Vụ nổ súng khiến 16 người thương vong ở Tuy Đức: Do tranh chấp đất

23/10/2017 - 10:59

PNO - Phát hiện bị san ủi cà phê và điều, người dân đã nổ súng bắn nhóm người của Công ty Long Sơn khiến 3 người chết, 13 người bị thương.

Sáng 23/10, thông tin từ TAND tỉnh Đắk Nông cho biết đã nhận được cáo trạng của Viện KSND Tối cao trong vụ tranh chấp đất đai dẫn đến vụ nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương xảy ra ở xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông).

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông đã cho Công ty TNHH Thương mại - Đầu tư Long Sơn (gọi tắt là Công ty Long Sơn) thuê 1.079 ha đất rừng tại tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp.

Tháng 6/2013, Nghiêm Xuân Thiên Sửu (SN 1962, ngụ TP HCM) và vợ là bà Nguyễn Thị Hồng Tươi nhận chuyển nhượng công ty từ ông Nguyễn Văn Thành (Giám đốc Công ty Long Sơn) để tiếp tục thực hiện dự án.

Vu no sung khien 16 nguoi thuong vong o Tuy Duc: Do tranh chap dat
Khu vực đất rẫy xảy ra tranh chấp giữa Công ty Long Sơn và người dân.

Qúa trình thực hiện dự án, một số hộ dân xâm canh trồng điều, cà phê, cao su rồi bán cho người khác nên đã nhiều lần xảy ra tranh chấp giữa Công ty Long Sơn với các hộ dân trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm.

Ngày 15/10/2016, ông Sửu (Phó giám đốc Công ty Long Sơn) gọi ông Phạm Công Thiện (SN 1977, Trưởng quản lý Công ty Long Sơn) cùng các tổ trưởng bảo vệ chuẩn bị máy cày, xe ủi, áo giáp, lá chắn, gậy… để san ủi vườn cây điều, cà phê do gia đình ông Đặng Văn Hiến (SN 1976, ngụ xã Quảng Trực) và ông Hoàng Văn Thắng trồng.

Vào khoảng 6 giờ ngày 23/10/2016, ông Sửu cùng hơn 30 cán bộ, bảo vệ công ty chia thành 2 nhóm vào sản ủi, phá hủy cây điều, cà phê của gia đình ông Hiến, ông Thắng và ông Triệu Phụ Cao.

Phát hiện thấy khoảng 10 người mặc quần áo đồng phục của Công ty Long Sơn chắn chốt chặn ở khu vực đường mòn bên hông nhà và nghe tiếng máy ủi, Hiến gọi điện cho ông Hoàng Văn Thắng hỏi thì mới biết công ty này đã ủi vườn điều. Sau đó, Hiến lấy súng, đạn đi cửa sau ra ngoài lên khu vực xe đang ủi cây điều để ngăn cản.

Thế nhưng, khi Hiến đi khỏi nhà được khoảng 5m thì người của công ty Long Sơn cầm gậy, khiên chắn đứng chặn ở đường không cho đi. Hiến cầm súng bắn chỉ thiên lên trời thì nhóm người này cầm đá ném. Hiến di chuyển lùi về đến cửa sau nhà thì bắn 1 phát về phía nhóm người của công ty Long Sơn rồi vào nhà cài chốt cửa, cầm sung đi lên gác, đạp bung một tấm gỗ làm vách tường tạo khe hở hướng ra đường mòn để ngắm bắn.

Vu no sung khien 16 nguoi thuong vong o Tuy Duc: Do tranh chap dat
Hiện trường nhà của ông Hiến.

Tại đây, Hà Văn Trường (SN 1985, người làm công cho ông Hiến) ở trên gác lấy đạn tiếp cho Hiến bắn nhiều phát về phía nhóm người của Công ty Long Sơn. Sau đó, Hiến cùng ông Ninh Viết Bình (SN 1982, hàng xóm của ông Hiến) mỗi người cầm 1 cây súng đi lên khu vực san ủi dùng súng bắn nhiều phát về phía người của Công ty Long Sơn.

Hậu quả làm 3 người tử vong gồm: anh Điểu Vinh, anh Điểu Tào và anh Dương Văn Tiến và 13 người khác bị thương tích. Theo cáo trạng, tổng cộng có 287 cây điều, 45 cây cà phê khoảng 7-11 năm tuổi của gia đình ông Hiến, ông Thắng và ông Cao bị san ủi, hủy hoại. Tổng giá trị tài sản thiệt hại là hơn 73 triệu đồng.

Sau khi gây án, Hiến và Trường đã bỏ trốn đến nhà ông Trần Văn Lập (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) thì gặp Đoàn Văn Diện (SN 1980, ngụ huyện Bù Đăng). Trong lúc ngồi ăn cơm, uống rượu Hiến đã kể cho mọi người nghe vụ việc thì ông Lập khuyên Hiến ra đầu thú.

Hiến nhờ Diện cầm sim điện thoại của mình đi ra khu vực ngã ba Minh Hưng (huyện Bù Đăng) lắp vào máy gọi điện cho tổng đài nhằm để cơ quan công an không truy tìm ở khu vực này rồi tìm cách ra đầu thú. Khi Trường lo lắng muốn bỏ trốn xuống TP HCM thì Diện bảo Trường ở lại nhà mình hái cà phê.

Từ những cơ sở nói trên, Viện KSND Tối cao truy tố các bị can Đặng Văn Hiến, Ninh Viết Bình, Hà Văn Trường về tội “Giết người”; Đoàn Văn Diện về tội “Che giấu tội phạm”. Đối với Công ty Long Sơn, Viện KSND Tối cao truy tố 2 bị can là Nghiêm Xuân Thiên Sửu và Phạm Công Thiện cùng về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Hiện TAND tỉnh Đắk Nông đang nghiên cứu hồ sơ vụ án để đưa ra xét xử công khai trong thời gian sớm nhất.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI