Vụ việc liên quan chùa Bồ Đề tiếp tục gây 'bão mạng'

12/08/2014 - 17:18

PNO - PNO – Sau khi 2 bảo mẫu ở chùa Bồ Đề (Hà Nội) bị khởi tố, bắt giam để làm rõ hành vi “mua bán trẻ em”, nhiều báo mạng, trang tin điện tử đã liên tiếp đăng tin về diễn biến mới nhất của vụ việc.

Vu viec lien quan chua Bo De tiep tuc gay 'bao mang'
Status trên Facebook của Mụ Tờ ngày 12/8 nhận được 100 lượt chia sẻ chỉ sau 6 giờ

Trang Facebook Mụ Tờ suốt tháng qua liên tục có những status (dòng suy nghĩ/trạng thái) về chùa Bồ Đề, mỗi status thu hút hàng ngàn lượt like (thích) cùng hàng trăm bình luận và share (chia sẻ). Trong status đăng sáng nay (12/8) với 1.700 like và 100 lượt share, nickname Mụ Tờ viết:

“Có bao giờ tôi hình dung nổi một người như bạn, buôn thúng, bán mẹt, cóp nhặt từng xu lẻ để nuôi con, sống trong hoàn cảnh gắng gượng hết sức mới nuôi nổi con mình. Vậy mà, một ngày đi lễ chùa, bạn nhận thấy bọn trẻ mồ côi ở nơi ấy có hoàn cảnh đáng thương hơn con mình gấp trăm lần. Những đứa trẻ nhếch nhác bị trói vào thành giường, bị giòi bò khắp chân vì bệnh EB, chân tay nó tứa máu vì không có người chăm sóc, băng bó vết loét... Bạn nhanh tay, móc túi, lấy ra đồng xu cuối cùng để góp cho họ nhằm giúp cho bọn trẻ đỡ khổ. Bạn nghĩ, số tiền để đi lấy hàng bán vào ngày mai, bạn có thể xin khất, khi nào cóp lãi đủ sẽ trả sau. Bạn nghĩ, con mình dẫu nghèo cũng còn có mình che chở....

Bạn nghĩ đúng, bạn là người tốt, hành động bản năng như bao người bình thường khác trong xã hội. Nhưng họ thì không nghĩ vậy. Họ cần bọn trẻ luôn đáng thương như thế để "câu" những tấm lòng như bạn. Người có tiền tỉ, thấy vậy, tiếc gì mà không chi vài trăm triệu đồng? Bạn đâu có biết, hàng trăm con mắt đang hau háu nhìn bạn, họ nghĩ điều gì?

Họ bảo "con điên, mày lượn về chợ bán rau mà nuôi con mày đi, kệ bọn tao ở đây "câu" bọn nhà giàu nuôi con bọn tao, kỳ thực, bọn tao nom đâu có vất vả, khổ sở như mày, mày tuổi gì mà cho bọn tao tiền, tuổi gì mà thương hại bọn tao, biến"!

Bạn ra về, mãi mãi không biết được bí mật này, cho đến khi...một trong những người bảo mẫu kia nói cho bạn biết. Tất nhiên, người này chưa bị tiền dán vào mồm.

Chuyện đau lòng, tôi chẳng bao giờ muốn tin là nó thật để mà phẫn nộ”.

Vu viec lien quan chua Bo De tiep tuc gay 'bao mang'
 
Vu viec lien quan chua Bo De tiep tuc gay 'bao mang'
Các status của Mụ Tờ về chùa Bồ Đề luôn thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
“Lựa chọn nguy hiểm của Thu Trang” là tựa đề bài viết trên tờ Tuổi Trẻ ra ngày 10/8 về chân dung nhà báo Nguyễn Thị Thu Trang - phóng viên Báo Phụ Nữ - người đã bỏ công sức điều tra trong cả năm trời để đưa vụ việc ở chùa Bồ Đề ra ánh sáng. Xem bài viết tại đây.

Trước đó, ngày 8/8, status của Mụ Tờ cũng nhận được 1.660 like và 18 lượt chia sẻ: “Một cô giáo đã dạy thiện nguyện các học sinh trong chùa hơn 1 năm nay, bỗng dưng bị cấm không được vào chùa để dạy học nữa. Trước đó, cô thuộc diện bị nghi ngờ đã tiếp xúc với nhà báo, nhằm bảo vệ quyền lợi tối thiểu của những đứa trẻ ở đây. Sáng nay, cô giáo nhận được tin nhắn đe dọa, sẽ đầy cô (…) xuống 18 tầng địa ngục. Hỏi cô giáo có sợ không? Cô giáo đáp: "Em tiếc là đã gặp các chị quá muộn. Giá như em dũng cảm hơn ngay từ đầu".

Nickname Thỏ Bun ngày 12/8 viết: “1. Câu hỏi lớn nhất chúng tôi cần làm rõ là 11 bé (đến bây giờ đã lên tới con số 13) đang ở đâu, với ai, tình trạng thế nào, được đưa ra khỏi chùa theo cách nào? Chúng tôi không quan tâm đến bố mẹ (những người nhẫn tâm bỏ rơi các con) là ai, ở đâu, nếu những người này không trực tiếp đón các con về nuôi dưỡng.

2. Trường hợp bé Lãi cũng là mẹ bé đón về xong bán cho một đối tượng khác. Có phải câu chuyện gửi - đón trở thành một bài toán có sẵn cách làm, chỉ thay đáp án (số tiền bán các con) không?

3. Xác minh được bố mẹ các cháu tức là bấy lâu nay chúng tôi toàn đi từ thiện, đỡ đầu cho những đứa trẻ rõ ràng có cha có mẹ mà hoàn toàn có thể được tìm thấy. Luật pháp bây giờ cho phép chứng nhận những đứa trẻ gia đình nghèo khó mang đến chùa gửi được gọi là trẻ mồ côi bị mẹ bỏ rơi trước cửa chùa à?(…)”

Nickname Rabecca Nguyen ngày 6/8 chia sẻ băn khoăn:

Mỗi status nêu trên nhận được hàng trăm bình luận, trong đó có nhiều bình luận đầy trách nhiệm.

Nickname An An bình luận: “Những chuyện khác em không biết, nhưng lần này nếu không đi đến cùng, bọn trẻ sẽ khổ hơn trăm ngàn lần. Xã hội tạo sức ép lên nhà chùa. Nhà chùa xả xuống các bảo mẫu. Các bảo mẫu lại xả xuống các con. Chỉ mong bọn trẻ được cứu thoát mà thôi”.

Nichname Bui Thanh Nhan bình luận: “Tớ sang chùa Bồ Đề từ những ngày đầu nuôi trẻ, nhưng sau không vào chỗ trẻ nữa vì nhiều lẽ. Cũng ấm ức, chán nản, rồi bỏ qua. Không tháng nào không sang lễ Phật. Giờ nghĩ mà chán chính mình. Cứ chán mà buông thì mình mới là đáng trách. Thế nên phục nhà báo Thu Trang - Mụ Tờ.

Chưa biết kết quả điều tra của công an đến đâu. Nhưng thông điệp được phát đi mới là điều quan trọng: đã làm từ thiện thì làm cho đến nơi đến chốn, không thì thôi. Còn cộng đồng sẽ phải ý thức giám sát các nơi bảo trợ một cách chặt chẽ hơn”.

“Tôi nghĩ ai làm sai, người đó phải chịu tội, nhưng trẻ con thì vô tội.

Theo như thường lệ, thời điểm này trụ trì chùa Bồ Đề & BQL chùa Bồ Đề phải có trách nhiệm làm giấy khai sinh, mua hồ sơ đăng ký nhập học cho các con vào lớp 1 Trường Tiểu Học Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội.

Hiện đã hết hạn nộp hồ sơ. Danh sách 5 cháu bé đến tuổi đi học đang "treo lơ lửng" vì người có trách nhiệm "vô tâm" hoặc đang bận giải quyết vụ việc hiện tại mà quên mất việc làm thủ tục nhập học cho các cháu.

Em Ngọc Anh - tình nguyện viên dạy học cho các bé tại Chùa Bồ Đề đã rất nhiều lần liên hệ, gọi điện với ban quản lý chùa, sư trụ trì chùa Bồ Đề nhưng đều "vô vọng" vì không ai nhấc máy, sư trụ trì đang có trong chùa nhưng bảo vệ không cho gặp.

Danh sách các cháu sinh năm 2008, đến tuổi nhập học:
1. Kiều Quỳnh Anh.
2. Cù Hải Anh
3. Cù Việt Anh (một minh chứng rõ ràng là Việt Anh sinh T10.năm 2007" biến mất" thì năm 2008 lại có Cù Việt Anh được đặt tên trùng)
4. Nguyễn Kiều Diệu Anh
5. Cù Tuấn Anh (Cù Tuấn Anh sinh năm 2007 "biến mất" thì năm 2008 lại có một bé Cù Tuấn Anh sinh năm 2008).

Rất mong các anh chị phóng viên và cơ quan chức năng hỗ trợ để yêu cầu sư trụ trì ra mặt, có trách nhiệm cung cấp giấy khai sinh, hoàn thiện hồ sơ nhập học cho các cháu”.

Ngọc Hồ tổng hợp

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu