Xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc với Việt Nam giảm đáng lo ngại

05/02/2020 - 08:30

PNO - Ngoài ảnh hưởng bởi thời gian nghỉ tết, việc ảnh hưởng từ dịch viêm phổi cấp do vius corona đang khiến hoạt động thương mại giữa hai nước sụt giảm mạnh.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu đạt 2,75 tỉ USD và nhập khẩu đạt 5,54 tỉ USD, giảm 25,8% so với tháng 12/2019 và giảm 11,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong tháng đầu tiên của năm 2020, trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc chỉ đạt  bình quân 130,52 triệu USD/ngày. Ở chiều ngược lại, trị giá nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc bình quân 261,47 triệu USD/ngày.

Hoạt động thương mại giữa hai nước sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng sụt giảm đáng lo ngại, nhiều cửa khẩu trên bộ tại biên giới hai nước hoạt động thương mại ngưng giao dịch do hai nước thực hiện các biện pháp ngăn chặn lây lan của dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra.

Trung Quốc vốn là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Việt Nam, nên khi hoạt động thương mại khó khăn khiến không ít các đầu mối kinh doanh, xuất khẩu nông sản trong nước chịu thiệt hại. Thiệt hại lớn nhất đang rơi vào các doanh nghiệp kinh doanh nông sản, đặc biệt các mặt hàng tươi sống (trái cây, thủy sản…) khi hàng ngàn tấn hàng đã chở lên biên giới nhưng không thể thông quan. Thời gian bảo quản những mặt hàng này ngắn khiến nhiều chủ hàng đã phải tìm cách hạ giá bán để tránh hư hỏng.

Sâu trong nội địa, nông dân nhiều vùng nuôi trồng của Việt Nam như dưa hấu, thanh long, xoài, cua, tôm… cũng chịu thiệt hại vì sản phẩm đến kỳ thu hoạch nhưng khó tiêu thụ. Nhiều sản phẩm nuôi trồng theo đơn đặt hàng của các đầu mối phía Trung Quốc rất khó tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Cũng theo số liệu từ Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu trung bình của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 82,1 triệu USD/ngày, còn nhập khẩu đạt 182,8 triệu USD/ngày, chỉ bằng 63% và 70% ngày làm việc thông thường trong những ngày đầu tháng 1. Số liệu này có thể còn tiêu cực hơn khi nhiều cửa khẩu biên giới hiện vẫn chưa giao dịch trở lại.

H.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI