Vì sao điện ảnh Việt cần “săn” đạo diễn phim kinh dị?

14/01/2021 - 06:24

PNO - Dòng phim giật gân, kinh dị tại Việt Nam sở hữu lượng khán giả khá tiềm năng, hoàn toàn có thể tạo ra những “cú nổ” phòng vé nếu có phương án đầu tư đúng hướng và hợp lý. Nhưng thực tế vẫn còn một vài điểm khó để phim kinh dị Việt thắng đậm.

Thiếu đạo diễn chuyên trị dòng giật gân, kinh dị

Với dòng phim giật gân, kinh dị, ngoài đạo diễn Hữu Tấn của Bắc kim thang, Rừng thế mạng (tên cũ Tà Năng - Phan Dũng) và sắp tới là Chuyện ma gần nhà, điện ảnh Việt chưa có đạo diễn nào khác chuyên về thể loại này.

Vài năm trở lại đây, điện ảnh Việt chào đón nhiều bộ phim giật gân, kinh dị ra rạp với chất lượng từ “thượng vàng” đến “hạ cám”. Nhưng nếu xét riêng về đạo diễn thực hiện, bộ phim đó hoặc là tác phẩm đầu tay, hoặc là màn “đổi vị” của những đạo diễn lâu năm, đã nổi tiếng với nhiều thể loại phim khác. Do đó, khi cuộc thi "Săn tìm đạo diễn phim kinh dị" được tổ chức, có thể thấy các nhà làm phim đang thực sự quan tâm đến thể loại này.

Cuộc thi khởi động từ 16/12/2020, đến nay, ban tổ chức (BTC) cho biết đã nhận được khá nhiều kịch bản chất lượng. Từ số lượng ban đầu, BTC chọn ra mười kịch bản vào vòng trình bày ý tưởng. Sau đó, năm kịch bản xuất sắc hơn sẽ được đầu tư 200 triệu đồng/dự án để thực hiện thành phim ngắn trước khi chọn ra phim thắng vòng chung cuộc.

Hình ảnh trong phim Bắc kim thang của đạo diễn Hữu Tấn
Hình ảnh trong phim Bắc kim thang của đạo diễn Hữu Tấn

Hình thức tổ chức của "Săn tìm đạo diễn phim kinh dị" tương tự như các cuộc thi phim ngắn khác tại Việt Nam. Chỉ khác ở chỗ, BTC đang tập trung vào một thể loại phim, thay vì dàn trải sang nhiều dòng phim khác. Khi tham gia cuộc thi, các nhà làm phim trẻ sẽ nhận được sự hỗ trợ, tư vấn thêm từ các chuyên gia như đạo diễn Hàm Trần (phim Đoạt hồn), Vick Võ Hoàng - thiết kế âm thanh (Người bất tử), sản xuất âm nhạc Trần Hữu Tuấn Bách (Ngủ với hồn ma), biên kịch Trần Khánh Hoàng (Em chưa 18)...

Góp mặt trong ban giám khảo cùng với đạo diễn Hàm Trần, nhà sản xuất Diệp Mai Phương, ông Yuno Choi - Giám đốc đơn vị sản xuất SATE, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng phim kinh dị là thể loại luôn kích thích sự tò mò của khán giả. Nam đạo diễn khẳng định điện ảnh Việt đã có một số phim kinh dị nhưng chưa nhiều tác phẩm khai thác câu chuyện bản địa. 

Đạo diễn Hữu Tấn cho biết: “Cuộc thi đang tổ chức là cơ hội để phát hiện thêm các tài năng mới cho dòng phim kinh dị. Năm 2021, theo tôi biết hiện vẫn chưa có nhiều dự án phim kinh dị, nhưng phải khẳng định rằng đây luôn là vùng đất hấp dẫn cho khán giả, nhà đầu tư và đội ngũ làm phim như chúng tôi”.

Trailer phim Bắc Kim Thang:

Cần khai thác “mỏ vàng” bài bản

Trong năm 2019 và 2020, lượng phim kinh dị Việt ra rạp đạt con số ổn định (trung bình hơn năm phim - PV). So với những năm trước, đây là con số khá nhiều. Đáng kể có một số bộ phim được chú ý như: Thất sơn tâm linh, Pháp sư mù, Bắc kim thang, Đôi mắt âm dương, Chị chị em em, Bằng chứng vô hình, Thang máy, Trái tim quái vật...

Theo số liệu thống kê từ Box Office Việt Nam, doanh thu các phim thuộc dòng giật gân, kinh dị trong hai năm 2019 - 2020 tương đối tốt. Phim Lật mặt: Nhà có khách của Lý Hải đạt hơn 91 tỷ đồng. Phim đầu tay của Kathy Uyên trong vai trò đạo diễn - Chị chị em em thu về hơn 71 tỷ. Đôi mắt âm dương chạm mốc 61 tỷ. Thất sơn tâm linh đạt hơn 47 tỷ. Bắc kim thang vượt qua 40 tỷ... Đây là những con số doanh thu khả quan, mang tính tham khảo cực kỳ đắt giá cho các nhà làm phim muốn thử sức với thể loại phim này.

“Dòng phim giật gân, kinh dị khó có thể tạo được những “cú nổ” phòng vé vài trăm tỷ, nhưng doanh thu khá ổn định, khả năng thu hồi vốn đầu tư cao. Lượng khán giả của dòng phim này tại Việt Nam khá khó tính, vì họ đã được xem nhiều bộ phim đình đám khác của thế giới, nên nhà sản xuất chỉ có hai lựa chọn: một là tiệm cận chất lượng với sản phẩm quốc tế, hai là khai thác những đề tài mới mẻ”- đạo diễn Hữu Tấn cho biết.

Đạo diễn Hữu Tấn từng có thời gian trầm cảm khi làm phim kinh dị.
Đạo diễn Hữu Tấn từng có thời gian trầm cảm khi làm phim kinh dị

Với đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, sáng lập Phan Tễu studio - đơn vị điều hành cuộc thi, việc phim kinh dị đạt doanh thu trăm tỷ là điều hoàn toàn có thể, nếu được đầu tư đúng hướng và hợp lý. Nam đạo diễn cho biết kinh phí sản xuất phim kinh dị có thể không quá cao, cùng với kho truyện dân gian mang màu sắc tâm linh tại Việt Nam, các nhà sản xuất có thể dễ dàng bắt đầu với phim kinh dị.

Nhưng không phải bao giờ phim kinh dị Việt cũng có khả năng thắng doanh thu phòng vé. Như Cha ma, Thang máy hay Trái tim quái vật - các phim mặc dù có chất lượng cao thấp khác nhau nhưng cùng chung một kết cục: biến mất khỏi rạp nhanh chóng. Doanh thu các phim quá thấp, không bõ bèn so với chi phí, công sức cả ê-kíp bỏ ra.  

Sự thất bại của Trái tim quái vật vì nhiều lý do, trong đó có thời điểm phát hành chưa phù hợp. Cụ thể phim ra rạp sau thành công lớn của Tiệc trăng máu, đối đầu với phim Chồng người ta. Ngoài ra, sự bất hợp lý trong kịch bản cũng là lý do khiến phim không nhận được cảm tình của khán giả.

Trailer phim Trái tim quái vật:

Đạo diễn Hữu Tấn nói, bên cạnh những yếu tố liên quan đến chất lượng, các phim thuộc thể loại giật gân, kinh dị đều phải có phương án truyền thông phù hợp, khéo léo để thu hút khán giả đến xem. Anh cho biết sự thay đổi tên của phim Tà Năng - Phan Dũng thành Rừng thế mạng, hay Chuyện ma gần nhà, khai thác câu chuyện tâm linh trong dân gian, cũng là lựa chọn được tính toán để thuận lợi cho truyền thông. Tuy nhiên, điều quan trọng là sau khi truyền thông, bộ phim phải có kịch bản chỉn chu, được quay bài bản để khán giả không có cảm giác bị đánh lừa.

Phim giật gân, kinh dị là dòng phim khá hấp dẫn cho các nhà đầu tư, nhà làm phim trong nước. Cuộc thi Săn tìm đạo diễn phim kinh dị cũng nhằm tìm kiếm, phát hiện nhân lực mới, góp phần nâng tầm dòng phim kinh dị Việt. Nhưng với những bước đi tiên phong, bao giờ cũng cần thời gian để khẳng định.

Diễm Mi

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri