Vay trực tuyến kiểu "tín dụng đen" giảm?

15/10/2020 - 11:00

PNO - Do phải chịu lãi suất cao, bị đòi nợ kiểu xã hội đen nên vay tiền online và "tín dụng đen" gần đây có xu hướng giảm.

Theo số liệu cập nhật từ Bộ Công thương về tình trạng vay tiền online giai đoạn 2019 – 2020 cho thấy tỷ lệ khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến giao dịch cho vay trực tuyến chiếm từ 15 – 20% tỷ lệ phản ánh, khiếu nại trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.

Thống kê từ Bộ Công thương cho thấy, khiếu nại trong lĩnh vực vay tiền online và tín dụng đen đang có xu hướng giảm
Thống kê từ Bộ Công thương cho thấy, khiếu nại trong lĩnh vực vay tiền online và "tín dụng đen" đang có xu hướng giảm - Ảnh minh họa

Phần lớn nội dung phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các hành vi như cung cấp thông tin về dịch vụ không chính xác, không đầy đủ, gây nhầm lẫn, hiểu nhầm cho người tiêu dùng; Lãi suất, phí vay cao; Hình thức nhắc nợ, đòi nợ kèm theo quấy rối, đe dọa, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, tâm lý của người tiêu dùng. Thậm chí, có hiện tượng quấy rối, đe dọa người thân, bạn bè, đồng nghiệp của người tiêu dùng để gây áp lực thu hồi nợ.

Một số vụ việc có dấu hiệu liên quan đến hoạt động đòi nợ biến tướng, có dấu hiệu của hoạt động “xã hội đen”.

Trước thực trạng này, Bộ Công thương đã phối hợp với các công ty liên quan để xác minh, giải quyết vụ việc và phần lớn khiếu nại đều được giải quyết.

Bộ Công thương cũng cho đăng tải các nội dung lưu ý, cảnh báo, khuyến cáo người tiêu dùng khi thực hiện các giao dịch vay tiền trực tuyến. Chủ động phối hợp với các bộ, ban, ngành, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước để thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Nhờ đó, trong Quý 3 năm 2020, tỷ lệ khiếu nại, phản ánh về giao dịch cho vay trực tuyến chỉ chiếm 12% trong tổng số khiếu nại, phản ánh của lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI