Vợ cảnh sát điều tra vay hàng chục tỷ đồng rồi bặt tăm

07/07/2022 - 19:36

PNO - Hơn một năm nay, người dân TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) liên tục gửi đơn tố cáo bà Dương Thị Mỹ Linh cùng chồng là Nguyễn Xuân Anh Dũng (trú tại 38A Trần Lư, P.An Tây, TP.Huế) vay nợ hàng chục tỷ đồng không trả. Ông Nguyễn Xuân Anh Dũng đang công tác tại Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP.Huế.

Bà Phan Thị Chi, nhà ở kiệt 67, đường Nguyễn Chí Thanh, Gia Hội, TP. Huế đứng ngồi không yên khi biết mình có nguy cơ bị người bạn thuở ấu thơ quỵt 2,1 tỷ đồng. Dù đã nhiều lần nhắn tin, thậm chí vào tận nhà để đòi nợ, nhưng hết lần này sang lần khác, vợ chồng bà Dương Thị Mỹ Linh và ông Nguyễn Xuân Anh Dũng chỉ hứa hẹn mà không trả.

Căn nhà số 38A Trần Lư, P.An Tây, TP.Huế  nơi vợ chồng Linh - Dũng ở trước khi “mất liên lạc”
Căn nhà số 38A Trần Lư, An Tây, TP. Huế nơi vợ chồng Linh - Dũng ở trước khi “mất liên lạc”

Theo lời kể của bà Chi, bà Linh từng là bạn bè thân quen và là hàng xóm cũ. Vào tháng 12/2020, bà Linh ghé nhà bà Chi chơi, kể chuyện vợ chồng bà cho vay cầm cố nhiều tài sản có giá trị như xe ô tô, sổ đỏ. Tin tưởng chồng bạn đang công tác tại Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP.Huế, là “người có uy tín” nên ngày 21/12/2020, bà Chi cho bà Linh vay 540 triệu đồng tiền mặt với yêu cầu trong 15 - 30 ngày phải hoàn trả. Đến hạn trả, bà Linh xin khất thêm ba tháng sẽ trả cả vốn lẫn lãi. 

Sau đó bà Linh còn mượn tiền nhiều lần với tổng số tiền lên đến hơn 2,1 tỷ đồng và cam kết sẽ hoàn trả toàn bộ sau ba tháng, trong đó có 700 triệu đồng ông Nguyễn Xuân Anh Dũng đã đứng ra ký giấy đảm bảo. Tuy nhiên, đến nay đã chín tháng sau lần mượn cuối, vợ chồng bà Linh vẫn không hoàn trả. Trong hồ sơ cũng thể hiện, gần chín tháng sau lần mượn cuối (tháng 8/2021), vợ chồng bà Linh mới trả cho bà Chi được 15 triệu đồng, còn thiếu hơn 2 tỷ đồng. 

 

Rất nhiều nạn nhân đã gửi đơn tố giác vợ chồng bà Dương Thị Mỹ Linh và ông Nguyễn Xuân Anh Dũng đến các cơ quan chức năng

Nhiều người thân, bạn bè, lối xóm cũng cho bà Linh mượn với số tiền rất lớn, như bà Lê Thị Kiều N. hơn 2,4 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Đ. - 1,4 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Kim Ng. - hơn 1,5 tỷ đồng, ông Võ Vinh Q. - hơn 2,8 tỷ đồng, bà Mai Thị Thúy V. - 1 tỷ đồng. Ông Võ Vinh Q. bức xúc: “Chúng tôi đã tìm hiểu, từ đầu năm 2021 đến nay, ông Dũng và bà Linh đã mượn tiền của rất nhiều người tại TP.Huế, kể cả những người cho vay trả góp ở chợ Đông Ba. Chúng tôi nhận thấy ông Nguyễn Xuân Anh Dũng và bà Dương Thị Mỹ Linh có dấu hiệu vi phạm pháp luật, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trong số những nạn nhân bị vợ chồng Linh mượn tiền có chị L.T.M. nhà chung vách. Chị M. đã đưa hết 200 triệu đồng - tiền để dành lo chuyện hậu sự của bố mẹ chồng - cho bà Linh vay. 
Được biết, tổng số tiền mà vợ chồng bà Dương Thị Mỹ Linh mượn của hàng xóm, bạn bè lên đến hàng chục tỷ đồng. Hiện, họ đã dọn đồ đạc chuyển chỗ ở đi đâu không rõ, cắt liên lạc với những người cho họ vay tiền. 

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, đại tá Đặng Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - cho biết, cơ quan này đã nhận được đơn tố giác tội phạm của nhiều cá nhân về trường hợp vợ chồng Dương Thị Mỹ Linh - Nguyễn Xuân Anh Dũng và sự việc đang trong quá trình điều tra. Với ông Nguyễn Xuân Anh Dũng, đại tá Sơn thông tin: “Hiện nay vụ việc đang được giải quyết, có viện kiểm sát cùng vào cuộc. Nếu sai phạm sẽ buộc xử lý cho ra khỏi ngành, chứ không thể để như vậy được”.

 

Có dấu hiệu tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Theo thông tin bạn đọc cung cấp - vợ chồng bà Dương Thị Mỹ Linh và ông Nguyễn Xuân Anh Dũng đã mượn tiền của nhiều người, với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng, đến hạn không trả mà trốn tránh - hành vi này có dấu hiệu tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 với mức hình phạt cao nhất là 20 năm tù.
Trong trường hợp này, những người cho mượn tiền cần bình tĩnh để xử lý sự việc. Nếu có dấu hiệu bị chiếm đoạt tài sản và không nhận được sự hợp tác trả nợ của bên vay (như bỏ trốn, vi phạm thời hạn trả nợ mà không có lý do chính đáng) thì báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền (trong trường hợp này, thẩm quyền thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) để tiến hành điều tra. Nếu có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm phải khởi tố vụ án. Bị hại có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn đối với việc tẩu tán tài sản của vợ chồng bà Linh để đảm bảo cho việc thu hồi nợ, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, tạm hoãn xuất cảnh đối với vợ chồng bà Linh để phục vụ quá trình điều tra, giải quyết. 

Luật sư Võ Công Hạnh (Công ty luật Công Khánh, Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế)


Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI