Việt Nam lên tiếng về phán quyết của tòa án Hàn Quốc, liên quan khắc phục hậu quả chiến tranh

09/02/2023 - 18:07

PNO - Việt Nam khuyến khích các hành động thiết thực hiệu quả nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh, góp phần vào củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị Việt - Hàn.

Chiều 9/2, tại phiên họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt đã phát biểu về phán quyết của Tòa án trung tâm quận Seoul, Hàn Quốc liên quan đến bồi thường cho người Việt Nam do hậu quả chiến tranh.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt.
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt

Theo Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, thông tin này liên quan đến vụ thảm sát ở Phong Nhất, Phong Nhị thuộc huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam diễn ra 55 năm trước (12/2/1968). Đây là một trong nhiều vụ thảm sát mà quân đội nước ngoài gây ra cho nhân dân Việt Nam ở một số địa phương trong những năm cuối thế kỷ XX.

“Liên quan đến phán quyết của tòa án Seoul, chúng tôi quan tâm đến phán quyết này và rất coi trọng, bảo vệ đến quyền lợi chính đáng của người dân Việt Nam. Trên tinh thần gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, Việt Nam mong muốn cùng Hàn Quốc phát triển hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, khuyến khích các hành động thiết thực hiệu quả nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh, góp phần vào củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước và nhân dân Việt Nam - Hàn Quốc” - ông Đoàn Khắc Việt nhấn mạnh.

Trước đó, năm 2020, bà Nguyễn Thị Thanh, 1 người dân sống sót sau vụ thảm sát đã đệ đơn kiện chính phủ Hàn Quốc, đòi bồi thường khoảng 30 triệu won (23.894 USD).

Ngày 7/2/2023, Tòa án trung tâm quận Seoul đã yêu cầu chính phủ Hàn Quốc bồi thường cho công dân Việt Nam bị mất người thân và bị thương trong vụ thảm sát dân thường - do binh lính thuộc Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 2 của Thủy quân lục chiến Hàn Quốc thực hiện khi tham chiến tại Việt Nam, khiến 70 người thiệt mạng. Tòa án Seoul đã yêu cầu chính phủ Hàn Quốc trả khoản tiền này (cùng tiền lãi) cho bà Thanh.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI