"Yêu hơn cả bầu trời" thoát khỏi đề tài phim tết cũ kỹ

16/02/2021 - 17:19

PNO - Bộ phim truyền hình "Yêu hơn cả bầu trời" (dài 4 tập) vừa khép lại vào tối mùng Bốn tết, để lại nhiều cảm xúc rung động trong lòng người xem.

Yêu hơn cả bầu trời (đạo diễn Khải Anh, VFC sản xuất) có đề tài khác biệt so với nhiều phim truyền hình chiếu tết lâu nay. Phim khai thác về cuộc sống sinh hoạt, học tập của các học viên phi công tại Trường Sĩ quan Không quân 910. Các nhân vật trung tâm của phim gồm bộ ba Hải - Thiên - Lâm (diễn viên Bình An, Thanh Sơn và Mạnh Quân) cùng thầy giáo Phong (diễn viên Quang Sự). 

Từ trái sang: Thanh Sơn, Quang Sự, Mạnh Quân và Bình An
Từ trái sang: Thanh Sơn, Quang Sự, Mạnh Quân và Bình An

Bốn tập phim gói gọn trong câu chuyện tập lái máy bay của các chiến sĩ phi công trẻ nhưng kịch bản đã khắc họa được rất nhiều điều về giấc mơ, lý tưởng tuổi trẻ; tình cảm gia đình, tình yêu, tình bạn/thầy trò... Hài hước và cảm động, nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, ý nghĩa. Yêu hơn cả bầu trời có thể khiến người xem khóc cười cùng các nhân vật bởi những rung động mạnh mẽ, với những cảm xúc rất đẹp.

Hải thi vào Trường Sĩ quan Không quân vì giấc mơ muốn đi tiếp con đường dở dang của bố. Bố anh là một người lính phi công, đã hy sinh. Thiên thi vào trường "khó nhất" theo kỳ vọng của gia đình. Còn Lâm ấp ủ được trở thành phi công lái máy bay chiến đấu từ khi còn bé. Mỗi người một hoài bão, một số phận và những lối rẽ khác nhau nhưng họ đều có chung nhiệt huyết, tinh thần học tập, cống hiến hết mình cho lý tưởng tuổi trẻ. 


 

Yêu hơn cả bầu trời chuyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa về lý tưởng, hoài bão của tuổi trẻ để
Yêu hơn cả bầu trời chuyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa về lý tưởng, hoài bão của tuổi trẻ

Sự khác biệt về tính cách của bộ ba nhân vật chính là chất liệu tạo nên tình tiết gây cười cho bộ phim. Ngoài những giờ học bay căng thẳng trên không là những giây phút sinh hoạt đời thường, với rất nhiều những tình huống hài hước được xây dựng rất tự nhiên, dí dỏm. Cái hay của phim là luôn giữ được sự cân bằng vừa phải giữa các tình tiết vui tươi hóm hỉnh và những khoảnh khắc lặng, lắng đọng. 

Nhân vật thầy giáo Phong cũng là một vai diễn ấn tượng của diễn viên Quang Sự. Nhân vật thành công từ tạo hình, diễn xuất cũng như phần thoại (lúc trầm ấm, truyền cảm hứng khi quyết liệt, thể hiện bản lĩnh của người chỉ huy). 

Lần đầu tiên hình ảnh người lính phi công được khai thác trên phim, Yêu hơn cả bầu trời đã kể với khán giả rất nhiều những điều chưa biết về cuộc sống của những người chiến sĩ trẻ - những người con ưu tú vẫn thường được gọi là "tài sản của quốc gia".

Chọn bối cảnh chính ở Trường Sĩ quan Không quân 910 (Nha Trang), đạo diễn Khải Anh cũng đã mang đến cho khán giả những thước phim mãn nhãn được quay từ trên không về biển, trời, những chuyến bay... Những phân cảnh lái máy bay của các nhân vật được thể hiện khá chân thật.

Nhiều cảnh quay trên không đẹp mắt, ấn tượng
Nhiều cảnh quay trên không đẹp mắt, ấn tượng
Các phân cảnh tập lái máy bay của các phi công trẻ được thể hiện chân thực
Các phân cảnh tập lái máy bay của các phi công trẻ được thể hiện chân thực

Yêu hơn cả bầu trời vượt ra khỏi những đề tài như "đúc khuôn" của phim truyền hình tết lâu nay: chuyện về quê ăn tết, hàng xóm/sui gia khắc khẩu, trúng số đầu năm...

Đề tài khác biệt như vậy nhưng bộ phim đã nhận được rất nhiều lời khen của khán giả trên mạng xã hội. Có thể nói Yêu hơn cả bầu trời thành công cả về mặt nội dung lẫn hình ảnh, câu chuyện và ý nghĩa mà bộ phim mang lại. 

Quan trọng hơn là bộ phim này góp phần "giải phóng" phim truyền hình tết khỏi những đề tài quen thuộc, cũ kỹ. Đâu nhất thiết phim tết cứ phải là hài hước mua vui. 

Các nhà làm phim lâu nay thường có tâm lý làm phim tết chủ yếu khai thác câu chuyện hài hước, nhẹ nhàng, chọc cười khán giả "ba ngày tết". Kết quả của tư duy đó là rất nhiều phim truyền hình tết được lên sóng mỗi năm nhưng rất ít phim để lại dấu ấn. Nhiều phim còn mang dáng dấp của tiểu phẩm hài, cường điệu cả phần thoại lẫn diễn xuất nên cái hài đôi khi trở nên kém duyên, thiếu chân thực. Đó cũng chính là điểm yếu của phim truyền hình tết nhiều năm qua. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI