Vốn vay cuối năm có rẻ hơn?

03/11/2014 - 19:25

PNO - PN - Nhiều ngân hàng (NH) đang đua nhau xả vốn bằng những gói vay ưu đãi với lãi suất (LS) thấp, cùng điều kiện và thủ tục cho vay khá thoáng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Von vay cuoi nam co re hon?

Trước nhu cầu về vốn kinh doanh, tiêu dùng dịp cuối năm, các NH đang đưa ra những gói tín dụng ưu đãi LS. Với việc trần LS huy động vừa được NH Nhà nước điều chỉnh từ 6% xuống còn 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn một tháng đến dưới sáu tháng, liệu vốn vay cuối năm có rẻ hơn?

Nhiều NH đã tận dụng cơ hội để hút khách bằng các chương trình ưu đãi. Trong đó, NH Á Châu (ACB) vừa công bố chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân vay kinh doanh lễ tết 2015. Mức LS được ACB áp dụng cho chương trình này là 7%/năm. Theo ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB, mức LS này được ACB áp dụng ngay kỳ đầu và duy trì mức LS thấp ở các kỳ tiếp theo. Mức LS này được cho là chấp nhận được. Tuy nhiên, những tháng tiếp theo, người vay phải trả ở mức nào thì đại diện ACB không cho biết, mà chỉ lấp lửng “duy trì ở mức thấp”! Tương tự, từ nay đến cuối năm, NH Việt Á (VietABank) cũng dành 500 tỷ đồng với LS ưu đãi cho khách hàng cá nhân vay. Mức LS ưu đãi mà NH này đưa ra là 7,99%/năm. Tuy nhiên, khách hàng cũng chỉ hưởng được mức ưu đãi này trong ba tháng đầu. Sau đó, LS được điều chỉnh theo phương thức LS huy động 13 tháng cộng với 3,5%/năm.

Chương trình của NH Đông Nam Á (SeABank) nghe còn kêu hơn, ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng cá nhân vay mua nhà, đất và xây dựng, sửa chữa nhà với các mức lãi suất 0%/năm. Tuy nhiên, mức LS này chỉ được SeABank áp dụng trong ba tháng đầu hoặc 6%/năm trong sáu tháng đầu... NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) dành 4.500 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay mua, xây dựng hoặc sửa chữa nhà. Số tiền vay có thể lên tới 100% giá trị, thời hạn vay lên đến 20 năm, mức LS chỉ từ 6,88%/năm trong sáu tháng đầu tiên đối với khoản vay có thời hạn dưới 60 tháng. Sacombank cũng dành thêm 1.000 tỷ đồng cho vay mua ô tô dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với LS từ 8%/năm trong sáu tháng đầu.

Theo cách tính của các chuyên gia tài chính, NH thường cộng khoảng 2,5% vào LS huy động để cho vay. Như vậy, với việc ưu đãi trong khoảng sáu tháng đầu, thực ra nguyên nhân là do LS huy động giảm, nên mức 7 - 8%/năm cũng không thể gọi là ưu đãi. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Chí Hiếu cho rằng, áp lực tăng trưởng tín dụng của NH vào thời điểm này ngoài chỉ tiêu còn có nguyên nhân từ việc dư thừa vốn, bởi đến hết tháng 9/2014, huy động vốn toàn hệ thống tăng 11,01%, trong khi cùng thời điểm năm 2013 chỉ tăng 7,26%. Do đó, từ lúc này đến cuối năm, theo các chuyên gia tài chính, LS huy động sẽ được các NH duy trì ở mức thấp, chứ không xảy ra tình trạng chạy đua LS để hút vốn. Việc này sẽ khiến vốn vay ngắn hạn rẻ hơn trong thời gian tới, nhưng vay dài hạn thì không hẳn sẽ rẻ.

Đánh giá về lợi ích của các gói tín dụng tiêu dùng đang bùng nổ trong thời gian gần đây, ông Hiếu cho rằng, các NH đang đánh vào tâm lý thích LS thấp của người đi vay. Tuy nhiên, theo ông Hiếu, LS chưa phải là điều kiện đủ. Ngoài LS, điều cần quan tâm hơn nữa phải là điều kiện trả nợ, thời hạn trả nợ hay lãi phạt khi trả trước nợ gốc. Do đó, lời khuyên của các chuyên gia tài chính là: với các gói tín dụng ưu đãi, LS càng hấp dẫn, người đi vay càng phải đọc kỹ các điều kiện ràng buộc, lãi phạt, đặc biệt là LS sau năm đầu tiên đối với những hợp đồng vay trung, dài hạn.

 CA HẢO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI