Vì sao thanh niên Colombia lang thang khắp từ TPHCM, Đà Lạt và trốn cách ly ở Hội An?

13/04/2020 - 13:58

PNO - Nam thanh niên 22 tuổi người Colombia ban đầu lưu trú tại TPHCM, sau đi Đà Lạt; đến ngày 22/2 quá hạn tạm trú tại Việt Nam nhưng không về nước mà lang thang các nơi.

Ngày 13/4, Công an tỉnh Quảng Nam cung cấp thêm thông tin về nam thanh niên người Colombia trốn cách ly tập trung tại một khách sạn ở TP. Hội An tối 11/4.

Theo đó, nam thanh niên tên Leyson Smith Santamaria Orjuela (22 tuổi, quốc tịch Colombia, có hộ chiếu AV932938) trốn khỏi khu cách ly tập trung tại Biệt thự du lịch Hoa Cọ (phường Cẩm Châu, TP. Hội An).

Để làm rõ bản chất sự việc, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam và TP. Hội An đã phối hợp truy lục hồ sơ liên quan của vị khách này.

Santamaria Orjuela lang thang ở nhiều địa phương trong nước dù hộ chiếu đã hết hạn từ tháng 2/2020
Santamaria Orjuela lang thang ở nhiều địa phương trong nước dù hộ chiếu đã hết hạn từ tháng 2/2020

Theo truy lục của Công an Quảng Nam: Leyson Smith Santamaria Orjuela nhập cảnh vào Việt Nam từ tháng 9/2019, ban đầu lưu trú tại TPHCM, sau đi Đà Lạt; đến ngày 22/2/2020 quá hạn tạm trú tại Việt Nam nhưng không về nước mà lang thang các nơi, kèm theo là nợ tiền nhiều chỗ.

Đến ngày 30/3/2020, du khách này đến huyện Đại Lộc, Quảng Nam, được Công an tỉnh giám sát chặt chẽ và báo cho Đại sứ quán Colombia nhưng không nhận được thông tin hồi đáp.

Do Đại Lộc không cho lưu trú, Orjuela xuống thị xã Điện Bàn nhưng cũng bị từ chối nên thanh niên này tiếp tục đi bộ xuống Hội An. Orjuela đến ngồi trước cơ quan xuất nhập cảnh Quảng Nam, được kiểm tra, thu giữ hộ chiếu đã hết hạn.

Sau đó, theo thống nhất của tỉnh và TP. Hội An, Leyson Smith Santamaria Orjuela được đưa về cách ly tập trung tại Trường Nông dân ở phường Cửa Đại cùng với nhiều du khách khác. Mục đích cách ly là để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và cưu mang vị khách lang thang không có tiền thuê chỗ lưu trú.

Ngày 2/4/2020, Santamaria Orjuela được đưa vào khu cách ly tập trung; ngày 4/4/2020, được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 10/4/2020, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP. Hội An ban hành quyết định kết thúc áp dụng biện pháp cách ly y tế tại khu cách ly tập trung, trong đó có Leyson Smith Santamaria Orjuela. Nam thanh niên này được thành phố bàn giao cho công an tỉnh và được công an thành phố hỗ trợ áp tải về lưu trú tại Biệt thự du lịch Hoa Cọ (là 1 trong 5 cơ sở lưu trú tập trung có thu phí dành cho du khách sau ngày 1/4/2020).

Tuy nhiên, bản thân Leyson Smith Santamaria Orjuela không có tiền để trả phí lưu trú (tỉnh và thành phố đang xem xét giải quyết).

Đại sứ quán Colombia thông tin đến ngày 15/4/2020 sẽ giải quyết đưa Leyson Smith Santamaria Orjuela về nước.

Thông tin ngành chức năng nắm được, từ lâu Leyson Smith Santamaria Orjuela không dám về nước vì có dính líu đến băng đảng tội phạm bên chính quốc. Do vậy, chiều ngày 11/4/2020, Leyson Smith Santamaria Orjuela tìm đường trốn khỏi khu cách ly.

Khoảng 0g ngày 13/4/2020, khi Orjuela đi bộ trên QL1A, đến khu vực dốc Sỏi (xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, Quảng Nam) thì bị lực lượng công an làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 nơi đây phát hiện và đưa về lại khách sạn Hoa Cọ, TP. Hội An.

Hiện, việc xử lý đối với trường hợp của Orjuela đang chờ cơ quan chức năng làm việc với Cục A08 Trung ương.

Nguyễn Dương - Lê Đình Dũng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI