5 kỷ lục Oscar có thể bị phá vỡ

20/03/2022 - 18:05

PNO - Chỉ còn vài ngày, lễ trao giải Oscar 2022 sẽ diễn ra. Các chuyên gia, nhà bình luận đang “chạy đua” để đưa ra những dự đoán cuối cùng cho 23 hạng mục giải thưởng của năm nay.

Trong danh sách các hạng mục trao giải của Oscar 2022, nhiều ứng viên khá “nặng ký” xuất hiện. Sự góp mặt của họ cùng với màn thể hiện xuất sắc hứa hẹn sẽ nhận được tượng vàng. Số lượng ứng viên tiềm năng như thế không ít và nếu thắng giải, họ sẽ phá vỡ hay xác lập kỷ lục lịch sử giải Oscar.

Jane Campion: nhà làm phim nữ cừ khôi

Biên kịch, đạo diễn Jane Campion làm nên lịch sử khi là nhà làm phim nữ đầu tiên 2 lần được đề cử hạng mục Đạo diễn xuất sắc. Jane Campion từng là nhà biên kịch đoạt giải Oscar 1994 cho phim The Piano (ra mắt năm 1993). Oscar năm đó, cùng với hạng mục Biên kịch, Jane Campion được đề cử hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhưng bà không thắng giải.

Đạo diễn Jane Campion liên tục lao động sáng tạo trong những năm qua.
Đạo diễn Jane Campion liên tục lao động sáng tạo trong những năm qua.

Với Oscar 2022, Jane Campion tiếp tục lập lại kỳ tích khi nhận được cùng lúc 2 đề cử Biên kịchĐạo diễn cho phim The power of the dog. Bộ phim cũng đang nằm trong hạng mục đề cử cho Phim hay nhất và một số hạng mục khác dành cho diễn xuất. Nếu giành được chiến thắng ở cả 3 hạng mục Đạo diễn, Biên kịchPhim hay nhất, Jane Campion sẽ lập nên kỳ tích trong lịch sử giải Oscar, trở thành nhà làm phim nữ đầu tiên làm được điều này, sau nam đạo diễn Bong Joon Ho – người gần nhất lập nên kỳ tích tương tự.  

Chiến thắng dành cho Jane Campion được dự đoán là có cơ sở bởi The power of the dog trước đó đã giúp cô giành được giải Đạo diễn xuất sắc tại LHP Venice và giành thêm một đề cử tại Giải thưởng Đạo diễn của Hiệp hội Điện ảnh Mỹ.

Trailer phim The power of the dog:

 

Kỷ lục dành cho... người đặc biệt

Diễn viên Kotsur (phim CODA) và Smit-McPhee (phim The power of the dog) đang nóng lòng chờ đón xem ai sẽ là người giành chiến thắng hạng mục Nam phụ xuất sắc nhất. Nếu một trong hai được vinh danh, họ sẽ lập kỷ lục đáng nhớ.

Với diễn viên Kotsur, nếu được gọi tên, anh sẽ là diễn viên khiếm thính thứ hai nhận giải thưởng Oscar sau người đầu tiên – diễn viên Marlee Martin, nhận giải vào năm 21 tuổi với phim Children of a lesser god (ra mắt năm 1986).

Diễn viên Kotsur (trái) và diễn viên trẻ Smit-McPhee nếu được trao giải đều lập kỷ lục cho riêng mình.
Diễn viên Kotsur (trái) và diễn viên trẻ Smit-McPhee nếu được trao giải đều lập kỷ lục cho riêng mình.

Còn nếu Smit-McPhee (25 tuổi) chiến thắng, anh sẽ trở thành diễn viên trẻ tuổi thứ hai thắng hạng mục này sau Timothy Hulton. Năm Timothy Hulton thắng giải, anh ấy mới 18 tuổi với vai diễn ấn tượng trong phim Odinary people (năm 1980).

Ariana DeBose sẽ viết nên trang sử cho phụ nữ da màu?

Vào vai Anita trong phim West side story của đạo diễn Steven Spielberg, diễn viên Ariana DeBose đang sẵn sàng cho cho chiến thắng Nữ phụ xuất sắc nhất. Nếu thắng giải, Ariana DeBose sẽ là nữ diễn viên da màu đầu tiên thắng hạng mục này. Chưa dừng lại, chiến thắng của Ariana DeBose sẽ đánh dấu sự kiện một vai diễn Anita có 2 người cùng thắng giải, ở cùng một hạng mục. Năm 1961, diễn viên Rita Moreno từng thắng Nữ phụ xuất sắc cũng với vai Anita.

Hình ảnh
Hình ảnh diễn viên Rita Moreno và Ariana DeBose khi đảm nhận vai Anita trong 2 bản phim West side story năm 1961 và năm 2021

Cho đến nay, Oscar từng ghi nhận nhiều chiến thắng của các diễn viên cùng đảm một dạng vai ở các phiên bản phim khác nhau như Marlon Brando và Robert De Nitro cùng đóng vai Don Vito Corleone, phim Bố già; Health Ledger (phim The Dark knight) và Joaquin Phoenix (phim Joker) cùng đảm vai Joker.

Kỷ lục dành cho Dune

Phim Dune nhận được 10 đề cử ở Oscar 2022 các hạng mục gồm Phim hay nhất, Dựng phim xuất sắc, Kịch bản chuyển thể hay nhất, Quay phim xuất sắc, Thiết kế phục trang xuất sắc, Nhạc phim xuất sắc, Âm thanh hay nhất, Làm tóc và trang điểm xuất sắc, Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc, Thiết kế sản xuất xuất sắc.

Trailer phim Dune:

 

Với chất lượng của Dune, rất có thể bộ phim sẽ “càng quét” các giải thưởng phụ của Oscar. Nếu trường hợp đó xảy ra, cộng với việc Dune không chiến thắng ở hạng mục quan trọng hàng đầu – Phim hay nhất, bộ phim sẽ lập nên kỷ lục phim nhận được nhiều giải thưởng phụ nhất Oscar, tương tự như thành tích của bộ phim Cabaret (1972). Cabaret cũng từng thắng 8 giải thưởng tại Oscar nhưng không được vinh danh Phim hay nhất.

CODA liệu có lập kỳ tích?

Với việc giành được giải thưởng quan trọng nhất - giải thưởng hiệu suất dành cho dàn diễn viên tại lễ trao giải SAG 2022 (Giải thưởng của Hội Diễn viên Điện ảnh Mỹ), phim CODA đang “nuôi” hi vọng rằng phim sẽ trở thành dự án phát hành trên nền tảng trực tuyến đầu tiên thắng hạng mục Phim hay nhất.

Trailer phim CODA:

 

CODA nhận được đề cử tại 3 hạng mục bao gồm Phim hay nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắcKịch bản chuyển thể hay nhất. Nếu CODA thắng hạng mục Phim hay nhất, phim sẽ tạo nên “hiện tượng lạ” tại Oscar 2022 bởi từ trước nay, hiếm khi nào bộ phim đoạt cúp Phim hay nhất lại không nhận được đề cử trong hạng mục Đạo diễn hay Kịch bản gốc xuất sắc.

Oscar 2022 sẽ được tổ chức sáng 28/3 (giờ Hà Nội) tại nhà hát Dolby, Hollywood. Sau 3 năm vắng người dẫn chương trình, Oscar 2022 sẽ trở lại với sự dẫn dắt trực tiếp của 3 diễn viên.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI