Vợ chồng tôi thường xuyên cãi nhau vì những chuyện đã qua

30/05/2022 - 10:00

PNO - 10 năm trước, chồng em có thể chỉ là không muốn em suy nghĩ nên không nói ra, nhất là theo anh ấy, chuyện chẳng ảnh hưởng gì tới hiện tại.

Kính gửi chị Hạnh Dung

Vợ chồng em lấy nhau được 10 năm, hiện có hai bé gái. Lúc quen chồng em, em có hỏi anh từng yêu ai chưa, anh bảo là chưa, em là người đầu tiên. Lúc đám cưới, gia đình anh ấy không muốn đến nhà gái xin cưới mà chỉ muốn tổ chức ở nơi hai vợ chồng sinh sống và làm việc. Nói chung là đám cưới của tụi em không vui, vì sau khi tàn tiệc, anh trai chồng em hiểu lầm rồi chửi em.

Rồi một lần về nhà anh ăn tết, chuyện không có gì to tát mà mẹ chồng em chửi em, nói những lời xúc phạm nặng nề. Cả hai lần em bị vậy, chồng em không nói đỡ hay bảo vệ cho vợ. Chỉ ngồi nhìn vợ bị chửi như vậy.

Đến nay sau 10 năm thì em biết ra một sự thật là chồng em từng yêu một người và có đi quá giới hạn. Chuyện đó làm em tức giận, vì bị lừa dối 10 năm nay. Tức vì sự hy sinh của mình cho chồng, và cũng có thể em chỉ là người thay thế. Nếu anh yêu em thật lòng, thì sao lại để em phải chịu cảnh vậy.

Bây giờ em đang tính ly hôn, vì em nghĩ chồng em đã không cưới em vì yêu, có thể vì anh giận người đó vì người đó đã lừa anh trong chuyện tình cảm.

Bây giờ em thật sự bế tắc, tâm trạng mơ hồ, không biết chồng mình có yêu mình không. Em xin nói thêm là chồng em rất ít nói, lúc trước vợ đi đâu làm gì cũng không quan tâm nhiều lắm, rất thương con, không cờ bạc nhậu nhẹt.

Em mong chị cho em lời khuyên lúc này với ạ, em phải làm sao ạ? Em cảm ơn chị!

Trần Thị Bích Trang

Bích Trang thân mến,

Chỉ nội cái tựa đề em viết cho bức thư gửi Hạnh Dung "Vợ chồng em thường xuyên cãi nhau về những chuyện đã qua" đã khiến người nghe cảm thấy có gì đó... sai sai, dù chưa phân tích kỹ.

Cuộc sống là hiện tại, quan trọng nhất vẫn là hiện tại, chứ không phải là quá khứ hay tương lai, phải không em? Vì sao lại phải cãi nhau về những chuyện đã xảy ra, những chuyện không còn có thể thay đổi gì nữa, và nhất là những câu chuyện tình cảm chỉ còn là kỷ niệm?

Có nhắc về chuyện cũ hay nhớ đến chuyện cũ, dù đó là những mâu thuẫn hay buồn phiền, thì có lẽ cũng chỉ nên coi đó là những trải nghiệm, và cùng lắm là kinh nghiệm thôi chứ?

Chuyện với gia đình chồng, buồn hay vui thì cũng đã xa lắm. 10 năm rồi, sao em còn ghim gút, bực bội trong lòng? Từ đó tới nay không có thêm chuyện gì nữa thì cũng có thể suy được rằng những điều đó không còn lặp lại.

Chuyện đã xảy ra, chưa biết đúng sai, mà với cách nghĩ, dằn vặt của em, Hạnh Dung cho rằng có thể là em quá nhạy cảm, tủi thân, hay để bụng là nhiều. Hãy quên đi với tấm lòng thoáng đãng: ai cũng có lúc lỡ lời, ai cũng có lúc hiểu lầm nhau. Em sẽ thấy nhẹ lòng hơn.

Riêng chuyện chồng em, Hạnh Dung càng chẳng thể "bênh" em được. 10 năm trước, chồng em có thể cũng chỉ là không muốn em suy nghĩ nên không nói ra, nhất là theo anh ấy, chuyện chẳng ảnh hưởng gì tới hiện tại. Như em nói, chồng em là người ít nói. Đàn ông không phải ai cũng thích kể lể những chuyện đã qua.

Thêm vào đó, có những điều tế nhị như chuyện vượt quá giới hạn, càng chẳng nên nói, giữ danh dự cho người phụ nữ, giữ cho người yêu hiện tại không phải nghĩ nhiều, thế mới là đàn ông. 10 năm sau biết chuyện mà em còn nghĩ ra đủ thứ, luận đủ kiểu, thì không biết 10 năm trước nếu chồng em nói, mọi chuyện còn tới đâu?

Chồng em có yêu em hay không, là vợ em phải cảm nhận được điều đó chứ, sao lại chỉ vì một chuyện đã qua trong quá khứ mà tự suy ra, tưởng tượng thêm vào chuyện này chuyện kia rồi nghĩ tới ly hôn? Bấy nhiêu cũng khiến Hạnh Dung nghĩ phải nghĩ, hiểu tính vợ mình như vậy, hồi đó anh ấy giấu luôn chắc cũng là chuyện chẳng đặng đừng.

Cuộc sống là hiện tại. Có một người chồng thương con, không cờ bạc rượu chè nhậu nhẹt gì, với nhiều người là phúc đấy em ạ. Với người ít nói, mọi chuyện họ thường giấu trong lòng, thương yêu cũng không biểu hiện ra lời nói nhiều.

Mười năm em không đặt ra câu hỏi đó, bây giờ lại chỉ vì những chuyện quá khứ xa xôi mà nghi ngờ tình cảm vợ chồng, khi nó đã đi vào khoảng thời gian để mọi chuyện đằm hơn, quen thuộc, thành nếp. Hãy trân trọng hiện tại, bỏ qua quá khứ. Đừng nông nổi, trước là tự làm khổ mình, sau là tự phá tan hạnh phúc của chính mình đấy em ạ.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Kim 30-05-2022 11:19:50

    Thích nhiều câu trong phần trả lời của chị Hạnh Dung. Nhất là " Hãy trân trọng hiện tại, bỏ qua quá khứ". Em hãy nghe theo lời khuyên của chị Hạnh Dung. Chúc em hạnh phúc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI