Phim tết 2021: Cuộc đua đốt tiền

07/12/2020 - 12:00

PNO - Dẫu chất lượng các bộ phim ra rạp dịp tết 2021 vẫn còn là ẩn số, nhưng nhìn vào cách chọn đề tài, thể loại, mức đầu tư phim tết 2021 rõ ràng phong phú hơn và chăm chút hơn.

Bốn phim đặt lịch chiếu tết 2021 Trạng Tí phiêu lưu ký, Gái già lắm chiêu 5 - Những cuộc đời vương giả, Bố già và Lật mặt: 48h đều có mức kinh phí “khủng”.

Điều này khiến thị trường phim tết sắp tới đúng nghĩa là cuộc đua đốt tiền vì việc bán vé chắc chắn gian nan hơn tết năm ngoái do “bóng ma” dịch COVID-19 vẫn còn. 

Tiền tỷ cho vài phút phim, bối cảnh phim

Sau Trạng Tí phiêu lưu ký, Lật mặt: 48h và Gái già lắm chiêu 5 - Những cuộc đời vương giả, đường đua phim tết 2021 vừa có thêm Bố già (cùng khởi chiếu ngày 12/2, tức ngày mồng Một tết Nguyên đán). Trong bốn phim này, chỉ có Những cuộc đời vương giả Bố già được sản xuất nhắm đến mùa tết, còn lại Trạng Tí phiêu lưu ký Lật mặt: 48h vốn là phim hè, lẽ ra cùng ra rạp vào dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2020 nhưng phải hoãn do dịch bệnh.

Bốn phim tết  sẽ là chuyến  du lịch văn hóa thú vị qua các vùng miền
Bốn phim tết sẽ là chuyến du lịch văn hóa thú vị qua các vùng miền

Điểm chung của bốn phim là tính chất “bom tấn” ở khoản kinh phí. Trấn Thành - nhà sản xuất kiêm biên kịch, đồng đạo diễn và diễn viên phim Bố già tiết lộ đã đầu tư gần một triệu USD cho phim, trong đó tốn nhất là cảnh mở đầu phim quay một cú máy duy nhất đi từ ngoài đường vào một con hẻm, lướt qua từng căn nhà để giới thiệu bối cảnh chính cũng như các nhân vật trong phim. Cảnh này trị giá hơn một tỷ đồng, mất 100 giờ ghi hình tại một con hẻm dài khoảng 100 mét với cả trăm diễn viên quần chúng tham gia.

Nếu Bố già tốn hơn một tỷ đồng cho hai phút phim thì ê-kíp Gái già lắm chiêu 5 - Những cuộc đời vương giả mạnh tay chi gấp đôi cho việc thiết kế bối cảnh chính của phim là Bạch Trà viên - biệt phủ rộng lớn, có khu vườn trồng rất nhiều cây bạch trà.

Đoàn phim phải nâng nền, lát sàn, lót gạch, trồng cây, phân luống một bãi đất 500m2; tuyển chọn ươm trồng vận chuyển hơn 2.000 cây bạch trà ngoài bắc vào Huế; lắp đài phun nước, tượng nữ thần và tường bao chạm trổ công phu, nhằm tạo ra một kiến trúc cổ điển sang trọng vừa Âu vừa Á, giúp người xem cảm nhận phong cách sống quyền quý của nhân vật. 

“Trạng Tí phiêu lưu ký là dự án đầu tư lớn nhất của Studio68 và các đối tác từ trước đến nay
Trạng Tí phiêu lưu ký là dự án đầu tư lớn nhất của Studio68 và các đối tác từ trước đến nay

Không khoe cụ thể số tiền đầu tư cho bối cảnh, nhưng nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tuyên bố “Trạng Tí phiêu lưu ký là dự án đầu tư lớn nhất của Studio68 và các đối tác từ trước đến nay”. Khán giả có thể kiểm chứng phần nào điều này qua việc chiêm ngưỡng lượng lớn bối cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt đẹp trải dài từ bắc chí nam như đầm Vân Long (Ninh Bình), cây gạo thôn Đoài (Bắc Ninh), chùa Keo (Thái Bình), Vườn quốc gia Nam Cát Tiên (Đồng Nai)... trong trích đoạn trailer đã ra mắt.

Còn theo đạo diễn Lý Hải, chi phí phim Lật mặt 5: 48h gấp đôi phần trước (phần 4 đầu tư 17 tỷ đồng - PV). Phim tốn kém cao vì thuộc thể loại hành động, có các pha đánh đấm, rượt đuổi dàn dựng công phu trên bối cảnh sông nước miền Tây.

Ai sẽ là ngôi sao “bảo chứng phòng vé”?

Có một ẩn số thú vị từ bốn tác phẩm chiếu tết 2021 là việc ai sẽ là ngôi sao “bảo chứng phòng vé” cho phim? Hai mùa tết trước, hai phim có Trấn Thành tham gia là Cua lại vợ bầuTrạng Quỳnh đều là những phim ăn khách, trong đó Cua lại vợ bầu hiện nằm trong Top 3 phim Việt có doanh thu cao.

Năm nay, Trấn Thành vẫn là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình ăn khách nên có nhiều khả năng, sức hút của anh cũng đem lại ưu thế cho phim Bố già. Phim tết 2021 cũng là cuộc kiểm nghiệm xem tên tuổi đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (phim Trạng Tí phiêu lưu ký) và diễn viên Kaity Nguyễn (phim Gái già lắm chiêu 5 - Những cuộc đời vương giả) có còn duy trì độ hot sau hiệu ứng của “bom tấn” doanh thu Tiệc trăng máu. Với Lật mặt 5: 48h, cây hài Mạc Văn Khoa - nam chính của phim - có một cơ hội để chứng tỏ duyên phòng vé có đến với mình không sau thất bại của phim 30 chưa phải là tết.

Tất nhiên sức hút của một bộ phim cơ bản phải đến từ kịch bản, nhưng thương hiệu đạo diễn hay diễn viên cũng là một yếu tố góp phần vào thành công. Khi mùa tết 2021 kết thúc, kết quả này sẽ ngã ngũ. 

Tôn vinh văn hóa Việt 

Nhìn lại bốn phim chiếu tết 2021, Trạng Tí phiêu lưu ký là tác phẩm duy nhất không thuộc dạng phim “ăn theo”. Còn lại đều ra đời dựa trên thành công của “thương hiệu” cũ. 

Lật mặt và Gái già lắm chiêu là hai xê-ri phim thắng phòng vé, trong đó phần phim gần đây nhất là Lật mặt 4: Nhà có khách, và Gái già lắm chiêu 3 lọt top 10 phim Việt ăn khách nhất lịch sử.

Phim Bố già ra đời từ hiệu ứng webdrama cùng tên - bộ phim dài tập chiếu trực tuyến lập kỷ lục lọt vào top video thịnh hành nhanh nhất lịch sử YouTube Việt Nam (sau 3g30 công chiếu). Tuy nhiên việc hưởng lợi từ thương hiệu cũng là một áp lực lớn. Có thể nhìn thấy các ê-kíp đang nỗ lực tự nâng tầm phim bằng những cách riêng thông qua việc lựa chọn đề tài, đầu tư bối cảnh, diễn viên nhưng tất cả đều hướng đến việc tôn vinh các nét đẹp văn hóa Việt. 

Bốn câu chuyện phim tết có điểm thú vị là sẽ đưa người xem dạo qua hết những văn hóa vùng miền của đất nước. Hành trình giải cứu con gái của một gia đình khi xuống miền Tây, Lật mặt 5: 48h khai thác đặc sản văn hóa miền sông nước như xe lôi, xuồng máy, phà, chợ nổi...

Cuộc nội chiến gia đình ba chị em nhà họ Lý trong Gái già lắm chiêu 5 - Những cuộc đời vương giả là dịp khoe khéo nét văn hóa chốn cung đình thông qua các bối cảnh là những di tích nổi tiếng như quần thể Đại Nội, “viên ngọc xứ Huế” Cung An Định, các lăng tẩm, đền đài nổi tiếng của Huế.

Bối cảnh phim Gái già lắm chiêu 5  là những di tích nổi tiếng ở Huế
Bối cảnh phim Gái già lắm chiêu 5 là những di tích nổi tiếng ở Huế

Chất liệu văn hóa dân gian là nòng cốt của Trạng Tí phiêu lưu ký - tác phẩm chuyển thể từ bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt. Trong khi đó Bố già đưa lên màn ảnh sinh hoạt của người Sài Gòn, tôn vinh nét văn hóa tình làng nghĩa xóm thông qua câu chuyện về gia đình Giàu, Sang, Phú, Quý ở xóm lao động nghèo nơi đây. 

Trailer Trạng Tí phiêu lưu ký :

 

Dẫu chất lượng các bộ phim ra rạp dịp tết 2021 vẫn còn là ẩn số, nhưng nhìn vào cách chọn đề tài, thể loại, mức đầu tư phim tết 2021 rõ ràng phong phú hơn và chăm chút hơn. Chia sẻ quan điểm làm phim tết của diễn viên Trấn Thành: “Tết không còn là dịp để xem phim vui, mà khán giả phải được xem phim hay” có lẽ cũng là mục đích chung của các nhà làm phim tết hiện nay. Điều này hợp lý, vì thị hiếu người xem ngày càng khó hơn, thêm nữa tâm lý e ngại ra rạp vì dịch COVID-19 sẽ càng là cuộc sàng lọc phim hay. 

Hương Nhu

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI