40-60% học sinh TPHCM mắc các tật khúc xạ

05/03/2022 - 15:40

PNO - Tỷ lệ tật khúc xạ như cận thị, loạn thị ở học sinh TP.HCM hiện đang khá cao, trung bình từ 40-60% trẻ mắc, tùy theo trường.

Cảnh báo được Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng đưa ra trong buổi làm việc trực tuyến với Ban Văn hóa Xã hội - HĐND TP.HCM mới đây.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, sức khỏe học sinh hiện nay không chỉ có an toàn về dịch COVID-19 mà còn bao gồm nhiều vấn đề cần được quan tâm.  

Trước hết là tật khúc xạ học đường. Tỷ lệ tật khúc xạ như cận thị, loạn thị ở học sinh hiện đang khá cao, trung bình từ 40-60% trẻ mắc, tùy theo trường. Cạnh đó là tỷ lệ trẻ cong vẹo cộng sống, thời gian giãn cách tỷ lệ này không giảm mà khả năng là sẽ tăng cao hơn. Đặc biệt tình trạng béo phì ở học sinh cũng là tỷ lệ đáng quan tâm, cần có thêm các đánh giá tổng thể. 

Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cho hay, còn nhiều vấn đề sức khoẻ của học sinh cần được quan tâm
Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cho hay, còn nhiều vấn đề sức khoẻ của học sinh cần được quan tâm

Qua khảo sát tại nhiều trường học ở TP.HCM thời gian qua, Phó giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Hữu Hưng khuyến cáo, các trường - nhất là các trường có điều kiện đang lạm dụng điều hòa nhiệt độ. Trong khi đó, yêu cầu thông thoáng sử dụng ánh sáng tự nhiên ở phòng học trong bối cảnh dịch hiện nay là cực kỳ quan trọng. Việc sử dụng máy điều hòa trong phòng học về mặt thông thoáng là không đảm bảo sức khỏe học sinh, không đảm bảo nồng độ không khí trong phòng. 

“Sở GD-ĐT cần có khuyến cáo các trường hạn chế thấp nhất sử dụng máy diều hòa trong phòng học. Nếu cần thiết thì sử dụng ngắt quãng, sẽ tốt cho sức khoẻ học sinh, tránh nguy cơ dịch bệnh…”, ông Nguyễn Hữu Hưng đề nghị.

Cũng tại buổi làm việc, đưa lời giải cho bài toán “khát” nhân viên y tế học đường hiện nay tại các cơ sở giáo dục TP.HCM, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho hay Sở Y tế và Sở GD-ĐT đã thống nhất và đề xuất UBND TPHCM sẽ có thí điểm về nhân viên y tế học đường. Dự kiến trong tháng 3 này, 2 sở sẽ cùng phối hợp tổ chức hội thảo về y tế học đường, đề xuất thành phố đảm bảo số lượng nhân viên y tế học đường. Trong đó 2 sở cùng với trường đại học đào tạo lại nhân viên y tế trường học hiện nay. 

Trường học cần hạn chế sử dụng máy điều hoà, tạo môi trường thông thoáng trong lớp học
Trường học cần hạn chế sử dụng máy điều hòa, tạo môi trường thông thoáng trong lớp học

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế cũng đề xuất HĐND TPHCM có nghiên cứu hỗ trợ các trường sử dụng 5% nguồn trích lại của bảo hiểm y tế trong vấn đề chăm sóc sức khỏe học sinh tại trường.

Tấn Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI