Vụ 'tiểu thương bị đòi đất chợ': Người lạ lại đến rào chợ

26/10/2019 - 07:57

PNO - Ngày 24/10, đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TP.HCM lại nhận được điện thoại cầu cứu của tiểu thương ở chợ Bình Hòa (P.14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) về việc có một nhóm người đến rào chợ, cản trở việc buôn bán của tiểu thương.

Xem clip:

Việc tranh chấp khu đất tại chợ này đã được Báo Phụ Nữ TP.HCM nhiều lần phản ánh, chính quyền địa phương đã vào cuộc nhưng đến nay, tiểu thương vẫn chưa thể yên tâm buôn bán.

Chị N.T.T. - tiểu thương ở chợ Bình Hòa - kể: “Khoảng 13g30 ngày 24/10, hàng chục người kéo đến chợ, dùng khung lưới sắt rào toàn bộ chợ, không cho tiểu thương buôn bán”. Ngay sau đó, công an và lực lượng chức năng P.14, Q.Bình Thạnh đã có mặt tại hiện trường. Chiều cùng ngày, công an đã tháo dỡ hàng rào và mời một số người về trụ sở làm việc. Theo tiểu thương, trước đó, khoảng 9g ngày 21/10, nhóm người lạ mặt đã đến quấy rối, rào chợ, gây bức xúc cho các tiểu thương.

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM đã phản ánh, chợ Bình Hòa có từ trước năm 1975, nằm giữa số nhà 153 và 155 Lê Quang Định, P.14, Q.Bình Thạnh. Sau năm 1975, khu đất trên do Nhà nước quản lý. Từ tháng 8/2019 đến nay, có hàng chục người lạ mặt mang lưới B40, tôn đến rào chợ, không cho tiểu thương buôn bán. Trong nhóm người trên, có ông T.H.T. và bà V.T.K.T., ngụ tại Q.Gò Vấp, TP.HCM. 

Vu 'tieu thuong bi doi dat cho': Nguoi la lai den rao cho
Người lạ đến rào chợ, đòi đất, cản trở việc buôn bán của tiểu thương.

Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, ông T.H.T. - người chỉ đạo rào chợ - cho rằng, khu đất mà người dân lập chợ vốn là thửa đất thổ cư số BK 599, tờ số 4, Bình Hòa Xã (nay là tờ bản đồ số 7, bộ địa chính P.14, Q.Bình Thạnh) do ông Nguyễn Văn Đô - sinh năm 1934 - đứng tên chủ đất. Tháng 11/1991, ông Nguyễn Văn Đô có văn bản thỏa thuận giao cho ông Nguyễn Đình Long - sinh năm 1943 - một phần thửa đất, có diện tích 157m2, để ông Long được trọn quyền sử dụng làm nhà ở và không có bất kỳ khiếu nại nào. Tuy nhiên, cho đến nay, khu đất vẫn đang được người dân làm chợ nên ông Long đã ủy quyền cho vợ chồng ông T.H.T. lấy lại thửa đất này.

Trong văn bản gửi đến Báo Phụ Nữ TP.HCM, UBND Q.Bình Thạnh cho rằng, theo bản đồ địa giới hành chính chụp năm 1982, thực địa năm 1988, khu đất trên là chợ. Năm 1999, UBND P.14 kê khai phần đất trên với mục đích kinh doanh chợ, đất thuộc diện Nhà nước quản lý. Theo bản đồ địa chính do UBND P.14 lập năm 2002, khu đất chợ Bình Hòa thuộc thửa số 19, tờ bản đồ số 7, diện tích 214,9m2, là đất chợ, do UBND phường kê khai. Còn theo quyết định về kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và quyết định về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất Q.Bình Thạnh năm 2019 do UBND TP.HCM ban hành, khu đất trên thuộc quy hoạch đất chợ.

Từ nguồn gốc pháp lý trên, UBND Q.Bình Thạnh nhận định, khu đất chợ Bình Hòa được sử dụng với mục đích đất chợ, được Nhà nước quản lý sau năm 1975. Việc tự ý sử dụng khu đất trên mà chưa được Nhà nước cho phép là hành vi chiếm đất, phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI