20 phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng

20/03/2024 - 06:03

PNO - Trong dự thảo hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2024, Bộ GD-ĐT đưa ra 20 phương thức xét tuyển khác nhau để các cơ sở giáo dục sử dụng.

Các thí sinh đang trao đổi về phương thức xét tuyển - Ảnh: VGP
Các thí sinh đang trao đổi về phương thức xét tuyển - Ảnh: VGP

Trong đó, có những phương thức phổ biến được nhiều trường sử dụng như: xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, kết quả học tập bậc THPT (học bạ), tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT, xét tuyển kết hợp, xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực… Theo khảo sát của bộ về kết quả xét tuyển ở các phương thức thì phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn hiệu quả nhất, chiếm tới 49,45%; tiếp đó là phương thức xét tuyển bằng học bạ chiếm 30,24%. Các phương thức khác đều chiếm tỉ lệ rất thấp.

Cũng trong danh mục này còn có rất nhiều phương thức khác như: phỏng vấn, xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT nước ngoài, kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT với điểm thi năng khiếu, kết hợp điểm học bạ với điểm thi năng khiếu, các cơ sở đào tạo sử dụng các kỳ thi riêng của mình để xét tuyển…

Mỗi phương thức sẽ có mã số khác nhau, bộ lưu ý thí sinh cần tìm hiểu thông tin về mã trường, mã xét tuyển trong đề án tuyển sinh của các cơ sở đào tạo để nhập liệu chính xác. Thí sinh đăng nhập vào trang: http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn thực hiện chọn thứ tự nguyện vọng; chọn mã trường, tên trường; chọn mã xét tuyển. 

Thí sinh xét tuyển sớm tại cơ sở đào tạo vẫn phải đăng ký xét tuyển trên hệ thống (thí sinh phải chọn thứ tự cho nguyện vọng đã được các cơ sở đào tạo xét tuyển sớm. Kết quả xét tuyển sớm được các cơ sở đào tạo đưa lên hệ thống để hỗ trợ thí sinh lựa chọn).

Lưu ý, thí sinh xét tuyển sớm phải cung cấp các minh chứng (điểm xét tuyển, đối tượng ưu tiên) cho cơ sở đào tạo nếu có yêu cầu để làm căn cứ xét tuyển. Cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh cung cấp văn bản xác nhận về nơi thường trú.

Với thí sinh xét tuyển thẳng, nếu đã xác nhận nhập học trên hệ thống sẽ không được đăng ký xét tuyển tiếp. Những thí sinh được hưởng ưu tiên về khu vực, đối tượng cũng cần đăng nhập vào hệ thống để khai báo đầy đủ và chính xác khi làm thủ tục đăng ký xét tuyển.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI