba noi tro phan biet ro bot tra xanh THAT – GIA bang mat thuong

Hương thơm

Bột trà xanh sẽ có một mùi thơm dịu nhẹ, mang lại cho bạn một cảm giác tươi mới nhưng bột giả sẽ không được như vậy. 

Bột trà xanh giả thường mang hương thơm của hoa lài, hương vani do được tẩm hương liệu từ trước.

Màu sắc

Bột trà xanh thật mang màu xanh ngọc bích do chứa nhiều chất diệp lục. Nhưng nếu quan sát bạn sẽ thấy bột trà xanh giả sẽ có màu hơi vàng úa.

7 diem giup ba noi tro phan biet ro bot tra xanh THAT – GIA bang mat thuong

Độ mịn

Do được tước hết các gân lá và xay bằng cối đá granit nên bột trà xanh thật sẽ rất mịn màng không cảm nhận được bằng tay. Ngược lại, bột giả sẽ thấy hơi lấn cấn khi sờ vào.

Giá cả

Do được trồng và chế biến tỉ mỉ kỳ công nên bột trà xanh thật sẽ có mức giá đắt đỏ. Khoảng từ 2-3 triệu/1 kg. Trong khi bột trà xanh giả chỉ có giá tầm từ 500-900k/1 kg.

Minh Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI