Phần thi trang phục các dân tộc khó hiểu tại “Hoa khôi Du lịch Việt Nam"

26/11/2020 - 09:20

PNO - Không có chủ đề thống nhất, trộn lẫn trang phục nguyên bản và trang phục cách tân cộng với cách trình diễn của thí sinh khiến người xem cảm thấy rối rắm.

Tối 25/11, đêm bán kết Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 diễn ra tại TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. 30 thí sinh cùng trải qua phần trình diễn trang phục các dân tộc Việt Nam. Trang phục được BTC chuẩn bị, các thí sinh tự chọn mẫu nào phù hợp với mình. 

BTC kỳ vọng, phần thi trang phục dân tộc các vùng miền không chỉ là phần thi trình diễn trang phục đơn thuần mà còn giúp thí sinh, khán giả cảm nhận được vẻ đẹp của trang phục các dân tộc anh em trong đại gia đình dân tộc Việt Nam.

Với mục tiêu góp phần quảng bá du lịch Việt Nam trong giai đoạn phục hồi, phần thi này là một ý tưởng sáng tạo đáng ghi nhận. Bởi thông thường trước đây, chỉ có áo dài được sử dụng chủ yếu ở các cuộc thi nhan sắc.

Nhưng có lẽ kỳ vọng và thực tế luôn có một khoảng cách nhất định, và khoảng cách trong phần thể hiện này lại quá xa.

Thí sinh Nguyễn Đăng Triều trình diễn trang phục cưới của người Dao Đỏ
Thí sinh Nguyễn Đăng Triều trình diễn trang phục cưới của người Dao Đỏ

Thứ nhất, việc trình diễn, bố trí trang phục không theo một đường dây nào khiến người xem khó theo dõi. Chẳng hạn, BTC có thể chia thành trang phục của dân tộc theo các cụm vùng, miền khác nhau và giới thiệu rõ để khán giả có thể nắm được.

Trang phục của một số dân tộc như: Dao, Mông được trình diễn nhiều lần, trong khi với tổng số thí sinh là 30, BTC hoàn toàn có thể mang đến trang phục của nhiều dân tộc hơn thế, trên tổng 54 dân tộc anh em.

Thí sinh Đỗ Thị Ánh Như trình diễn trang phục của người Mông
Thí sinh Đỗ Thị Ánh Như được giới thiệu trình diễn trang phục của người Mông

Điều đáng nói nhất là sự trộn lẫn của những trang phục nguyên bản và những thiết kế sáng tạo cách tân tạo nên một phần thi khó hiểu. Người xem không thể rõ điều BTC muốn giới thiệu là gì. Chưa kể, những sáng tạo mới mẻ đó cũng chưa thực sự hợp lý về mặt thẩm mỹ.

Chẳng hạn, thí sinh Bùi Bích Diệp trình diễn bộ trang phục được giới thiệu là sự kết hợp giữa áo dài và áo Nhật Bình cùng với văn hóa múa bóng rỗi. Chân váy được thiết kế theo cờ lục sắc, bày tỏ sự ủng hộ đối với cộng đồng LGBT. Một sự trộn lẫn rất khó hiểu. 

Trang phục của thí sinh Bùi Bích Diệp trông rối rắm, khó hiểu
Trang phục của thí sinh Bùi Bích Diệp trông rối rắm, khó hiểu

Còn nhìn vào trang phục của thí sinh Phan Dạ Quỳnh hay Nguyễn Công Phương Mai, người xem chỉ có thể thấy được sự chắp vá của những mảng hoạ tiết thổ cẩm vào trong trang phục hiện đại, còn tính dân tộc hay nét đặc trưng nào đó đã biến mất hoàn toàn.          

Trang phục của Phan Dạ Quỳnh và Nguyễn Công Phương  Mai
Trang phục của Phan Dạ Quỳnh và Nguyễn Công Phương Mai

Trang phục của thí sinh Bùi Thị Thanh Thuỷ hay Đào Hoàng Anh lấy ý tưởng từ áo tứ thân, áo yếm với sự thể hiện rườm rà cũng khiến người xem khó hiểu. Chưa kể, việc thể hiện các chi tiết, phối màu cũng không thực sự đẹp mắt.

Trang phục của Đào Hoàng Anh (trái) và Bùi Thị Thanh Thuỷ (phải) trông chỉ rườm rà, rối mắt chứ không thể hiện được tính dân tộc
Trang phục của Đào Hoàng Anh (trái) và Bùi Thị Thanh Thuỷ (phải) trông chỉ rườm rà, rối mắt chứ không thể hiện được tính dân tộc

Hay trường hợp thí sinh Trương Quỳnh Ngọc trình diễn trang phục truyền thống của người Khmer với những động tác múa cũng bị phản ứng do không thể hiện đúng tinh thần. 

Trương Quỳnh Ngọc bị phản ứng vì những điệu múa khi trình diễn không đúng
Trương Quỳnh Ngọc bị phản ứng vì những điệu múa khi trình diễn không đúng

Trang phục đã được đích thân BTC chọn lựa. Phần trình diễn cũng có biên đạo hướng dẫn nhưng lại để xảy ra những sai sót như thế khiến người xem không khỏi đặt dấu chấm hỏi về kiến thức, năng lực thẩm định, thẩm mỹ. Trong khi đó, những thông tin này đều mang tính đại chúng, dễ tìm hiểu.       

Sự nỗ lực nào cũng đáng được ghi nhận, nhưng đi kèm đó phải là sự hiểu biết sâu sắc, nhất là với những vấn đề về văn hoá, cội nguồn của dân tộc. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI