Xơi sụn gà, ngọc kê - cẩn thận với... dòi!

21/12/2017 - 10:30

PNO - Các món chế biến từ sụn gà, lưỡi vịt, ngọc kê (bộ phận giới tính của gà trống)… là món “khoái khẩu” của dân nhậu; nhưng mới đây vừa có người phát hiện trước khi được chế biến, những nguyên liệu này đầy... dòi bò...

Còn “khoái khẩu” nổi không? 

Chỉ 200m trên đại lộ Phạm Văn Đồng (đoạn gần vòng xoay Lê Quang Định, Q. Gò Vấp, TP.HCM) chúng tôi nhìn qua cũng đã thấy có đến vài chục quán nhậu bình dân luôn xôm tụ, với các món “chủ lực” là sụn gà chiên nước mắm, sụn gà chiên giòn lắc phô mai; lưỡi vịt nướng, lưỡi vịt hầm nấm đông cô; ngọc kê hấp lá hẹ, xào sả ớt, lẩu ngọc kê...

Giá mỗi món dao động từ 50.000-250.000đ/phần. Cũng những món này, nếu vào một số nhà hàng, một cái lẩu ngọc kê có thể được tính với giá 550.000đ. Thế nhưng, mới đây trên Facebook đã xuất hiện đoạn clip quay đĩa sụn gà có dòi bò lúc nhúc khiến mọi người ớn lạnh.

Sau đó, quán ăn này đã bị phạt 4 triệu đồng và bị buộc phải tiêu hủy toàn bộ thực phẩm còn lại tại quán. Vấn đề là thứ nguyên liệu... kinh dị này được lấy 
từ đâu?

Xoi sun ga, ngoc ke - can than voi... doi!
Sụn gà trôi nổi đang là nguyên liệu chế biến nhiều món khoái khẩu cho dân nhậu.

Tại một điểm bán sụn gà ở khu chợ tự phát trên đường Phạm Văn Bạch (Q. Gò Vấp), sụn và xương gà được đựng trong các bao tải bỏ lăn lóc trên mặt đất đầy rác.

Người bán cứ đổ từng phần bao ra mâm để phân loại sụn và xương bán cho khách. Sụn ức có thịt giá 25.000đ/kg, sụn ức không thịt giá 30.000đ/kg. Sụn đông lạnh thì được chứa trong bao ni-lông trắng, giá 20.000đ/kg. Chỉ trong vòng một giờ, từ 8-9g, người bán đã bán sạch cả mâm sụn (khoảng 5kg).

Theo nhiều người bán, ở chợ chỉ bán lẻ; chỉ các cửa hàng mới cung cấp sỉ cho những quán nhậu. Tại cửa hàng Đặc Sản Vùng Miền (đường Huỳnh Văn Nghệ, P.12, Q. Gò Vấp, TP.HCM), sụn gà được đóng gói, đông lạnh trong bao ni-lông 1kg, chất đầy trong tủ đông.

Mỗi ngày, cửa hàng này cung cấp hàng trăm ký sụn gà cho các quán nhậu ở các quận Gò Vấp, 2, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận và huyện Hóc Môn (TP.HCM). Giá sụn gà tại đây khá cao so với giá ở chợ vì được cho là nhập từ Thái Lan, Mỹ. Nếu sụn lấy từ khớp gối, giá 190.000đ/kg, hàng nhập từ Thái Lan. Còn sụn lấy từ ức gà, có giá 140.000đ/kg, được nhập từ Mỹ.

Tương tự sụn gà, mặt hàng ngọc kê cũng được bán với giá 620.000-700.000đ/kg với lời rao: “Hàng xách tay từ Mỹ, Úc”. Riêng cửa hàng Đặc Sản Vùng Miền tự nhận là cơ sở phân phối ngọc kê của một số nhà máy giết mổ ở Đồng Nai và TP.HCM, nên khách cần bao nhiêu cũng có. 

Ngoài sụn gà, ngọc kê, hiện lưỡi vịt cũng là món khá phổ biến tại các quán ăn, nhà hàng. 8g, tại cửa hàng hải sản sạch Phan Thiết (Nguyễn Tri Phương, Q.10, TP.HCM) một thanh niên chở hai bao tải lớn (50-70kg/bao) lưỡi vịt đến giao. Cửa hàng này sau khi thu mua sẽ đóng gói vào bao ni-lông không nhãn mác loại 1kg (giá 220.000đ/kg), chờ các nhà hàng đến lấy. 

Chỉ là hàng Trung Quốc nhập lậu

Theo những doanh nghiệp chuyên thu mua, vận chuyển, xử lý, chế biến sản phẩm gia cầm ở TP.HCM, sụn gà, lưỡi vịt, ngọc kê tại thị trường TP.HCM vẫn có đều nhưng số lượng không đủ cung cấp cho nhu cầu của thị trường.

Sụn gà nhập lậu tiểu ngạch tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe. Để giữ sản phẩm tươi mới và không bị ôi, thối người vận chuyển phải dùng hóa chất, chất bảo quản.

Anh Quý, tiểu thương chợ Thới Tứ (H. Hóc Môn), đơn vị phân phối gà của Công ty TNHH Phạm Tôn (đang dẫn đầu thị trường gia cầm giết mổ tại TP.HCM) phân tích: mỗi con gà chỉ cho ra một thanh sụn ngắn khoảng 2-3cm từ ức và hai cục sụn từ đầu gối.

Mỗi ký sụn có 150-200 thanh sụn/cục sụn, đồng nghĩa với việc phải giết mổ 150-200 con gà. Riêng ngọc kê, 10.000 con gà giết thịt thì chỉ có 30% là gà trống, mỗi con chỉ có hai viên, nên để có 1kg ngọc kê phải giết thịt 400-500 con gà. Lưỡi vịt nặng hơn, khoảng 40-50 cái/kg nên phải giết 50 con vịt mới có 1kg lưỡi vịt.

“Nếu lưỡi vịt quảng cáo hàng trong nước còn tin được vì vịt nước ta nhiều, lưỡi vịt cũng nặng ký. Còn sụn gà, ngọc kê thì không thể có nhiều được. Một lò giết mổ cung cấp ra thị trường 4.000-5.000 con gà/ngày thì cũng chỉ có 10-20kg sụn/ngày, ngọc kê thì 2-3kg” - anh Quý nói. 

Phó giám đốc một công ty chuyên thu mua, xử lý, chế biến, phân phối và cung ứng sản phẩm thủy cầm, gia cầm tại huyện Bình Chánh xác nhận: sản lượng gà trong nước không thể cung ứng được sụn gà, ngọc kê cho thị trường được như hiện nay. Phần lớn các mặt hàng này nhập lậu chủ yếu từ Thái Lan, Trung Quốc; trong đó có loại sụn gà trôi nổi nhập từ Trung Quốc rồi “biến hóa” giấy phép hoặc sản phẩm của cơ sở giết mổ Việt Nam để đưa ra thị trường.

Sụn gà nhập lậu tiểu ngạch tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe. Để giữ sản phẩm tươi mới và không bị ôi, thối người vận chuyển phải dùng hóa chất, chất bảo quản.

Theo chủ doanh nghiệp tư nhân thủy sản Phạm Gia (Q.12), trước đây công ty của ông có nhập các loại sụn, lưỡi vịt, ngọc kê về bán nhưng thường bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt do không đủ giấy tờ pháp lý nên đã ngưng nhập mặt hàng này.

Những cơ sở có mua bán hiện nay đa phần là bán lén lút. Khi cơ quan chức năng kiểm tra, họ sẽ cất giấu hàng. Nếu để phát hiện sẽ bị xử phạt vì sản phẩm là hàng trôi nổi, không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và không được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận.

Ông Phan Hoàn Kiếm - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM khẳng định: “Gần đây, lực lượng chức năng đã triệt phá không ít kho chứa nội tạng động vật nhập lậu từ Trung Quốc đã bốc mùi hôi thối đang chờ lên bàn nhậu, trong đó có lưỡi vịt, sụn gà, ngọc kê. Có vụ hàng hóa lên đến cả chục tấn. 

Ngày 17/11, Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ một xe máy đang vận chuyển 500kg nội tạng (có cả sụn gà, ngọc kê, lưỡi vịt) đã chuyển màu xanh, bốc mùi hôi thối vào TP.HCM tiêu thụ. Trước đó, ngày 29/10, đoàn kiểm tra liên ngành Hà Nội đã thu giữ hơn 5.000kg sụn gà, chân gà không rõ nguồn gốc.

Đầu tháng 4, Cảnh sát Môi trường - Công an TP. Đà Nẵng phát hiện một xe tải chở 600kg sụn gà đựng trong bao ni-lông in tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ, không rõ nguồn gốc. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI