10 đường bay nội địa dự kiến bay lại từ ngày 10/10

06/10/2021 - 18:19

PNO - Hành khách từ TPHCM đi Huế, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Quốc... và ngược lại có thể di chuyển bằng máy bay từ 10/10 mà không phải cách ly tập trung.

Kế hoạch bay được Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) công bố chiều ngày 6/10 dựa trên kết quả phản hồi của 13 trong tổng số 21 tỉnh, thành phố có các cảng hàng không.

Theo đó Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) chấp thuận kế hoạch khôi phục các đường bay nội địa theo kế hoạch của Cục HK đưa ra. TPHCM, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên - Huế chỉ thống nhất từng phần. Riêng Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai đề nghị chưa thực hiện kế hoạch.

Khách hàng chờ vào quầy kiểm tra an ninh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quốc Thái
Khách hàng chờ vào quầy kiểm tra an ninh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quốc Thái

Cục HKVN đưa ra giải pháp khôi phục 10 đường bay giữa TPHCM đến và đi các tỉnh/thành là Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc. Cục HKVN sẽ lấy ý kiến các địa phương này thêm một lần trước khi quyết định khai thác các chuyến bay từ ngày 10/10/2021.

Hành khách khi di chuyển trên các đường bay này sẽ không phải cách ly tập trung tại nơi đến. Hành khách phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến; phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là “Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)” phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.

Giai đoạn ban đầu (dự kiến từ ngày 10/10), hành khách xuất phát từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An trước khi bay sẽ phải thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. Khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày, thực hiện Thông điệp 5K và xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS CoV-2 thì xử trí theo quy định.

Từ giai đoạn 2 trở đi, không áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay. Các đường bay kết nối các tỉnh, thành phố có cảng hàng không, sân bay đồng ý tiếp nhận chuyến bay nội địa thường lệ chuyên chở hành khách mà không yêu cầu cách ly tập trung với tần suất trong phạm vi quy định tại Quyết định số 1740/QĐ-BGTVT, trừ  khi có ý kiến khác của các địa phương đang có chuyến bay.

Các đường bay/tần suất chuyến bay dự kiến có thể áp dụng từ ngày 10/10:

+ TP.HCM – Thanh Hóa và ngược lại: 04 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày/hãng);

+ TP.HCM – Khánh Hòa và ngược lại: 04 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày/hãng);

+ TP.HCM – Phú Yên và ngược lại: 04 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày/hãng);

 + TP.HCM – Bình Định và ngược lại: 04 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày/hãng);

+ TP.HCM  – Phú Quốc và ngược lại: 04 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày/hãng);

+ Thanh Hóa – Khánh Hòa và ngược lại: 01 chuyến/ngày (Vietjet Air khai thác); + Thanh Hóa – Buôn Ma Thuột và ngược lại: 01 chuyến/ngày (Vietnam Airlines khai thác);

 + Thanh Hóa – Phú Quốc và ngược lại: 01 chuyến/ngày (Vietjet Air khai thác); + TP.HCM – Huế và ngược lại: 01 chuyến/tuần (Vietnam Airlines khai thác);

+ Chiều từ Nghệ An đi TPHCM: 02 chuyến/tuần (Vietnam Airlines khai thác).

+ Các đường bay khác khi có ý kiến đồng ý bổ sung của các địa phương: 04 chuyến/ngày.

Khánh Hòa tiếp nhận chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước với tần suất 4 chuyến/tuần

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn về việc tiếp nhận chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Trong tháng 10/2021 tỉnh Khánh Hòa sẽ xem xét, cho phép tiếp nhận khoảng 4 chuyến bay/tuần để đưa công dân Việt Nam về nước nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Mỗi tổ chức, doanh nghiệp được xem xét tối đa 4 chuyến bay/hồ sơ đề nghị.

Công dân về nước sẽ bố trí ở xa khu dân cư, các cơ sở lưu trú này chỉ tiếp nhận cách ly công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước (không thực hiện đồng thời với cách ly công dân F1 trên địa bàn tỉnh); bảo đảm có số lượng phòng đáp ứng đủ cho việc cách ly cùng lúc cho tất cả công dân trên cùng một chuyến bay, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý trong vận chuyển, tiếp nhận và thực hiện cách ly.

Đối với chuyến bay chở 100% công dân Việt Nam tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 (mũi thứ 2 được tiêm sau hơn 14 ngày) thì thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày tại cơ sở lưu trú.

Đối với chuyến bay có công dân Việt Nam tiêm đủ 2 mũi vắc xin, tiêm 1 mũi vắc xin, đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng (có giấy xác nhận ra viện do cơ sở y tế cấp) thì thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày tại cơ sở lưu trú.

Về tổ chức, doanh nghiệp xin tổ chức chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước, ngoài các yêu cầu về pháp lý, năng lực tài chính, thủ tục đăng ký, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu doanh nghiệp phải cam kết bảo đảm công dân được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ trước ngày nhập cảnh vào Việt Nam.

Đồng thời, chi trả toàn bộ chi phí điều trị trong trường hợp công dân bị mắc và điều trị COVID-19; chi trả chi phí phát sinh trong trường hợp công dân phải cách ly y tế nhiều hơn quy định do có tiếp xúc với ca dương tính; thu hộ phí xét nghiệm SARS-CoV-2 trong thời gian cách ly và chi phí xử lý hóa chất phòng, chống dịch COVID-19 chung cho một chuyến bay và giám sát cách ly y tế.

Bên cạnh đó, các đơn vị này phải hoàn tất các thủ tục liên quan đến nhập cảnh và phương án cách ly y tế với cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa trước khi chuyến bay hạ cánh ít nhất 3 ngày làm việc…

Trường hợp chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước có chuyên gia, nhà ngoại giao cùng nhập cảnh thì chậm nhất 3 ngày trước khi chuyến bay hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, doanh nghiệp tổ chức chuyến bay phải báo cáo rõ và hoàn tất các hồ sơ thủ tục của chuyên gia theo quy định, gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa biết để phối hợp, hỗ trợ.

Kể từ ngày ký văn bản cho phép tổ chức chuyến bay của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, doanh nghiệp phải tổ chức chuyến bay theo lịch trình đã duyệt. Trong trường hợp doanh nghiệp không triển khai các thủ tục liên quan thì chủ trương tiếp nhận tần suất chuyến bay của tỉnh Khánh Hòa đối với tổ chức, doanh nghiệp sẽ hết hiệu lực.

Huyền Hoa

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI