Văn minh từ việc đẩy chiếc ghế vào sau khi ngồi

07/01/2023 - 21:17

PNO - Chỉ mất 5 giây để đẩy chiếc ghế vào sau khi đứng lên, thế nhưng nhiều người vẫn không làm.

 

Đẩy chiếc ghế vào chỗ cũ sau khi họp - hành động nhỏ của một câu chuyện lớn
Đẩy chiếc ghế vào chỗ cũ sau khi họp - hành động nhỏ của một câu chuyện lớn - Ảnh minh họa

Văn minh của một cộng đồng, của xã hội nói chung hay trong phạm vi địa giới hành chính nói riêng, không phải chỉ có những câu chuyện "đao to búa lớn" mà góp nhặt từ những điều rất nhỏ nhặt.

Rất nhiều người có bằng cấp, học thức và trọng trách, nhưng lại quên những điều đơn giản. Nhiều cô gái, chàng trai sau cuộc họp với những dự án hoành tráng, xách tài liệu đứng lên và đi thẳng để lại phòng họp ngổn ngang ghế. Ngay lập tức, cô lao công được gọi tới để đẩy ghế vào chỗ, xếp ly tách gọn gàng... trong khi nếu mỗi thành viên trong cuộc họp ý thức, chỉ mất 5 giây là đã xong việc ấy.

Thực tế thì, việc đẩy ghế vào chỗ sau khi ngồi hay úp ly lại sau khi uống nước là điều chúng ta vẫn luôn được dạy từ bé. Đó không phải là câu chuyện của 5 giây, 5 phút hay liệu có tốn thêm một nhân công dọn dẹp, mà là ý thức về những hành vi sinh hoạt cá nhân. 

Khi còn bé, hành vi ấy giúp nhà cửa luôn ngăn nắp, mẹ cha đỡ nhọc khi phải chạy theo dọn dẹp những thứ mà bọn trẻ con "bày" ra. Lớn lên, nó là câu chuyện thuộc về phạm trù đừng ảnh hưởng đến cái không gian chung nhất, đừng gây phiền đến người xung quanh nhất. 

Một người, khi có ý thức đó, sẽ hiếm khi có hành vi làm ảnh hưởng không gian chung khác, như vứt rác không đúng nơi, dựng xe không đúng chỗ, đồ đạc quăng ở vị trí không thuộc về chúng, càng không ngắt đóa hoa nơi công cộng về làm của riêng... Văn minh trong hành vi sẽ kéo theo văn minh trong ứng xử, và nâng cao được tính mỹ quan đô thị. 

Đô thị văn minh là đô thị mà ở đó không có các hành vi như cởi trần, chửi tục, đánh bài, xả rác bừa bãi... Nhưng đó là hành vi dễ nhận diện, nói một cách khác, chúng như phần thân, ngọn nằm trên mặt đất. Bộ phận thân/ngọn ấy chỉ có khi và chỉ khi xuất phát từ bộ rễ "sạch". Dĩ nhiên, chúng bắt đầu từ câu chuyện giáo dục và tuyên truyền, không khác đi được.

Một đất nước phát triển hay không không chỉ do thu nhập bình quân đầu người cao hay thấp mà có đường lối phát triển hướng tới cái chung. Chúng ta bước ra thế giới mạnh mẽ thế nào, nếu đến một chiếc ghế, cái ly, cọng rác cũng không nhớ?

Hà Di

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Sao còn đòi giấy xác nhận chuyển đổi CMND sang CCCD?

    Sao còn đòi giấy xác nhận chuyển đổi CMND sang CCCD?

    03-04-2024 18:46

    Việc chuyển đổi số chưa hiệu quả khi người ta không biết (hoặc cố tình không muốn) vận dụng công nghệ vào công cuộc cải cách hành chính.

  • Tự hào dân tộc

    Tự hào dân tộc

    31-03-2024 07:26

    Chỉ khi lạc lõng, bơ vơ nơi xứ người, mấy tiếng "tự hào dân tộc" mới trỗi dậy, nhắc tôi thêm mạnh mẽ, vững vàng mà không thấy mặc cảm, tự ti.