29 hộ dân khởi kiện chủ đầu tư đòi bồi thường hơn 2.100 tỉ

14/11/2021 - 14:33

PNO - Theo lịch, ngày mai (15/11), Tòa án nhân dân quận 7 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa các hộ dân và chủ đầu tư dự án Mũi Đèn Đỏ.

Đây là vụ kiện giữa các hộ dân ở phường Phú Thuận, quận 7, TPHCM yêu cầu chủ đầu tư dự án Công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị - Công ty Sài Gòn Peninsula phải thanh toán hơn 2.100 tỷ đồng tiền đền bù đất tại dự án.

Vụ án từng được đưa ra xét xử vào cuối tháng 5/2021. Tuy nhiên, phiên tòa tạm hoãn do Viện Kiểm sát nhân dân quận 7 đề nghị tạm dừng để nghiên cứu, đánh giá chứng cứ trước khi phát biểu quan điểm về vụ án, đồng thời đưa thêm người liên quan vào tham gia tố tụng.

Các hộ dân
Các hộ dân có đất trong dự án Mũi Đèn Đỏ tham gia phiên tòa vào tháng 5/2021

Theo hồ sơ, 118ha đất khu Mũi Ðèn Ðỏ tại quận 7 được UBND TPHCM quy hoạch thành khu công viên. Năm 2007, Công ty cổ phần Đại Trường Sơn (nay là Công ty Sài Gòn Peninsula) được thành phố chấp thuận là chủ đầu tư thực hiện dự án công viên Mũi Ðèn Ðỏ và khu nhà ở đô thị với tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỷ USD. Dự án là khu phức hợp gồm công viên đa chức năng, văn phòng, biệt thự, căn hộ, khách sạn...

Đây là dự án thuộc diện nhà nước thu hồi đất giao cho chủ đầu tư triển khai, nhưng chủ đầu tư đã đề xuất và được UBND TPHCM chấp thuận cho tự thỏa thuận đền bù đất với các hộ dân để triển khai dự án.

Ðến đầu tháng 6/2011, UBND phường Phú Thuận, quận 7 công bố quyết định của UBND TPHCM về triển khai dự án, và tổ chức họp để lấy ý kiến người dân về dự án đầu tư xây dựng khu công viên Mũi Ðèn Ðỏ và khu nhà ở đô thị. Qua lấy ý kiến, khu phố, tổ dân phố và đại diện người dân đã nhất trí với việc triển khai dự án. 

Tuy nhiên, năm 2019, 29 hộ dân cho rằng Công ty Sài Gòn Peninsula vẫn chưa thanh toán tiền chuyển nhượng đất như cam kết nên kiện ra tòa. Trong đơn khởi kiện, các hộ dân cho biết, từ 2007 đến 2008, họ đã ký các hợp đồng ủy quyền (có công chứng) cho các ông Nguyễn Thanh Hà, Nguyễn Hữu Tài, Nguyễn Văn Mỹ thay mặt họ ký hợp đồng chuyển nhượng đất với Công ty Sài Gòn Peninsula. Phía nguyên đơn đã giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư dự án.

Tuy nhiên, đến nay Công ty Sài Gòn Peninsula vẫn chưa thanh toán tiền chuyển nhượng đất như đã cam kết nên các hộ vẫn quản lý, canh tác, các nguyên đơn nói trên đề nghị Công ty Sài Gòn Peninsula thanh toán tiền đền bù đất tại dự án là hơn 2.100 tỷ đồng (bao gồm tiền gốc và lãi suất do chậm thanh toán).

Trong khi đó, phía bị đơn khẳng định đã thanh toán đủ tiền thông qua những người được ủy quyền của các hộ dân. Qua đó, những người được ủy quyền sau khi nhận tiền đã bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Sài Gòn Peninsula.

Tuy nhiên, tại các phiên tòa trước đây, phía các nguyên đơn bác bỏ và đề nghị Hội đồng xét xử không công nhận các chứng cứ về việc bị đơn đã thanh toán tiền. Theo đại diện nguyên đơn, không một điều khoản nào trong hợp đồng ủy quyền cho phép người được ủy quyền được trực tiếp nhận tiền nên Công ty Sài Gòn Peninsula phải có trách nhiệm thanh toán trực tiếp cho chủ sở hữu quyền sử dụng đất.

Mới đây, Quận ủy quận 7 kiến nghị Ban Cán sự Ðảng Tòa án nhân dân TPHCM có hướng chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ án, nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự, sớm đưa dự án vào triển khai, góp phần phát triển địa phương. Tòa án nhân dân quận 7 nhiều lần lên kế hoạch mở lại phiên xử, song do dịch bệnh kéo dài, TPHCM liên tục phải giãn cách xã hội.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI