3 xu hướng thời trang phản ánh xã hội

28/11/2020 - 15:41

PNO - Từ bỏ sự thanh lịch, tối giản thường thấy, những xu hướng này đặt sự hầm hố và yếu tố xã hội vào trang phục.

Nếu các nhà mốt của dòng thời trang cao cấp đang mải hoài niệm về thập niên 1970, 1980 thì các thương hiệu dành cho một bộ phận giới trẻ lại chú ý đến sự nổi loạn, cá tính nhiều hơn. Từ bỏ sự thanh lịch, tối giản thường thấy, những xu hướng này đặt sự hầm hố và yếu tố xã hội vào trang phục.

1. Warcore: trang phục quân sự kết hợp cùng trang phục thể thao mạo hiểm

Nếu là fan của những bộ phim hành động Mỹ, đặc biệt dòng phim về các đội đặc nhiệm, hẳn bạn sẽ ít nhiều mê mẩn chiếc quần túi hộp, áo gile nhiều túi hoặc áo chống đạn siêu ngầu. Giờ đây bạn không cần phải ao ước, xuýt xoa nữa.

Một thiết kế điển hình theo xu hướng warcore
Một thiết kế điển hình theo xu hướng warcore

Nếu muốn sở hữu một bộ trang phục như vậy, việc của bạn đơn giản hơn rất nhiều. Hãy tìm đến những thương hiệu thời trang như Off-White, Alyx, A Cold Wall, Junya Watanabe… Những chiếc túi hộp, áo giáp chống đạn, dây bảo hộ… được kết hợp tài tình với các trang phục dành riêng cho môn đi bộ đường dài như trekking, hiking… tạo nên những thiết kế ấn tượng và thoải mái chưa từng thấy.

DJ Siobhan Bell trong một thiết kế của thương hiệu Alyx
DJ Siobhan Bell trong một thiết kế của thương hiệu Alyx

Tùy sở thích, bạn có thể diện nguyên đai nguyên kiện để gây ấn tượng nhưng cũng có thể chọn những gam màu nổi như đỏ, vàng, kết hợp cùng quần shorts để có diện mạo thời trang không kém bất kỳ ai. Một số tờ tạp chí tin rằng xu hướng này sẽ thống trị giới thời trang đường phố trong thời gian tới khi mới đây họ chứng kiến khách tham gia một số buổi trình diễn thời trang ở Paris, London diện áo khoác chống đạn, mang mặt nạ trùm đầu kín mít và đeo thắt lưng. Các nhà xã hội học đánh giá xu hướng thời trang này phản ánh nỗi lo sợ của con người trước hàng loạt bất ổn mà dịch COVID-19 đã gây ra, từ kinh tế kéo sang chính trị.

Xu hướng warcore phản ánh nỗi lo sợ của con người trước hàng loạt bất ổn mà dịch Covid-19 gây ra
Xu hướng warcore phản ánh nỗi lo sợ của con người trước hàng loạt bất ổn mà dịch COVID-19 gây ra

Tuy nhiên, một số khác, chẳng hạn như tờ Mr Porter, lại đả kích phong cách thời trang này khi nó manh nha từ năm 2018. Các bài viết lập luận rằng thế giới này đã quá tồi tệ, ai cần thêm kiểu thời trang đe dọa như thế?

2. Workwear: Từ nhà máy ra phố

Hiện tại, quần áo bảo hộ lao động trên công trường, trong nhà máy, hầm mỏ hay quần áo dành cho thợ điện, thợ cứu hỏa… đã được tối ưu hóa để trở nên vừa nhã nhặn, vừa thời trang và năng động hơn cho người mặc.

Các mẫu thời trang cao cấp lấy cảm hứng từ quần áo bảo hộ lao động
Các mẫu thời trang cao cấp lấy cảm hứng từ quần áo bảo hộ lao động

Workwear không phải mới lên ngôi mà đã xuất hiện từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX và gắn liền với hai cái tên lẫy lừng trong giới thời trang là Carhartt và Dickies. Theo thời gian, những bộ đồ bảo hộ lao động được cải tiến và trưng dụng vào thời trang thường ngày nhờ tính bền bỉ, tiện dụng. Thập niên 1990 được xem là thời kỳ vàng son của loại trang phục ứng dụng này.

Cho đến thập niên thứ hai của thế kỷ XXI, Craig Green, Herson Preston, Kiko Kstadinov hay Moschino… đã thổi vào workwear tính đương đại bằng sự tối giản về chi tiết và tính trẻ trung, sành điệu nhờ tận dụng cách phối màu color block. Hãy nhìn chiếc váy lấy cảm hứng từ những vạch dạ quang trên đường và trang phục của người công nhân làm đường mà xem, yêu kiều chẳng kém những chiếc váy lụa. Một cách dễ hình dung hơn là bạn có thể thử diện các món đồ như: sơ mi flannel, quần cargo, quần jeans, áo khoác denim… Workwear đã bước vào đời sống gần gũi như vậy đấy.

3. Teachwear: Cảm hứng vị lai 

Dễ dàng nhận thấy teachwear được lấy cảm hứng từ phục trang của các nhà thám hiểm, du hành vũ trụ về cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Chất liệu và tính năng của trang phục là hai yếu tố hàng đầu của xu hướng này. Làm thế nào để người mặc tiện dụng nhất, thoải mái nhất trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và kỹ thuật cắt may ít vải thừa nhất đều được các thương hiệu theo đuổi xu hướng này tính toán cẩn thận.

Những xu hướng thời trang trong giai đoạn này thường đặt sự cá tính và yếu tố xã hội vào trang phục
Những xu hướng thời trang trong giai đoạn này thường đặt sự cá tính và yếu tố xã hội vào trang phục

Một số thương hiệu như Stone Island, Outlier thì chú trọng nghiên cứu chất liệu mới nhằm tái tạo tài nguyên thiên nhiên đã qua sử dụng, trong khi các thương hiệu khác như Arc’teryx Veilance, The North Face lại đề cao tính tối giản và tính thẩm mỹ của trang phục.

Teachwear vì thế được khá nhiều người trẻ ưa chuộng, bởi đây là thế hệ có kiến thức và dành rất nhiều sự quan tâm về môi trường. Mặc đẹp và bền vững bằng cách tối ưu hóa những gì khoác lên người là sự lựa chọn luôn được ủng hộ.

Tùy sở thích, bạn có thể ứng dụng các xu hướng này để tạo dấu ấn cá nhân qua trang phục
Tùy sở thích, bạn có thể ứng dụng các xu hướng này để tạo dấu ấn cá nhân qua trang phục

Nhã Ca


 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI