Vụ 100 khách du lịch bỏ trốn tại Hàn Quốc: 4 công ty lữ hành bị xử phạt

09/12/2022 - 09:53

PNO - Sở Du lịch TPHCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP về kết quả kiểm tra, xác minh, xử lý vụ việc 100 du khách mất liên lạc khi đi du lịch Hàn Quốc.

 

Sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon, Hàn Quốc
Sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon, Hàn Quốc

Theo Sở Du lịch TPHCM, cuối tháng 10/2022, Bộ Ngoại giao xác nhận khoảng 100 người Việt bị mất liên lạc sau khi nhập cảnh qua sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon, Hàn Quốc với mục đích du lịch.

Trên các thông tin thu thập được, Sở Du lịch TPHCM đã chỉ đạo Thanh tra sở kiểm tra, xác minh vụ việc và được biết 100 du khách này đến từ nhiều công ty du lịch khác nhau. Các công ty này đều ký hợp đồng vận chuyển với hãng hàng không là Công ty CP Kovic Việt Nam - GSA Fly Gangwon Airlines (trụ sở tại Hà Nội), đơn vị duy nhất được tổ chức chuyến bay đưa khách đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon.

Sở xác định, trong số 100 khách du lịch mất liên lạc, có 32 khách của 4 công ty lữ hành tại TPHCM. Thanh tra sở đã mời người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp này lên làm việc, thu giữ các hồ sơ liên quan. Sau đó, Thanh tra Sở Du lịch đã xác định hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND TPHCM ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 4 đơn vị này.

Theo quy định, cả 4 công ty lữ hành nói trên đều bị đề nghị xử phạt về hành vi "Để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật" theo Nghị định 45 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Khung hình phạt cho hành vi này từ 80 - 90 triệu đồng. Trong số 4 công ty vi phạm có 2 công ty bị đề nghị xử phạt thêm hành vi "Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định". Theo Nghị định 45, hành vi này bị xử phạt từ 20 - 30 triệu đồng.

Đại diện Sở Du lịch TPHCM cho biết, để tránh hậu quả phát sinh. Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Công an TPHCM, Bộ Công an để xử lý các doanh nghiệp lữ hành vi phạm. Đồng thời, tiếp tục phối hợp điều tra, triệt phá đường dây có dấu hiệu vi phạm nhằm hạn chế, ngăn chặn tình trạng khách đi du lịch nước ngoài trốn ở lại, làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia và ảnh hưởng mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nước.

Theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO), Gangwon là một tỉnh miền núi phía Bắc của Hàn Quốc, cách thủ đô Seoul 110km. Đây là điểm đến mùa đông nổi tiếng ở Hàn Quốc nhưng chưa được nhiều du khách Việt biết đến. Gần đây, chính quyền Gangwon đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến du lịch tại Việt Nam, kết hợp với các địa phương như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TPHCM cùng nhiều địa phương khác. Trước đó, từ ngày 1/6/2022, khách du lịch Việt Nam theo đoàn từ 5 khách trở lên nhập cảnh tại sân bay quốc tế Yangyang theo công ty du lịch được chỉ định sẽ được hưởng chính sách miễn visa của tỉnh Gangwon, Hàn Quốc, với thời gian lưu trú tối đa 15 ngày.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI