Sốt 'bỏng tay' đất... quanh nghĩa trang Bình Hưng Hòa

21/08/2017 - 17:43

PNO - Từ lâu, nhắc đến nhà đất quanh nghĩa trang Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân, TP.HCM) nhiều người dè chừng, thậm chí không thèm ngó ngàng đến, nhưng nay bỗng nhiên lên cơn sốt chưa từng có.

Thậm chí, nhiều khu vực, tuyến đường giá nhà đất đã sánh ngang một số quận trung tâm thành phố.   

Đất “chết” hóa đất “vàng” 

Thời gian gần đây, những ai có dịp đến các tuyến đường xung quanh nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ không khỏi “sốc” trước cảnh người người đua nhau mua bán nhà đất. Trên các cột đèn, cột điện, thông tin rao bán nhà đất treo, dán khắp nơi. Các dịch vụ môi giới nhà đất cũng nở rộ. Điều lạ hơn, các khu vực, tuyến đường càng gần nghĩa trang Bình Hưng Hòa càng có giá cao. 

Trong vai khách hàng, chúng tôi đến một trung tâm môi giới nhà đất trên đường Tân Kỳ Tân Quý (Q.Bình Tân). Nghe một nhân viên giới thiệu giá bán hàng loạt căn nhà, khu đất các tuyến đường xung quanh nghĩa trang Bình Hưng Hòa, chúng tôi không khỏi “choáng”. Hầu hết giá bán đều ở mức 30 - trên 100 triệu đồng/m2 (tăng gấp ba, bốn lần so với trước đây). “Nghĩa trang Bình Hưng Hòa sắp thành trung tâm thương mại rồi. Giá nhà đất ở đây tăng từng ngày. Anh mua bảo đảm sẽ lời to” - một nhân viên thuyết phục. 

Các tuyến đường dẫn về nghĩa trang Bình Hưng Hòa như: Tân Hương, Ấp Chiến Lược, Bờ Bao Tân Thắng... trước đây giá chỉ khoảng 30 - 40 triệu đồng/ m2 thì nay lên đến 50 - 60 triệu đồng/m2.

Sot 'bong tay' dat... quanh  nghia trang Binh Hung Hoa
Đất xung quanh nghĩa trang Bình Hưng Hòa đang được hét trên 100 triệu đồng/m2

Càng tiến về nghĩa trang giá càng cao. Các tuyến đường Đỗ Thừa Luông, Tân Kỳ Tân Quý giá lên đến khoảng 70 triệu đồng/m2. Đất trên đường Dương Văn Dương nằm song song với đường Bình Long, dọc theo chiều dài của nghĩa trang Bình Hưng Hòa, giá được nâng lên đến 70 triệu đồng/m2.

Các tuyến đường áp sát nghĩa trang Bình Hưng Hòa như: Gò Dầu (đoạn giao với đường Bình Long), Kênh Nước Đen... giá dao động từ khoảng 90 - trên 100 triệu đồng/m2. 

Trên mạng internet, thông tin rao bán nhà đất quanh nghĩa trang Bình Hưng Hòa cũng sôi động không kém. Nhiều căn nhà có diện tích từ 30 - 40m2 giá bán từ 2 - 4,5 tỉ đồng/căn (62 triệu - 112 triệu đồng/m2). Nhà có diện tích càng lớn giá “mềm” hơn nhưng không dưới 60 triệu đồng/m2.        

Có bàn tay “đạo diễn” của giới đầu cơ?

Theo công bố mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường Gachvang về tình hình biến động giá đất các tuyến đường trên địa bàn TP.HCM, khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa đang có sự biến động rất lớn về giá đất trong sáu tháng đầu năm. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình hình sốt giá nhà đất tại khu vực này có nhiều bất thường. Dù thông tin rao bán trên mạng internet và tại các trung tâm môi giới bất động sản cho thấy giá giao dịch biến động mạnh, nhưng thực tế giá giao dịch trực tiếp trong dân thấp hơn rất nhiều.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Bá (nhà trên đường Bình Long) nói: “Tôi có người bà con mới bán căn nhà mặt tiền đường Bình Long, diện tích 42m2, giá có 2 tỉ đồng. Tính ra chỉ khoảng 47 triệu đồng/m2, mà rao gần bốn tháng mới bán được. Làm gì có chuyện giá gần 70 triệu đồng/m2”.

Sot 'bong tay' dat... quanh  nghia trang Binh Hung Hoa
Theo các chuyện gia, khách hàng cần cẩn trọng trước thông tin "sốt" đất quanh nghĩa trang Bình Hưng Hòa

Rất nhiều hộ dân khác cũng khẳng định thực tế họ giao dịch thấp hơn rất nhiều so với giá đang được “đồn thổi”. Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, dù thông tin rao bán nhà đất xung quanh nghĩa trang Bình Hưng Hòa trên mạng internet với giá cao chót vót nhưng phần lớn không phải chính chủ bán. Hàng chục căn nhà được rao, nhưng chỉ một - hai sàn giao dịch bất động sản đứng ra bán.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sàn Giao dịch bất động sản Trường Phát, để thẩm định giá nhà đất có thật hay không, người mua cần phân biệt giữa giá rao bán với giá giao dịch. Giữa hai giá này luôn có khoảng chênh lệch nhất định.

“Hiện tượng tăng giá đột biến thường xuất hiện ở khu vực có biến động về quy hoạch, hạ tầng, phản ánh sự kỳ vọng của chủ đất đối với những thông tin tích cực trong khu vực. Giá giao dịch mới chính là giá thị trường chấp nhận. Vì vậy, khách hàng cần bình tĩnh, căn cứ vào giá giao dịch thực tế để xác định đúng giá thị trường trước khi mua” - ông Dũng tư vấn. 

Theo Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hoàng (chuyên gia bất động sản), trước việc giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa và quy hoạch nơi đây thành công viên, khu dân cư, không loại trừ giới đầu tư thu gom nhà đất, đẩy giá. Thực tế nhiều nơi đã xảy ra việc này. Sau khi giới đầu cơ “thoát hàng”, sản phẩm sẽ trở về đúng giá trị thực. Người mua cuối cùng sẽ… lãnh đủ.

“Ngoài ra, người dân cần biết, việc chỉnh trang đô thị một khu vực phải trải qua nhiều công đoạn, mất nhiều thời gian, nên giá đất không dễ dàng sốt cao trong thời gian ngắn như vậy. Người mua cần thận trọng, tránh trở thành nạn nhân của giới đầu cơ” - ông Hoàng cảnh báo.

Phan Trí - Phước Quyền 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI