Vì sao thuốc kháng sinh gây vàng răng?

25/09/2018 - 14:00

PNO - Những người sử dụng thuốc kháng sinh từ nhỏ thường có hàm răng ố vàng hoặc xỉn màu khiến mất tự tin. Điều gì gây nên hiện tượng này?

Thuốc kháng sinh tetracycline có mặt trên thị trường từ hơn 60 năm trước, sử dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh nhiễm trùng.

Thật không may, tetracycline có liên quan đến một số tác dụng phụ bất lợi, bao gồm xỉn màu răng vĩnh viễn.

Tất cả các phương pháp điều trị sử dụng tetracycline đều dẫn đến hiện tượng ố men răng; tuy nhiên, liều dùng hàng ngày lớn hơn 3gr và thời gian điều trị kéo dài được xác định là các yếu tố chính gây ra tác dụng phụ này.

Răng của bệnh nhân bị ảnh hưởng có thể chuyển sang màu vàng, xám hoặc nâu. Báo cáo trường hợp đầu tiên về sự đổi màu răng ở trẻ em xảy ra vào năm 1956.

Dấu hiệu vàng răng do dùng tetracycline thường xảy ra ở thai phụ từ 3 tháng giữa cho đến cuối thai kỳ, hoặc ở trẻ em từ sơ sinh đến 8 tuổi. 

Vi sao thuoc khang sinh gay vang rang?
Răng bị nhiễm kháng sinh tetracycline sẽ vàng.

Cơ chế gây đổi màu men răng của tetracycline

Nếu người bệnh uống thuốc tetracycline trước đợt mọc răng thì tetracycline sẽ liên kết với các ion canxi trong răng, khiến răng chuyển sang màu vàng huỳnh quang.

Tuy nhiên, khi răng mọc khỏi nướu và tiếp xúc với ánh sáng, tetracycline sẽ oxy hóa khiến răng có màu nâu. 

Vị trí đổi màu răng tương quan trực tiếp với giai đoạn phát triển răng tại thời điểm  nó bị nhiễm kháng sinh tetracycline. 

Vi sao thuoc khang sinh gay vang rang?
 

Vì sao hạn chế dùng kháng sinh từ tháng thứ 4 của thai kỳ cho đến khi trẻ 8 tuổi

Việc vôi hóa răng sữa bắt đầu từ tháng thứ 4 cho đến khi bé được 10-14 tháng tuổi, còn đối với răng vĩnh viễn là từ 6 tháng đến 8 tuổi.

Do đó, phơi nhiễm tetracycline trong các giai đoạn này đều có thể dẫn đến ố màu răng vĩnh viễn. Đây là cơ sở chống lại việc sử dụng tetracycline cho trẻ em dưới 8 tuổi.

Trong khi trẻ em là đối tượng có nguy cơ đổi màu răng cao nhất, tetracycline vẫn có thể gây ố răng ở người lớn nếu điều trị lâu dài. 

Tấn Vĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI