Việt Nam phản đối việc diễn tập bắn đạn thật và dựng trạm nghiên cứu ở Trường Sa

26/03/2020 - 20:27

PNO - Mọi hoạt động tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phải được sự cho phép của Việt Nam.

Trong phiên họp báo thường kỳ, ngày 26/3/2020 của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã khẳng định thêm một lần nữa về vấn đề chủ quyền lãnh thổ đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Cụ thể, trước thông tin trên báo chí Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã triển khai hai trạm nghiên cứu trên đá Chữ Thập và đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam; bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Điều này đã được Việt Nam khẳng định nhiều lần và mọi hoạt động tại hai quần đảo này phải được sự cho phép của Việt Nam. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không có các hành động gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình và ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định ở Biển Đông và khu vực.

Cũng trong buổi họp báo chiều nay, phản ứng trước thông tin Đài Loan diễn tập bắn đạn thật xung quanh đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan không được tiến hành hoạt động diễn tập trái phép nêu trên cũng như lặp lại vi phạm trong tương lai.

Việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.

M.Tâm

 
TIN MỚI