Vì sao giá vé xem ca nhạc quốc tế cao ngất ngưởng?

05/08/2023 - 07:33

PNO - Giá vé show Blackpink ở Việt Nam cao nhất đến hơn 9 triệu đồng/vé. Nhiều người có cảm giác giá vé đó quá cao nhưng thực ra, đó vẫn là mức giá khá mềm với một show ca nhạc của những nghệ sĩ tầm quốc tế.

Giá vé nhảy vọt

Trước đây, chỉ cần chi dưới 100 USD, khán giả đã có thể gặp thần tượng ở thời kỳ đỉnh cao và thưởng thức những bài hit đình đám. Giờ thì việc tham dự một sự kiện âm nhạc quy tụ một nhóm ngôi sao và những người nổi tiếng với mức giá như vậy không còn nữa. Các show diễn của những ca sĩ nổi tiếng - điển hình như chuyến lưu diễn của Taylor Swift - thường có giá vé đã vượt khỏi tầm tay của không ít fan, kèm theo hàng loạt yếu tố gây khó khăn cho quá trình “săn vé”.

Adele - ca sĩ đang giữ kỷ lục về giá vé với mức giá vé bán ra từ các đại lý là 40.000 USD - Nguồn ảnh: Internet
Adele - ca sĩ đang giữ kỷ lục về giá vé với mức giá vé bán ra từ các đại lý là 40.000 USD - Nguồn ảnh: Internet

Trong buổi biểu diễn ở châu Âu của nữ ca sĩ Taylor Swift, một số khán giả chia sẻ phải trả khoảng 450 USD/vé và đó không phải ở khu vực VIP hay tầm nhìn đẹp mà chỉ là loại phổ thông rất xa sân khấu. Một số loại vé có “giá cả phải chăng” thì chỗ ngồi tận khu vực phía sau sân khấu, dán mắt vào màn hình chứ không thể nhìn thấy ca sĩ.  

Không chỉ Taylor Swift, show của các ca sĩ nhạc pop khác như Coldplay, Madonna hay Beyoncé… đều có giá vé quá đắt và quy trình đặt vé hết sức phức tạp. 

Đến châu Âu “săn vé” rẻ

Theo báo cáo của đại lý du lịch Schengen Visa, khi giá vé xem ca nhạc tăng quá cao ở Mỹ, một lượng lớn người hâm mộ đã bay đến châu Âu để có thể “săn” vé rẻ hơn. Họ vừa tham dự sự kiện âm nhạc của thần tượng đồng thời du lịch.
Một phân tích của Daily Mail cho thấy sự chênh lệch giá vé giữa Mỹ và châu Âu trên Ticketmaster là rất lớn. Ví dụ mức giá cho 1 tấm vé xem buổi diễn của Beyoncé ở Mỹ là 618 USD, đắt hơn gấp đôi  so với giá ở Stockholm, Thụy Điển (225 USD). Tương tự, sự kiện âm nhạc của Madonna ở New York có giá vé lên đến 2.666 USD, trong khi ở London chỉ có giá 1.838 USD. Ngoài ra, vé xem buổi hòa nhạc của Bruce Springsteen đã tăng gấp 5 lần từ đợt biểu diễn ở Copenhagen, Đan Mạch (96 USD) đến Newark - New Jersey, Mỹ (537 USD).

Dù giá vé xem hòa nhạc ở châu Âu rẻ hơn, người yêu nhạc đến từ Mỹ ngoài việc mua vé còn phải đặt chỗ ở. Khi một sự kiện âm nhạc quy mô lớn diễn ra, giá khách sạn ở Thụy Điển hay Anh… đặc biệt cao. Có những khách sạn lên tới 1.270 USD/đêm ở Cardiff, Xứ Wales vào đêm diễn ra buổi hòa nhạc của Beyoncé.

Ticketmaster đang “làm giá”? 

Theo các chuyên gia phân tích thị trường, sau đại dịch, nhu cầu tham dự các sự kiện âm nhạc, gặp lại thần tượng của người hâm mộ tăng cao, khiến giá vé tăng vọt. Nhất là khi nền tảng bán vé trực tuyến ticketmaster đang thử nghiệm sử dụng thuật toán “định giá động” (hoạt động như hình thức đấu giá, giá vé sẽ thay đổi theo nhu cầu). Giá sẽ được điều chỉnh dựa trên nhu cầu của khách hàng như phương pháp được sử dụng trong các ngành nghề dịch vụ khách sạn, máy bay. Hiện nay, ticketmaster được sử dụng trong ngành giải trí để đảm bảo doanh thu và chi phí sản xuất cho nghệ sĩ nhưng lại làm cho giá vé tăng vọt một cách không kiểm soát. 

Đơn cử, chuyến lưu diễn của Taylor Swift năm ngoái đã gặp tình trạng nhu cầu mua vé ở điểm diễn tại Bắc Mỹ quá cao, khiến thuật toán “tự động định giá” trên nền tảng ticketmaster đẩy giá của mỗi tấm vé lên mức cao ngất ngưởng. Một số người không thể mua vé và rất nhiều khán giả đã phải bỏ ra số tiền quá cao so với dự kiến của họ để có cơ hội gặp thần tượng của họ.  

Với sự phổ biến của mạng xã hội và việc mua vé trực tuyến dễ dàng, những người đầu cơ vé có nhiều cơ hội đẩy giá vé lên. Điều này cũng đã xảy ra với người hâm mộ Việt Nam ở 2 show diễn của Blackpink và Taylor Swift. Đêm diễn thứ hai của Blackpink, dân phe vé rao bán từ 21-25 triệu đồng cho cặp vé giá gốc chỉ 18,5 triệu đồng. Tương tự, ngay sau ngày mở bán, giá vé thấp nhất của Taylor Swift ở Singapore vào tháng 3/2024 đã được đẩy từ mức hơn 1 triệu đồng lên 5 triệu đồng/vé.

Dù giá vé khá cao so nhưng hai đêm diễn của Blackpink ở Việt Nam vẫn chật kín khán giả
Dù giá vé khá cao so nhưng hai đêm diễn của Blackpink ở Việt Nam vẫn chật kín khán giả

Một thực tế khác, theo Statista (nền tảng trực tuyến chuyên cung cấp số liệu về thị trường, người tiêu dùng…), giá vé tăng cao vì các nghệ sĩ ngày nay rất khó có thể khai thác được từ mảng bán album. Các dịch vụ phát trực tuyến như Spotify trả không cao nên nghệ sĩ phải cố gắng kiếm tiền thông qua các phương tiện khác.

Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng lạm phát toàn cầu ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực. Doanh thu từ việc bán vé được trang trải, chia sẻ cho không chỉ nghệ sĩ mà còn là nhà sản xuất, đơn vị truyền thông, chi phí quảng cáo… và nhiều loại phí khác. Khi lạm phát gia tăng, tất cả các khoản chi cho một show diễn đáp ứng những yêu cầu cao của các ngôi sao quốc tế trở nên vô cùng đắt đỏ. 

Để đối phó với khác biệt về giá và đảm bảo việc phân phối công bằng, Nghị viện EU đã thông qua Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số vào năm 2022, bao gồm các quy định về mức giá vé. Đạo luật này nhằm mục đích tạo ra một mức giá vé tương đồng trên khắp các quốc gia thành viên EU, đồng thời chấm dứt các chiến thuật, hành động cố ý gom vé để bán với giá cao của các đại lý.

Những nghệ sĩ có giá vé cao nhất hiện nay gồm: Taylor Swift, Bruce Springsteen, Beyoncé và Adele. Theo SeatGeek (nền tảng bán vé trên thiết bị di động, cho phép người dùng mua và bán vé cho các sự kiện thể thao, hòa nhạc và sân khấu trực tiếp), giá vé trung bình của show Taylor Swift là 1.311 USD. Vé của Beyoncé và Bruce Springsteen đã tăng vọt lên 480 USD và 469 USD. Một số vé của Taylor Swift trong Eras Tour đã đạt gần 13.000 USD/vé. Tuy nhiên đây chưa phải là con số cao nhất. Theo Bloomberg, năm ngoái, vé có giá cao nhất show diễn của Adele ở Las Vegas đã được các đại lý bán với giá lên tới 40.000 USD/vé. 

Tuấn Huy

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI