2 trường đại học của Việt Nam lần đầu vào top 500 của thế giới

02/09/2021 - 21:45

PNO - Việt Nam vừa có 2 đại diện là Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Duy Tân lọt top 500 theo bình chọn của bảng xếp hạng đại học thế giới THE.

Trong bảng xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2022 vừa được Times Higher Education (THE) công bố, Việt Nam đã có 2 cái tên lọt vào top 500 trên tổng số hơn 1.600 cơ sở giáo dục đại học đến từ 99 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Xếp hạng các trường đại học của Việt Nam trên bảng xếp hạng năm 2022 của THE
Xếp hạng các trường đại học của Việt Nam trên bảng xếp hạng năm 2022 của THE

Theo đó, 2 đại diện của Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện trong nhóm 401-500 của THE là Đại học Tôn Đức Thắng (trụ sở tại TPHCM) và Đại học Duy Tân (trụ sở tại Đà Nẵng).
Ngoài ra còn có Đại học Quốc gia Hà Nội nằm ở nhóm 1001-1200, trong khi 2 đơn vị còn lại là Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Bách khoa Hà Nội cùng chia nhau vị trí trong nhóm 1201 trở lên.

Kết quả xếp hạng năm nay chứng kiến sự "xuống hạng" của Đại học Quốc gia Hà Nội khi liên tiếp 2 năm trước, vị trí của cơ sở giáo dục đại học công lập hàng đầu Việt Nam này là thuộc nhóm 801-1000.

Top 5 trường xếp hạng cao nhất thế giới vẫn là những “gương mặt” quen thuộc: 2 trường đến từ xứ sở sương mù Vương quốc Anh là Đại học Oxford (số 1) và Đại học Cambridge (số 5); 3 trường đại học còn lại của Mỹ là Viện Công nghệ California và Đại học Harvard cùng xếp thứ 2, Đại học Stanford xếp thứ 4 và Viện Công nghệ Massachusetts xếp thứ 5.

Ở khu vực châu Á thì Trung Quốc chiếm vị trí thứ 16 với 2 đại diện là Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa. Đại học Quốc gia Singapore  xếp thứ 21, là đại diện Đông Nam Á có thứ hạng cao nhất.

Đại học Oxford của Anh xếp hạng 1 liên tiếp trong 6 năm - Ảnh: Cherwell
Đại học Oxford của Anh xếp hạng 1 liên tiếp trong 6 năm - Ảnh: Cherwell

Bảng xếp hạng đại học thế giới Times Higher Education - THE (tiếng Anh: Times Higher Education World Universities Ranking hoặc THE World University Rankings) là cuộc bình chọn xếp hạng các trường cao đẳng và đại học trên toàn thế giới được thực hiện bởi tạp chí Times Higher Education (THE) của Liên hiệp vương quốc Anh. Đây là một trong những bảng xếp hạng giáo dục có uy tín và ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới, bên cạnh bảng xếp hạng của QS ( Anh quốc) và bảng xếp hạng của Đại học Giao thông Thượng Hải (ARWU - Trung Quốc).

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI