Webtoon giúp ngành giải trí Hàn Quốc mở rộng tài sản trí tuệ

26/01/2022 - 10:11

PNO - Ngày càng có nhiều công ty K-pop, nhà sản xuất phim truyền hình và thậm chí cả các nhà phát triển trò chơi tham gia sáng tạo truyện tranh kỹ thuật số webtoon dựa trên nội dung gốc của mình.

Trong vài năm trở lại đây webtoon đã trở thành một công cụ tiếp thị quan trọng để mở rộng phạm vi sở hữu trí tuệ (IP) và cũng là cách để các nghệ sĩ Hàn Quốc thu hút thêm người hâm mộ.

Mới đây, webtoon lấy cảm hứng từ BTS 7FATES: CHAKHO đã nhanh chóng tạo nên tiếng vang lớn. Bộ truyện được phát hành bằng 10 ngôn ngữ khác nhau và chỉ sau 2 ngày ra mắt đã vượt quá 15 triệu lượt xem trên toàn thế giới. Đây là kỷ lục cao nhất mọi thời đại cho truyện tranh kỹ thuật số do dịch vụ cổng thông tin điện tử Naver của Hàn Quốc phát hành.

 BTS ra mắt webtoon 7FATES: CHAKHO.
BTS ra mắt webtoon 7FATES: CHAKHO

Mượn ý tưởng từ Chakhogapsa - những người săn hổ từ triều đại Joseon, 7FATES: CHAKHO xoay quanh 7 chàng trai có số phận gắn kết với nhau sẽ cùng đồng hành khi họ chạm trán với các sinh vật thần thoại từ những truyền thuyết dân gian của xứ Hàn.

Ngoài 7FATES: CHAKHO, công ty chủ quản của BTS, HYBE, cũng đã phát hành hai truyện tranh webtoon giả tưởng gốc khác có sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng như Dark Moon: The Blood Altar của nhóm nhạc tân binh ENHYPEN và The Star Seekers của nhóm TXT. 

Và tất nhiên, các công ty giải trí hàng đầu K-pop không phải là đơn vị duy nhất tận dụng sự phổ biến và tiềm năng ngày càng tăng của webtoon.

Bộ phim Mùa hè yêu dấu của chúng ta do đài SBS sản xuất cũng đã trở thành một trong những tác phẩm mới nhất được chuyển thể từ truyện tranh kỹ thuật số, dựa trên câu chuyện hài lãng mạn của hai nhân vật chính là Choi Ung và Kook Yeon-su. Trước đó, rất nhiều dự án điện ảnh và truyền hình gây tiếng vang lớn của xứ kim chi cũng dựa trên cốt truyện từ webtoon như Tầng lớp Itaewon, Mystic Pop-up Bar, Steel Rain 2: Summit… 
Ngoài ra, các nhà xuất bản trò chơi là một trong những doanh nghiệp mới tham gia vào xu hướng tạo webtoon.

Kim Da Mi và Choi Woo Sik nhận được nhiều lời khen ngợi về diễn xuất trong Mùa hè yêu dấu của chúng ta.
Kim Da Mi và Choi Woo Sik nhận được nhiều lời khen ngợi về diễn xuất trong Mùa hè yêu dấu của chúng ta

Lee Hee-youn, người đứng đầu bộ phận kinh doanh IP (giao thức internet) tại Naver Webtoon, nói với The Korea Times rằng các dự án trên đều là một phần của những nỗ lực thử nghiệm nội dung đa dạng chưa từng có, được thực hiện nhờ sự hợp tác ngày càng tăng giữa webtoon và ngành công nghiệp giải trí.

Trong khi đó, Jang Min-gi, giáo sư truyền thông báo chí tại Đại học Kyungnam, cho rằng sự bùng nổ của webtoon đã xóa nhòa các ranh giới giữa các thể loại giải trí như webcomics (truyện tranh trực tuyến), phim truyền hình và âm nhạc, thay vào đó tạo ra một "vũ trụ" IP khổng lồ, cho phép người dùng dễ dàng tiếp cận trên mọi nền tảng.

Chung Thu Hương (theo Korea Times)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI