Vụ án Nguyễn Thành Tài và đồng phạm: "Khắc nhập, khắc xuất" bỏ túi ngay 50 tỉ đồng

16/09/2020 - 19:55

PNO - 4 doanh nghiệp nhà nước tại TPHCM được Công ty Kido (nổi tiếng với thương hiệu Kinh Đô) cho mượn 50 tỉ đồng và hào phóng không cần lấy lãi.

Vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí hơn 1.927 tỷ đồng (trong đó bị cáo Nguyễn Thành Tài – nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM phải chịu trách nhiệm chính) đang được xét xử tại Tòa án nhân dân TPHCM. Chiều 16/9, Hội đồng xét xử tập trung làm rõ vai trò của bị cáo Lê Thị Thanh Thúy trong vai trò là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Lavenue. Trong đó, hé lộ chuyện 4 công ty nhà nước "thích" mượn không tiền của công ty TNHH đầu tư Kido.

Thoái vốn, lãi ngay 50 tỉ đồng

Lê Thị Thanh Thúy là Chủ tịch HĐQT công ty Hoa tháng năm của mình với vốn điều lệ 150 tỉ đồng. Nhưng trong vụ án này, bà còn là Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần đầu tư Lavenue dù chỉ góp vốn có 30%. Phần còn lại là của các công ty nhà nước: 20% của Công ty quản lý kinh doanh nhà TPHCM (100% vốn của UBND TPHCM); 4 công ty nhà nước góp vốn 50% (mỗi công ty góp 12,5%).

 

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy dù chỉ góp vốn 30% nhưng trong vụ việc này vẫn là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue

Lavenue có cơ hội “chào đời” sau khi bà Nguyễn Thị Thu Thủy – giám đốc Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM (hiện đã bỏ trốn) ký công văn 4996 đề xuất UBND TPHCM thành lập công ty cổ phần, huy động thêm vốn để thực hiện dự án xây dựng khu đất công 8-12 Lê Duẩn, quận 1 thành khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại.

Nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã chấp thuận đề xuất này và giao Công ty quản lí kinh doanh nhà xây dựng phương án, kế hoạch thực hiện.

Ông Nguyễn Thành Tài đã ký chấp thuận cho việc thành lập Công ty cổ phn62 Đầu tư Lavenue để huy động thêm vốn làm dự án số 8 - 12 Lê Duẩn, quận 1
Ông Nguyễn Thành Tài đã ký chấp thuận cho việc thành lập Công ty cổ phần Lavenue để huy động thêm vốn làm dự án số 8 - 12 Lê Duẩn, quận 1

Nhờ sự chấp thuận này của ông Nguyễn Thành Tài, ngày 10/9/2010, Công ty cổ phần Lavenue được thành lập, vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Nhưng chỉ 19 ngày sau đó, vào ngày 29/10/2010, 4 công ty nhà nước đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Lavenue cho Công ty TNHH đầu tư Kido (100% sở hữu tư nhân, thành lập vào năm 1993) giá trị 250 tỷ đồng. Trước đó, mỗi công ty mượn của Kido 12,5 tỉ đồng không lãi suất. Nay bán lại cổ phần cho Kido, trừ tiền mượn ra, mỗi công ty lời ngay 50 tỉ đồng.

Có tiền vẫn cứ thích mượn không của Kido

Chiều 16/9, Hội đồng xét xử đã triệu tập đại diện 4 doanh nghiệp nhà nước (Công ty cổ phần Kim khí TPHCM; Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn; Công ty cổ phần Hóa chất vật liệu điện TPHCM; Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Vitaco) và công ty Kido đến phiên xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm.

Những câu trả lời của đại diện các công ty nhà nước dẫn người tham dự phiên tòa đến chỗ khó hiểu, chẳng hạn dù họ có đủ tiền để góp vốn vào Lavenue nhưng vẫn cứ thích mượn tiền của Kido.

Phòng xử vụ Nguyễn Thành Tài và đồng phạm trong vụ gây thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước
Phòng xử vụ Nguyễn Thành Tài và đồng phạm trong vụ gây thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước

Ông Nguyễn Minh Xuân – giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty cổ phần kim khí TPHCM (thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam) từ năm 2006 đến 2011 tại tòa đã cho biết kinh phí của công ty là đủ góp vốn vào Lavenue vì “Vốn điều lệ lúc đó đến 210 tỷ đồng. Nhưng vì người ta cho mượn không, không tính lãi, sao lại không mượn?”. 3 công ty còn lại cũng khẳng định họ hoàn toàn có đủ vốn vì 12,5 tỷ đồng (tương đương 12,5%) cổ phần trong Lavenue đều ít hơn vốn điều lệ của họ.

Chỉ sau 19 ngày, chỉ cần bán quyền được tham gia vào các dự án tài sản công, mỗi công ty đã thu lợi 50 tỉ đồng. Đại diện các công ty này tại tòa đã cho biết phần lời 50 tỷ đồng này hầu như đã được chi tiêu hết, chủ yếu vào các khoản: chia lợi tức, xây văn phòng, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, xây thủy điện...

Theo quy định tại khoản 4 Điều 1, Quyết định số 140/2008 của Thủ tướng, các đối tượng có thể được mua nhà công sản phải là các công ty nhà nước đang thuê nhà của Công ty quản lý kinh doanh nhà TPHCM tại thời điểm Nhà nước xem xét bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng hình thức chỉ định. 4 công ty nhà nước nói trên đã có được “quyền mua nhà” khi vừa là công ty nhà nước, vừa là đối tượng đang thuê trụ sở 8-12 Lê Duẩn. Tuy nhiên, điều khó hiểu là họ đã góp vốn vào Lavenue bằng tiền mượn của Kido và sau đó nhanh chóng chuyển nhượng vốn cho Kido.

Hội đồng xét xử nhận định nếu như không mua cổ phần của 4 công ty nhà nước, công ty tư nhân Kido chắc chắn sẽ không bước chân vào được Công ty Lavenue, do đó cũng sẽ không thể tham gia vào dự án xây khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1. Tuy nhiên, kết quả điều tra không chứng minh được những lãnh đạo các công ty này có bàn bạc, thỏa thuận với bị cáo Nguyễn Thành Tài và đồng phạm nên không có căn cứ xử lý hình sự. Trên thực tế, sau khi vụ án bị điều tra, dự án 8-12 Lê Duẩn đã bị dừng lại. Hiện nay Lavenue đang cho thuê làm bãi giữ xe.

Hiếu Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • chumngay 17-09-2020 12:14:12

    Nghĩa vụ trả 50 tỉ cho Kido thuộc bên mượn còn HĐXX chỉ xử thu hồi phần công sản nhà nước thất thoát bao gồm bất động sản và các loại tiền thất thoát từ bất động sản sinh lơi...từ các pháp nhân, cá nhân vi phạm gây ra

  • chumngay 17-09-2020 09:42:53

    Nghĩa vụ trả 50 tỉ cho Kido thuộc bên mượn còn HĐXX chỉ xử thu hồi phần công sản nhà nước thất thoát bao gồm bất động sản và các loại tiền thất thoát từ bất động sản sinh lơi...từ các pháp nhân, cá nhân vi phạm gây ra

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI