Y sĩ 'ra tay' phẫu thuật thẩm mỹ thay bác sĩ

05/12/2019 - 07:00

PNO - Với chuyên môn y sĩ chỉ được khám chữa bệnh, tiêm chích, trang điểm, làm tóc, nối mi, tắm trắng, chăm sóc da nhưng chủ thẩm mỹ viện thực hiện luôn các dịch vụ: cắt mắt, nâng mũi, tiêm filler… khiến nhiều khách hàng tiền mất tật mang.

Làm thay bác sĩ

Lợi dụng mối quan hệ quen biết, khoảng giữa tháng 3/2019, Trần Lệ Quyên, chủ thẩm mỹ viện Quyên Phụ nữ đẹp (đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa) đã dụ dỗ chị N.P.L. (ngụ tại TP.Biên Hòa) “giao mặt” mình để thẩm mỹ viện này chỉnh sửa.

“Em sẽ làm cho chị đẹp rồi chị làm đại diện thương hiệu cho em”, Quyên thuyết phục chị L. Khi xem Zalo quay cảnh đang làm phẫu thuật cho khách hàng của Quyên, chị L. thấy khá tin tưởng nên quyết định “giao mặt” cho Quyên. 

Lúc đầu, Quyên thực hiện căng chỉ da mặt, tiêm má baby bằng filler và cắt mắt cho chị L. Với dịch vụ này, Quyên kết hợp với một bác sĩ tên Trung (làm việc tại TP.HCM) phẫu thuật tại Bệnh viện Giao thông vận tải. Sau khi cắt mắt được bốn ngày, Quyên nói chị L. đến thẩm mỹ viện của mình để cắt chỉ mắt và tiếp tục dụ dỗ chị L. sửa mũi.

“Ca nâng mũi của tôi kéo dài tận ba tiếng ngay tại thẩm mỹ viện. Lúc chuẩn bị phẫu thuật, tôi mới phát hiện và nghi ngại vì phòng phẫu thuật, dụng cụ khử trùng có vẻ không ổn nhưng đã muộn”, chị L. kể.

Y si 'ra tay' phau thuat tham my thay bac si
Thuốc transamin dùng để cầm máu được phát hiện tại thẩm mỹ viện Quyên Phụ nữ đẹp

Đau đớn, chỉ sau vài ngày phẫu thuật, mũi của chị L. chảy mủ, vẹo sang bên trái và đầu mũi bị bóng đỏ. Lo lắng, chị đã yêu cầu thẩm mỹ viện tháo sụn mũi. “Nhưng bác sĩ Trung và Quyên lại không tháo hết miếng sụn khiến mũi tôi ngày càng bị bào mòn da. Ba tháng sau, tôi phải lên bệnh viện ở TP.HCM tháo phần sụn còn lại”, chị L. nhớ lại.

Tương tự, chị H.T.B.T., 38 tuổi, ngụ tại P.Hóa An, TP.Biên Hòa cũng là nạn nhân của thẩm mỹ viện Quyên Phụ nữ đẹp do Quyên làm chủ (thời điểm chị T. chỉnh sửa sắc đẹp). Quyên đã tư vấn cho chị T. đến thẩm mỹ viện của mình để sửa mũi bán cấu trúc cho thời thượng.

Mềm lòng, khoảng tháng 8/2018, chị T. đã tiến hành công cuộc chỉnh sửa khuôn mặt với các dịch vụ: nâng mũi, cắt mắt, độn cằm. “Mới vừa đặt cọc 1 triệu đồng, tôi được đưa ngay lên… bàn mổ. Không thấy bác sĩ, tôi liền hỏi thì Quyên khẳng định chắc nịch bác sĩ đến sau. Tuy nhiên, suốt ca mổ chỉ có Quyên thực hiện”, chị T. kể lại. 

Y si 'ra tay' phau thuat tham my thay bac si
Biển hiệu “hô biến” cơ sở thẩm mỹ thành phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Quyên Phụ nữ đẹp

Sau khi nâng mũi, Quyên tiếp tục cắt mắt cho chị T., nhưng vừa làm xong một bên mắt, máu ở mắt phun xối xả, còn mũi sưng to. Lúc này, Quyên mới “a-lô” hỏi bác sĩ cách thức tiêm thuốc cầm máu cho chị T. vì bác sĩ không đến được.

Hoảng sợ, chị T. nói không làm gì nữa vì máu ở cả mắt lẫn mũi đều chảy nhiều. Chị T. nhớ lại: “Nhưng sau khi cầm máu, Quyên không cho tôi rời khỏi giường và tiếp tục độn cằm, chích thon gọn, chống nhăn trán, tiêm má baby cho tôi... Ca phẫu thuật kéo dài từ hơn 10g đến khoảng 21g”. 

Nhưng chỉ sau hai ngày, chủ thẩm mỹ viện lại tiếp tục “dụ con mồi” thu nhỏ quầng vú và tân trang vùng kín. Trước khi phẫu thuật làm đẹp, Quyên hứa tổng chi phí làm đẹp chỉ 40 triệu đồng và cho chị T. trả dần.

Nhưng sau khi làm đẹp, chủ thẩm mỹ viện thông báo, chi phí đến 80 triệu đồng. “Sau nhiều lần van nài, Quyên chấp nhận tôi trả trước 40 triệu đồng được về nhà”, chị T. thuật lại.

Chưa thấy đẹp đã thấy tốn tiền khắc phục hậu quả

Sau ca “đại phẫu”, chị T. đã phải đến khắp các bệnh viện như: Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện ITO Hoàn Mỹ Đồng Nai, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM để xử lý hậu quả vì mũi sưng to, chảy dịch…

Cuối cùng, chị T. đến Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) để tháo sụn mũi, độn cằm vì nhiễm trùng nặng và nằm viện hai tuần liền. Tổng chi phí khắc phục hậu quả sau thẩm mỹ lên đến 20 triệu đồng.

Y si 'ra tay' phau thuat tham my thay bac si
Chị H.T.B.T. phải tháo sụn mũi, cằm sau khi nâng tại thẩm mỹ viện Quyên Phụ nữ đẹp

Cũng trong tình cảnh như chị T., tổng chi phí các dịch vụ tại thẩm mỹ viện này của chị N.P.L. hết 80 triệu đồng, nhưng Quyên hứa chỉ lấy hết số tiền trên sau khi chị L. “đẹp hơn” nhờ phẫu thuật. Tuy nhiên, “đẹp đâu tôi chưa thấy, chỉ thấy tiền mất tật mang.

Tôi đã trả cho Quyên 20 triệu đồng nhưng các chi phí tháo sụn mũi và phục hồi, tái tạo da vùng mũi sau ca đại phẫu trên lại quá tốn kém. Tính đến nay, tôi đã mất hơn 20 triệu đồng để khắc phục hậu quả”, chị L. chua xót nói. Hiện nay, hằng ngày chị phải uống thuốc tái tạo tế bào da vùng mũi; còn đuôi mắt có sẹo, mũi tháo sụn cũng bị sẹo.

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai cho hay, sở đã phát hiện và xử phạt thẩm mỹ viện Quyên Phụ nữ đẹp này do có nhiều sai phạm từ tháng 11/2018. Cụ thể, bà Trần Lệ Quyên, có chuyên môn là y sĩ, với phạm vi hoạt động chuyên môn là sơ, cấp cứu ban đầu, khám, chữa bệnh thông thường tại trạm y tế theo quy định tại Thông tư liên tịch số 10/2015/TTLT-BYT-BNV ngày 27/5/2015 của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ.

Trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cấp ngày 28/10/2013 cũng quy định, bà Quyên chỉ được thực hiện khám chữa bệnh, tiêm chích; trang điểm, làm tóc, nối mi, tắm trắng và chăm sóc da.

Tháng 12/2018, Thanh tra Sở Y tế quyết định xử phạt 80 triệu đồng, tước chứng chỉ hành nghề và buộc ngưng hoạt động (các dịch vụ đã đăng ký theo giấy phép) trong thời hạn sáu tháng (từ ngày 3/12/2018 đến ngày 3/6/2019). Còn dịch vụ về: cắt mắt, nâng mũi, tiêm filler… không được phép thực hiện do không có giấy phép hoạt động. 

Lan Phi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI