"Vô diện sát nhân" thử khán giả bằng cách hù dọa kiểu mới

25/08/2022 - 19:57

PNO - Phim "Vô diện sát nhân" được làm theo phong cách slasher - chưa có phim Việt nào làm. Liệu phép thử này có hiệu quả?

Sau Duyên ma, điện ảnh Việt có thêm một tác phẩm kinh dị mới ra rạp đó là Vô diện sát nhân (đạo diễn Đinh Công Hiếu, khởi chiếu ngày 26/8). Cũng xoáy vào vấn đề nhân vật bị ám ảnh tâm lý như nhiều phim kinh dị Việt quen thuộc khác (gần nhất là Người lắng nghe: Lời thì thầm) nhưng Vô diện sát nhân đi theo phong cách slasher mà chưa phim Việt nào khai thác. Nhờ vậy phim đem lại không khí kinh dị khá mới mẻ.

Phim Vô diện sát nhân với nhiều cảnh bạo lực đẫm máu theo phong cách slasher
Phim Vô diện sát nhân với nhiều cảnh bạo lực đẫm máu theo phong cách slasher không dành cho khán giả dưới 18 tuổi

Chuyện phim bắt đầu từ việc nữ bác sĩ phẫu thuật Phương Anh (Phương Anh Đào thủ vai) thường xuyên nằm mơ thấy mình bị một gã sát nhân trùm kín mặt truy đuổi. Mỗi ngày càng cảm thấy giấc mơ trở nên thật hơn, cô tìm gặp bác sĩ tâm lý. Quá trình trị liệu của Phương Anh hé mở nhiều sự thật bất ngờ về kẻ sát nhân giấu mặt.

Dưới bàn tay dựng phim của đạo diễn Hàm Trần (cũng là nhà sản xuất của phim) Vô diện sát nhân mang bầu không khí kịch tính, căng thẳng và đậm chất slasher. Người xem thót tim theo những lần nữ chính bị đeo bám, rượt đuổi, kéo lê ngoài đường và những lần cô bị kẻ xấu đột nhập vào nhà truy sát. Phim dẫn dắt khán giả đi từ hoang mang, sau đó là nghi hoặc theo nữ chính khi xung quanh cô ai cũng có vẻ khả nghi là hung thủ.

Những người đàn ông xung quanh bác sĩ Phương Anh đều có khả năng là sát nhân giấu mặt
Những người đàn ông xung quanh bác sĩ Phương Anh đều có khả năng là sát nhân giấu mặt

Đó là Thiên Minh, chồng cô, một người làm kinh doanh và thường lén lút nghe điện thoại. Đó là ông Trọng, người đàn ông thù hận cô, vì con gái ông chết trong một ca phẫu thuật của cô. Là Thái, người bạn và luôn yêu đơn phương cô. Là Khoa, người đồng nghiệp đàn em đôi khi quan tâm cô thái quá.

Ngoài ra, vị giám đốc bệnh viện nơi Phương Anh làm việc và bạn của ông - nhà tài trợ cho dự án bệnh viện nhi mà cô khá tâm huyết - cũng có nhiều cử chỉ, hành động đáng ngờ, thiếu đứng đắn với cô.

Kẻ phản diện lộ mặt gây bất ngờ cho người xem
Kẻ phản diện lộ mặt gây bất ngờ cho người xem

Dù phim kéo được khán giả hòa nhập vào tâm trạng bất ổn của nhân vật, nhưng việc thường xuyên lặp lại mô-típ sau mỗi khi bị đâm chém dã man là Phương Anh giật mình tỉnh dậy gây nhàm chán.

Khoảng 5 lần nữ chính mơ thấy mình bị sát hại. Điều này vô tình khiến người xem không còn cảm giác hồi hộp, sợ hãi nữa. Các đoạn xen kẽ giữa thật và mơ diễn ra liên tục khiến phim cũng như rơi vào mơ hồ, khó hiểu. Nếu không nhờ diễn xuất nhập vai của nữ chính Phương Anh Đào, có lẽ khán giả khó có hứng thú theo dõi phim.

Diễn xuất của Phương Anh Đào là điểm sáng nhất của phim
Diễn xuất của Phương Anh Đào là điểm sáng nhất của phim

Kịch bản có nhiều nhân vật nam nhưng không khai thác đầy đủ các tuyến này nên tạo cảm giác dư thừa. Điển hình là nhân vật ông Trọng - người khả nghi nhất vì ôm mối hận sâu đậm với Phương Anh - vậy nhưng những cảnh liên quan đến nhân vật này rất ít. Nhân vật Thái và Khoa - hai nhân tố được giao nhiệm vụ gây cười - cũng vậy. Diễn xuất của Quách Ngọc Tuyên (vai Thái) và Steven Nguyễn (vai Khoa) nhạt nhòa, các phân đoạn hài không có duyên. Ngoài ra, nhân vật nhà tài trợ (Huy Cường đóng) nếu cắt đi cũng không ảnh hưởng gì đến chuyện phim.

Trailer phim Vô diện sát nhân:

 

Gần cuối, đến khi kẻ sát nhân giấu mặt được Phương Anh phát hiện, thì động cơ của kẻ phản diện chưa cho thấy sức nặng. Dù vậy đây cũng là một cú lật bất ngờ (twist). Đến cú twist thứ hai khán giả càng thấy phim chưa thuyết phục vì mọi thứ chỉ được diễn giải chóng vánh qua lời kể. Thời lượng ngắn (87 phút) có thể cũng là lý do. Bù lại, phim đem đến thông điệp tích cực. Đó là người bị hại cần mạnh dạn vạch mặt kẻ xấu, không nên sợ điều tiếng dư luận mà giấu diếm sự thật. Đưa kẻ thủ ác ra ánh sáng cũng là cách giúp bản thân bước qua nỗi đau trong quá khứ.

Nhìn chung, Vô diện sát nhân có nỗ lực tìm màu sắc mới cho dòng phim kinh dị, việc phim có kịch bản gốc chứ không remake cũng là một điểm sáng, khi mà thời gian qua nhiều phim Việt ra rạp thường sao chép ý tưởng từ phim ngoại. Phim cũng đưa ra thông điệp rõ ràng chứ không bày biện các trò hù dọa, máu me đơn thuần chỉ để giải trí.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI