Vì sao ít ngủ khiến bạn mập hơn?

17/11/2019 - 06:30

PNO - Nếu bạn tăng cân trong 2 tuần qua, hãy kiểm tra thói quen ngủ của mình.

Ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và học tập vào ngày hôm sau theo nhiều cách, nhưng một nghiên cứu năm 2016 đã liên kết việc thiếu ngủ với tăng cân.

Vì vậy, hãy lưu ý nếu bạn muốn duy trì vóc dáng của mình hoặc giúp chế độ ăn kiêng hoạt động tốt hơn.

Vi sao it ngu khien ban map hon?
 

Nếu ngủ ít hơn thời gian được khuyến nghị theo độ tuổi, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bạn vào ngày hôm sau theo nhiều cách, như giảm năng suất, giảm năng lượng, khiến bạn trở nên cáu kỉnh hơn, thậm chí khiến bạn tranh cãi với người khác.

Và tăng cân có thể được thêm vào đầu danh sách các hậu quả từ việc thiếu ngủ. Nghiên cứu được thực hiện bởi King King College of London và Vrije University of Amsterdam vào năm 2016 cho thấy: thiếu ngủ một phần có liên quan đến việc tiêu thụ nhiều calo hơn vào ngày hôm sau.

Nghiên cứu này đã phân tích 11 nghiên cứu kiểm tra mối liên hệ giữa thiếu ngủ và tăng cân. Số người tham gia là 172 người. Trong đó, một số người tham gia đã bị thiếu ngủ tới 2 tuần, và những người khác thì không.

Sau thời gian đó, lượng calo của họ đã được kiểm tra. Trong 11 nghiên cứu, hầu hết những người bị mất ngủ đã tiêu thụ trung bình hơn 385 calo so với những người không bị mất ngủ.

Mặc dù đây là những nghiên cứu kiểm tra kết quả thiếu ngủ trong thời gian 2 tuần, nhưng các nhà khoa học tin rằng nếu kéo dài, hiệu quả và lượng calo có thể tăng lên.

Vi sao it ngu khien ban map hon?
 

Những người tham gia cũng chọn các loại thực phẩm khác nhau để ăn hơn là những ngày ngủ ngon lành, hầu hết thức ăn có nhiều chất béo. Họ cũng ăn ít thực phẩm đóng gói protein.

Điều thú vị là, lượng carbs họ tiêu thụ hầu hết là như nhau. Bạn biết điều gì vẫn được giữ nguyên? Đó là cường độ hoạt động. Điều này có nghĩa là nếu không ngủ đủ giấc, sau đó nạp thêm calo mà không đốt cháy calo nhiều hơn, chúng ta sẽ tăng cân. Đây là một bài toán khá đơn giản.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, như một nghiên cứu cho thấy, việc thiếu ngủ gây rối loạn các hoocmon tạo tín hiệu đói và no. Tuy nhiên, nghiên cứu khác cho thấy nó cũng có thể phá vỡ khu vực não liên quan đến động lực và phần thưởng, vì vậy sau một đêm tồi tệ và ít năng lượng, chúng ta chỉ muốn ăn ngon ngay lập tức, cảm giác này không phải do căng thẳng tạo. Nhưng hậu quả của thiếu ngủ không dừng lại ở đó. 

Một nghiên cứu khác cho thấy, nếu thiếu ngủ, ngày hôm sau họ có xu hướng chọn các loại thực phẩm khác với những gì thường ăn và thường là loại chứa nhiều chất béo.

Khi ăn thức ăn nhiều chất béo như hamburger và gà rán, họ sẽ khó ngủ hơn và khó có một giấc ngủ ngon, từ đó, họ tiếp tục chọn thức ăn nhiều chất béo, thêm calo. Điều này một lần nữa sẽ tác động đến sự nghỉ ngơi và tạo ra một vòng tròn thiếu ngủ  - đó là nơi bắt đầu thói quen ăn uống không lành mạnh.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI