‘30 chưa phải Tết’: kịch bản đuối, cảm xúc 'vớt' lại

27/01/2020 - 19:09

PNO - Nhưng càng về cuối phim, những tình tiết đan xen dồn dập khiến câu chuyện đôi lúc trở nên khó hiểu.

Sau khi vượt ải kiểm duyệt, 30 chưa phải Tết của đạo diễn Quang Huy, với vai diễn chính thuộc về Trường Giang đã kịp ra mắt vào Mùng 1 Tết Nguyên đán, theo đúng dự kiến ban đầu. Sự thành công của Trường Giang vào mùa Tết 2018 với Siêu sao siêu ngố càng khiến sự mong chờ của khán giả trong lần trở lại này của anh hơn bao giờ hết.

Trường Giang và Mạc Văn Khoa trong phim ra rạp dịp Tết năm nay.
Trường Giang và Mạc Văn Khoa trong phim ra rạp dịp Tết năm nay.

Giao thừa năm 2015, Hân (Trường Giang thủ vai) ngồi nhậu quán cóc lề đường với vài ba người bạn. Khi được hỏi nhà ở đâu, cha mẹ là ai, Hân trả lời bất cần, như một sự chối bỏ về cội nguồn của mình. Những ngày đầu 2020, Hân đã trở thành một gương mặt ưu tú trong một công ty bất động sản tại Sài Gòn. Hân còn có cơ hội để trở thành chàng rể tương lai trong nhà tổng giám đốc. Trong đêm tất niên của công ty, Hân nhận nhiệm vụ lấy “miếng đất vàng” tại Hồ Tràm về cho công ty, như để hoàn thành thủ tục với nhà bạn gái.

Mảnh đất mang tên làng Bình An ấy, lại thuộc về chính gia đình Hân, của người cha - mà anh đã chối bỏ trên bàn nhậu năm nào. Nhưng cũng từ đây, bi kịch bắt đầu với Hân bởi những lọc lừa, gian dối của lòng người. Hân, mắc kẹt lại ngay ngày 30 Tết. Ở đó, những buồn vui, hạnh phúc, đau khổ trộn lẫn vào nhau cho cả 30 năm dài đằng đẵng.

Trailer 30 chưa phải Tết:

 

Làng Bình An hiện ra đầy thơ mộng với con đường đất đỏ, những ruộng lúa xanh rì nằm nép mình bên hai triền đê, là những tia nắng vàng ươm như đổ mật len qua từng kẻ lá, là ánh mắt lũ trẻ thơ hồn nhiên, chất phác... Nhưng trong chính sự bình yên đó, tâm hồn Hân với những vết thương chưa lành lại trở nên đau đớn hơn bao giờ hết. Sự thù hận, thiếu cảm thông khiến một gia đình ngần ấy năm sống trong sự đau khổ. Mà chính họ đã đôi lần muốn ngồi lại với nhau để nói một lời xin lỗi nhưng họ đã không làm, hoặc vì hoàn cảnh đẩy đưa, chia cắt.

Rộng hơn phạm vi một gia đình, phim cũng mang đến những thông điệp đầy ý nghĩa, rằng khi sự việc được nhìn với một góc khác đi bằng sự bao dung sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, và một nửa sự thật thì chưa bao giờ là sự thật.

Phim mang những thông điệp đẹp về gia đình, tình thân, tình người...
Phim mang những thông điệp đẹp về gia đình, tình thân, tình người...

Chủ đề gia đình không mới so với dòng phim Tết, nhưng đạo diễn Quang Huy đã khéo léo tạo nên cái mới bởi cách kể chuyện đặc biệt, liên tục đan xen quá khứ, hiện tại để mạch phim được hấp dẫn hơn. Những tình tiết hài được đặt để cũng duyên dáng, tạo nên tiếng cười hợp lí cho ngày đầu năm.

Thành công của 30 chưa phải Tết cũng đến từ dàn diễn viên dày dặn kinh nghiệm. Trường Giang thể hiện được bản thân ở cả hai mảng hài và bi. Mạc Văn Khoa phát huy sở trường với vai diễn đầy sự hài hước. Hai nghệ sĩ gạo cội NSND Việt Anh và NSND Hồng Vân đã lấy đi nước mắt của khán giả bởi sự từng trải dày dặn. Nghệ sĩ Tấn Beo, ca sĩ Phương Thanh... cũng góp phần tạo nên sự tròn trịa của phim với những mảng màu trái ngược nhau.

Những khung hình đẹp mắt cũng mang đến chất thơ, nhẹ nhàng cùng nhịp phim không quá nhanh tạo cảm giác bình yên cho người xem. Ở đó, có những phút để khán giả lắng lòng, để nghe và hiểu chính mình từ sự bao dung, mà đôi lúc những xô bồ, ồn ào, vội vã ngoài kia đã vùi lấp chúng.

Dàn diễn viên chính, phụ đều cứng nghề giúp phim tròn trịa.
Dàn diễn viên chính, phụ đều cứng nghề giúp phim tròn trịa.

Nhưng càng về cuối phim, những tình tiết đan xen dồn dập khiến câu chuyện đôi lúc trở nên khó hiểu, và đạo diễn gần như hoàn toàn bế tắc trong việc tháo gỡ những nút thắt. 

Cách kể chuyện không theo trình tự thời gian tuyến tính trước sau mang đến dư vị lạ cho 30 chưa phải Tết. Cấu trúc này cũng kéo sự tò mò của khán giả khá tốt ở đầu phim. Tuy nhiên, ưu điểm cũng là nhược điểm khi Quang Huy khá tham để cho vòng lặp ngày 30 tái diễn liên tục, khiến 1/3 cuối của phim trở nên rối rắm, khó hiểu. Trong khi đó, 1/3 này vô cùng quan trọng trong việc mở các nút đã thắt trước đó.

Ngoài ra, một vài tình tiết ở cuối phim rơi vào hai tình huống bất hợp lý, kết quá nhanh và vội. Trong đó, sự diễn biến tâm lý nhân vật Hân thay đổi hoàn toàn trong cách cư xử với người cha - mà anh mang lòng oán hận bấy lâu - mà không hề có yếu tố chuyển biến. Và cả sự u uất của người cha trong quá khứ cũng chưa thể thuyết phục được người xem, ở mặt nhân sinh.

Diễn xuất của dàn diễn viên mang lại điểm sáng cho phim nhưng cũng không thể phủ hết được những điều chưa tròn trong kịch bản, cách kể chuyện.

 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI