Vệ sinh nón bảo hiểm

08/06/2014 - 17:45

PNO - PNCN - Ít ai quan tâm việc làm sạch nón bảo hiểm cho dù hàng ngày vẫn dùng. Trong khi đó, việc này giúp tránh vi khuẩn trú ngụ gây ra mùi hôi khó chịu và ngăn ngừa nấm, gàu cho da đầu.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ve  sinh non bao hiem

Loại nón có thể tháo rời

- Việc tháo rời các bộ phận nón giúp làm vệ sinh dễ dàng hơn. Đầu tiên hãy tháo hết các bộ phận của nón như quai, kính che mặt hoặc lưỡi trai, lớp lót xốp và lớp vải đệm bên trong. Chú ý nhẹ tay để tránh trầy xước và cẩn thận sắp xếp các bộ phận theo trình tự để dễ lắp ráp sau khi vệ sinh xong.

- Hòa tan một ít dầu gội đầu với nước ấm trong thau. Dùng nước quá nóng hay quá lạnh đều không hiệu quả. Ngâm lớp lót xốp vào thau một lát rồi dùng bàn chải đánh răng chải sạch bụi bẩn, sau đó xả sạch bằng nước ấm. Riêng phần vải đệm và quai nón có thể giặt sạch bằng bột giặt thông thường rồi ngâm nước xả vải cho mềm và thơm, hoặc dùng dầu gội đầu để giặt sạch.

- Dùng nước xịt kính phun lên kính che mặt hoặc lưỡi trai, sau đó lau sạch bằng vải mềm cho đến khi sáng rõ. Chú ý phần kính, tránh để trầy xước vì sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn khi lái xe.

- Đối với vỏ nón, dùng khăn mềm ẩm thấm ít nước tẩy rửa nhẹ, lau nhẹ nhàng cho hết vết dơ bẩn, sau đó lau lại bằng nước ấm sạch. Dùng tăm bông làm sạch các lỗ thông gió nếu có.

- Phơi khô tất cả các bộ phận ở nơi thoáng mát, có thể dùng quạt thổi cho mau khô. Tránh phơi dưới ánh nắng mặt trời. Khi tất cả đã hoàn toàn khô ráo, lắp ráp lại như cũ.

Ve  sinh non bao hiem

Loại nón không thể tháo rời

- Pha sẵn một thau nước ấm với dầu gội đầu. Rửa sạch bụi bẩn bám bên ngoài vỏ nón sau đó ngâm nón vào trong dung dịch đã pha cho ra hết chất bẩn. Nhẹ nhàng cọ rửa lớp xốp và kéo lớp vải đệm ra để giặt sạch. Cuối cùng xả lại bằng nước sạch.

- Với phần vỏ nón, làm sạch như trường hợp trên, sau đó phơi nón ở nơi thoáng mát hoặc dùng quạt để làm khô. Lưu ý, nón phải thật khô ráo mới sử dụng, nếu không vô tình bạn đã “tiếp tay” cho vi khuẩn và làm nón “bốc mùi”.

 Vài mẹo bảo quản nón

- Khi đi mưa về, hãy dùng khăn mềm lau khô nón và kính che mắt, sấy khô quai nón và lớp lót để ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi.

- Tuyệt đối không đội nón khi tóc ướt vì da đầu dễ sinh gàu và bị nhiễm nấm.

- Tuyệt đối không để găng tay, khăn mặt hoặc bất kỳ vật gì vào trong nón. Bụi bẩn và mồ hôi bám trong găng tay dễ bị “lây” qua nón, làm lớp lót bên trong chóng hỏng.

- Lưu ý bảo quản kính che mắt của nón, dùng vải mềm lau chùi thường xuyên để có thể nhìn rõ hơn. Nếu bị trầy xước quá nhiều thì nên thay mới.

- Chú ý vệ sinh nón ít nhất một tháng/lần.

- Không kéo căng quai nón. Việc thường xuyên treo nón trên kính xe khiến quai nón dễ bị mòn và đứt đột ngột, gây nguy hiểm.

- Cẩn thận khi cầm nón, không để nón rớt nhiều lần vì sẽ làm rạn nứt lớp lót xốp bảo vệ bên trong.

- Cuối cùng, chiếc nón bảo hiểm đảm bảo an toàn cho bạn khi lưu thông trên đường, vì vậy nên đầu tư một chiếc nón chất lượng tốt. Nếu có điều kiện nên thay mới nón khoảng hai-ba năm một lần. Đừng sử dụng một chiếc nón bảo hiểm quá 5 năm.

NGUYỄN NGOAN (Tổng hợp từ Instructable.com và Visordown.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI