Vì sao chồng ghen?

17/10/2021 - 09:46

PNO - Khi bộc phát cảm xúc, cơn ghen của anh ấy đã ở giai đoạn “khá nặng”, khiến những người liên quan thấy sốc, thấy vô lý, và không thể thích nghi.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em có một quán cà phê khá lớn dựng trên phần đất thuê của một chú hàng xóm. Em bán quán phía trước, nhà chủ ở phía sau, không gian tuy tách biệt nhưng hai bên gia đình khá thân thiết.

Cho đến một ngày chồng em nổi cơn ghen với ông chủ đất. Khi ông chú đem tặng vợ chồng em chậu cây cảnh, chồng em nổi giận đùng đùng. Anh bất ngờ đề nghị ông ấy bưng về lại, tuyên bố không nhận.

Trong lúc ông chú đang ngỡ ngàng chưa hiểu chuyện gì thì anh bồi thêm: “Từ nay ông đừng đến làm phiền hạnh phúc vợ chồng tôi nữa”. Có lẽ vì thấy anh giận dữ nên ông ấy bưng chậu cây về.

Chồng em vốn hiền, anh làm kỹ thuật nên càng hướng nội. Còn ông chủ đất đáng tuổi cha, chú của tụi em. Ông ấy chỉ tốt với gia đình em như một người hàng xóm, một người chủ tốt tính, vậy mà lại bị đối xử như thế.

Sắp tới, nếu ông ấy không tái ký hợp đồng thuê đất thì chuyện làm ăn của em cũng đổ bể ngang xương. Tới hạn tái ký hợp đồng, người ta phải ve vuốt chủ nhà để mọi việc thuận lợi, đằng này chồng em lại dội một gáo nước lạnh. 

Em giận, xấu hổ và thấy nản thực sự. Thậm chí, nghĩ đến cảnh phải giải thích với chồng, rồi dọn hết “đống rác” mà anh gây ra, em thà ly hôn còn hơn.

Mong chị cho em lời khuyên.

Tố Quyên (Cần Giờ, TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Tố Quyên mến,

Em nói “thà ly hôn còn hơn phải dọn đống rác chồng gây ra”. Hạnh Dung tin rằng đó chỉ là lời nói trong lúc chán nản. Vì nếu xem tình trạng hiện tại là một “đống rác” thì việc ly hôn chỉ làm cho đống rác đó đầy thêm lên.

Rõ ràng, hành vi của chồng em với vị chủ nhà là chưa phù hợp. Nhưng chuyện cũng đã xảy ra rồi. Thay vì buộc tội thì ta nên tìm hiểu gốc rễ để giải quyết cho êm đẹp. 

Có hai vấn đề trong chuyện này mà ta cần phân biệt. Thứ nhất là chuyện ghen tuông của chồng em. Thứ hai là chuyện làm ăn, quan hệ với chủ đất.

Có lẽ đã có một “điểm mù” giao tiếp giữa hai vợ chồng, khiến chồng em đã tự diễn biến trong cơn ghen. Khi bộc phát cảm xúc, cơn ghen của anh ấy đã ở giai đoạn “khá nặng”, khiến những người liên quan thấy sốc, thấy vô lý, và không thể thích nghi.

Em hãy dành thời gian để trò chuyện với chồng, đặt cho anh ấy những câu hỏi cụ thể giúp anh ấy diễn tả càng chi tiết càng tốt. Chuyện gì, chi tiết nào, lời lẽ nào giữa em và ông chủ đã làm cảm giác nghi ngờ, ghen tuông nảy sinh? Và với những gì em đã lý giải rạch ròi, còn có điểm gì anh ấy chưa rõ hay không?

Hạnh Dung hiểu rằng, việc trò chuyện lúc này không hề dễ, nhất là khi bản thân em cũng đang chịu thiệt hại về cảm xúc và danh dự vì hành động của chồng.

Nhưng ta đang cần giải quyết vấn đề. Và nếu em đã là người sáng suốt, hãy nỗ lực giữ lấy sự sáng suốt đó để khơi lên một cuộc trò chuyện thật chân thành. Hãy tiếp cận chuyện ghen tuông như một khó khăn về tâm lý của chồng, giúp anh ấy nhận ra nguồn cơn để cùng hóa giải. 

Sau khi đã nói chuyện rạch ròi, hãy đi đến thống nhất một cam kết trong giao tiếp vợ chồng: nếu thấy ấm ức, bất thường phải chia sẻ sớm nhất có thể, tuyệt đối không để lặp lại tình huống tương tự. Lúc này, em cũng cần chia sẻ với chồng là em buồn, giận và chán nản ra sao khi bị nghi ngờ.

Về phía chủ đất, trong tình huống vừa rồi ông ấy đã bị đối xử vô lý. Quà tặng có thể nhận hoặc không, nhưng câu nói “từ nay đừng đến làm phiền” đã trực tiếp buộc tội ông ấy làm phiền gia đình em.

Vậy nên sau khi vợ chồng đã thoải mái với nhau, em hãy bàn với chồng xin lỗi ông chủ. Hãy hành xử với ông ấy như một “đối tác làm ăn” vốn thiện chí. Như thế, em cũng sẽ sáng rõ và giúp chồng hành xử phải phép.

Khi chuyện đó được hóa giải êm thấm thì có lẽ vấn đề hợp đồng cũng không bị ảnh hưởng.

Chúc em vững tâm và sớm an vui!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Thanh Hoa 21-10-2021 05:04:34

    Bạn lên "xử" ông chồng của mình một lần cho thật nặng, để ổng chừa, chứ cái tính này chỉ có tăng theo tuổi tác chứ không giảm đâu. "Lành làm gáo, vỡ làm muôi", nhịn hoài rồi sẽ có lúc tiếc sao mình nhịn đó bạn.

  • Mi Phạm 17-10-2021 16:58:59

    Chuyện xin lỗi ông chủ nhà, theo mình, bạn nên làm càng sớm càng tốt, vì rõ ràng là trong chuyện này, lòng tốt của ông ấy đang bị chồng bạn làm cho tổn thương. Thử đặt mình vào vị trí của ông ấy, sẽ thấy rất rõ điều đó.

  • Phi Hồng 17-10-2021 16:53:30

    Chồng mình cũng ghen tuông vô lý hệt như chồng của Tố Quyên, nhưng có vẻ việc giải quyết tình trạng ghen tuông còn tùy thuộc vào tính cách của từng người. Với những người độc đoán, luôn cho rằng cảm giác của họ đúng, thì bao nhiêu lời giải thích cũng chẳng ăn thua.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI