Tại sao môi luôn khô và nứt nẻ?

27/11/2020 - 07:07

PNO - Son dưỡng không phải là biện pháp hữu hiệu nhất khi bạn bị khô môi, nứt nẻ.

Cảm giác khô da tạo cảm giác khó chịu, nhưng đôi môi nứt nẻ, bong tróc thậm chí chảy cả máu còn tồi tệ hơn. Thời tiết, gió và tiếp xúc không khí hanh khô là một trong những nguyên nhân làm cho đôi môi của bạn dễ khô và nứt nẻ. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. 

Charlene Valledor - nhà hóa mỹ phẩm tại Mỹ cho biết: “Môi khô mãn tính có thể là kết quả của khí hậu khô, sự tích tụ của da khô trên môi, hoặc không uống đủ nước và giữ ẩm. Mặt khác, môi khô cũng có thể là do phản ứng dị ứng với các thành phần trong son dưỡng môi bạn đang sử dụng. Nhiều người thực sự bị dị ứng với một số thành phần có vẻ “tốt” trong nhiều loại dầu dưỡng, chẳng hạn như lanolin, sáp ong và dầu dừa. Ngoài ra, môi khô thậm chí có thể là kết quả của việc cơ thể thiếu hụt vitamin B''.

David Petrill - nhà hóa học làm đẹp khác cho biết thêm: ''Các yếu tố khác cũng có thể dẫn đến nứt nẻ môi như dị ứng với một số loại thực phẩm, thuốc bạn đang sử dụng, bệnh tuyến giáp hoặc bệnh tự miễn dịch, mùi vị hoặc mùi thơm trong son dưỡng môi và việc liếm môi liên tục cũng có thể góp phần cho đôi môi khô và nứt nẻ''.

Son dưỡng môi với chất làm ẩm như axit hyaluronic và glycerin càng làm cho môi trở nên tồi tệ hơn. Bác sĩ da liễu Leslie Baumann, tiến sĩ về da liễu cho biết: "Những thành phần này bay đi và chúng cũng đồng thời hút hơi ẩm ra khỏi da, đặc biệt là trong thời tiết khô ráo, và sau đó nước trên môi bạn cũng bay hơi đi."

Vì thế nếu môi bạn bong tróc hơn dù đã dưỡng ẩm môi đầy đủ, thì hãy xem xét các thành phần trong son dưỡng. Các tác nhân phối hợp cùng để giữ được nước không bị bay hơi nên có như sáp ong, bơ hạt mỡ và các loại dầu khác nhau chẳng hạn như dầu dừa, dầu jojoba, dầu tầm xuân... sẽ giúp tạo ra một hàng rào vật lý để ngăn ngừa mất nước.

Dưới đây là công thức chăm sóc môi từ bơ hạt mỡ shea butter, dầu dừa và vitamin E có thể làm ngay tại nhà, rất an toàn với người có da môi mỏng. Bơ hạt mỡ có đặc tính giữ ẩm, làm lành và làm mềm tuyệt vời. Giữ cho đôi môi đầy đặn và ẩm mượt. Dầu dừa giúp chữa lành đôi môi khô và nứt nẻ, giữ ẩm và hoạt động như một chất làm mềm môi tuyệt vời. Vitamin E, có tác dụng giữ cho môi mềm và cũng hoạt động như một chất bảo quản.

Công thức:

- 3 muỗng canh bơ hạt mỡ.

-1 muỗng dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân.

-1/2 muỗng dầu vitamin E.

Cách thực hiện:

- Lấy 1 bát sạch, cho bơ hạt mỡ mềm cùng dầu dừa. Nấu chảy.

- Thêm dầu vitamin E và đánh tan cho đến khi hỗn hợp mịn và nhẹ.

- Nếu bạn ở trong những nơi có khí hậu nóng, bạn có thể thêm vào một chút sáp ong. Sau đó để vào tủ cho đông lại.

- Sử dụng như một son dưỡng môi thông thường.

Thu Vân (theo Harpersbazaar)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI