Xẩm, thính phòng, opera hoà nhịp cổ vũ chống dịch COVID-19

07/08/2021 - 11:59

PNO - Nhiều thể loại âm nhạc từ truyền thống đến hiện đại với sự kết hợp của nghệ sĩ 2 miền hứa hẹn mang đến những tiết mục thú vị cho khán giả.

Với mong muốn đóng góp về mặt tinh thần cho công tác phòng chống dịch bệnh của chính phủ, nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân dự kiến kết hợp cùng các nghệ sĩ tổ chức hoà nhạc trực tuyến Vững tâm vượt qua đại dịch dưới sự ủng hộ của Đại sứ quán Rumani tại Việt Nam. Đêm nhạc sẽ là sự hoà trộn rất nhiều màu sắc, đến từ các dòng nhạc, thể loại khác nhau như: ca sĩ/nhạc sĩ Sỹ Luân, ca sĩ opera Đào Tố Loan, ca sĩ nhạc thính phòng Đỗ Tố Hoa, nghệ sĩ xẩm Thu Phương và ca sĩ Monete Maria Simona đến từ Rumani. 

Với vai trò tổ chức, kết nối nghệ sĩ, nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân và ê-kíp mong muốn thông qua hoạt động này góp một phần công sức trong cuộc chiến khó khăn của đất nước, xoa dịu những tâm hồn mỏi mệt bằng âm nhạc giúp mọi người vững tâm vượt qua đại dịch.

Nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân nói buổi biểu diễn này là lời cảm ơn chị và các nghệ sĩ gửi đến y, bác sĩ, tuyến đầu chống dịch… cũng như phục vụ, cổ vũ tinh thần người dân vượt qua khó khăn. “Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ hai miền tổ quốc tụ họp, truyền tải thông điệp về sự đoàn kết, niềm tin vào sức mạnh nâng đỡ tâm hồn của âm nhạc và nghệ thuật. Hy vọng mọi người sẽ có một buổi tối thư thái, thật nhiều sức khoẻ và năng lượng để vượt qua khó khăn”, chị tâm sự.

Nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân đứng ra tổ chức, kết nối nghệ sĩ cho đêm nhạc trực tuyến nhiều màu sắc
Nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân đứng ra tổ chức, kết nối nghệ sĩ cho đêm nhạc trực tuyến nhiều màu sắc

Nghệ sĩ xẩm Thu Phương cho biết khi nhận được lời mời từ nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân chị nhận lời ngay. “Thật sự không còn gì tuyệt vời hơn bằng việc mang lời ca, tiếng hát để phục vụ công chúng, giúp xua tan những căng thẳng, mệt mỏi, vực dậy tinh thần mọi người trong giai đoạn này. Mỗi ngày, tôi đều theo dõi thông tin về dịch bệnh, đặc biệt tình hình ở TPHCM khiến tôi vô cùng xót xa. Tuy nhiên, tôi cũng khó thể làm gì hơn, ngoài việc mang âm nhạc để xoa dịu những nỗi buồn, lo lắng. Tôi hy vọng món quà tinh thần này sẽ giúp mọi người cảm thấy vui, thoải mái hơn ”, chị nói.

Hiện, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các nghệ sĩ đều phải tập luyện trực tuyến với nhau mỗi ngày. Nghệ sĩ Thu Phương cho biết lúc đầu cũng hơi khó khăn nhưng dần quen. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho buổi ghi hình chính thức vào tối 8/8, chị phải nhờ sự hỗ trợ của một số thành viên để trang trí bối cảnh, sắp đặt thiết bị, ánh sáng, đường truyền để đảm bảo âm thanh, hình ảnh được tốt nhất có thể và cho ra được phong cách của nghệ thuật dân gian. Chị cũng bố trí một bức tranh bằng đồng với kích thước khá lớn mô tả làng quê Việt Nam để giúp không gian trình diễn hoà hợp với xẩm.

Nghệ sĩ xẩm Thu Phương quyết định tham gia ngay khi nhận được lời mời từ nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân
Nghệ sĩ xẩm Thu Phương quyết định tham gia ngay khi nhận được lời mời từ nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân

“Có những khó khăn, trở ngại nhất định nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta làm những điều tốt nhất, tử tế nhất gửi đến công chúng. Nghệ thuật truyền thống, dân gian đôi khi bị nhìn nhận khá lép vế, nhưng qua quá trình học từ trường lớp, ra làm nghề, ý thức của tôi về môn nghệ thuật xẩm nói riêng ngày một cao hơn. Tôi muốn khán giả dẫu là ai, xuất thân thế nào cũng đều cảm thụ được môn nghệ thuật này rất đẹp”, chị nói.

Theo dự kiến, nghệ sĩ Thu Phương sẽ trình bày 2 tác phẩm: Chân quê (thơ Nguyễn Bính) và bài Xẩm Xoan nói về cuộc đời người phụ nữ dưới góc nhìn trào phúng. Cả hai tiết mục đều mang tinh thần vui tươi, lạc quan. “Dịch bệnh khiến mọi thứ đảo lộn, nỗi buồn bao phủ nhưng tận sâu bên trong người Việt vẫn giữ được tinh thần lạc quan, đoàn kết. Tôi mong rằng sức mạnh này sẽ giúp chúng ta sớm vượt qua khó khăn”, nghệ sĩ Thu Phương nói với đầy niềm hy vọng.

Ê-kíp hỗ trợ nghệ sĩ Thu Phương trang trí không gian nhà ở Nam Định, chuẩn bị cho buổi biểu diễn
Ê-kíp hỗ trợ nghệ sĩ Thu Phương trang trí không gian nhà ở Nam Định, chuẩn bị cho buổi biểu diễn

Mỗi nghệ sĩ sẽ có không gian riêng để thể hiện thế mạnh. Tiết mục cuối cùng của chương trình họ sẽ cùng hoà giọng, hứa hẹn nhiều điều thú vị với những màu sắc âm nhạc khác nhau. Buổi biểu diễn sẽ được livestream trên các nền tảng như: Facebook, YouTube từ 20-21g ngày 8/8.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI