Tỷ lệ khen/phạt bao nhiêu giúp trẻ hành xử tốt hơn?

10/02/2020 - 16:17

PNO - Khi tỷ lệ khen ngợi của giáo viên tiểu học cao hơn trừng phạt, các hành vi tốt của học sinh cũng tăng theo.

Giáo sư tại Khoa Tư vấn, tâm lý và giáo dục đặc biệt của Đại học Brigham Young (Mỹ) - Paul Caldarella - cho biết như vậy trong một nghiên cứu mới.

Trong thực tế, các nhà giáo dục thường đề xuất tỷ lệ khen ngợi với khiển trách ở mức 3/1 hoặc 4/1. Điều đó có nghĩa, khi khiển trách học sinh một lần, một giáo viên nên dùng ba hoặc bốn lời động viên tích cực. Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu thực hiện về việc liệu tỷ lệ đó có thực sự hiệu quả hay không.

Các giáo viên nên sử dụng lời khen thay vì hình phạt, chê trách theo tỷ lệ 2/1 hoặc thậm chí nhiều hơn.
Các giáo viên nên sử dụng lời khen thay vì hình phạt, chê trách theo tỷ lệ 2/1 hoặc thậm chí nhiều hơn.

Để kiểm tra, nhóm của giáo sư Paul Caldarella đã dành ba năm đếm lời khen ngợi và khiển trách của giáo viên tại 151 phòng học ở 19 trường tiểu học trên khắp các bang Missouri, Tennessee và Utah (Mỹ).

Nhóm nghiên cứu đã quan sát sự tương tác của giáo viên với tổng số 2.536 học sinh trong độ tuổi từ 5 đến 12, đang học từ mẫu giáo đến lớp Sáu. Trong đó, một nửa lớp học, các giáo viên dạy học sinh như họ thường làm. Nửa còn lại, giáo viên được yêu cầu tuân theo chương trình can thiệp hành vi có tên CW-FIT, một chương trình cung cấp các phương pháp thay thế để xử lý các hành vi của học sinh kể từ năm 2005.

Trong CW-FIT, trước tiên, giáo viên dạy trẻ kỹ năng xã hội thông qua việc lặp lại lời nói, thảo luận và đóng vai. Sau đó, giáo viên thành lập các nhóm học, khen ngợi học sinh nếu học theo những hành vi xã hội tốt đẹp đó. Khi nhóm đạt được mục tiêu sẽ được thưởng. Nếu học sinh không đáp ứng với lớp đào tạo đầu tiên này thì sẽ có những cấp độ nâng cao hơn. Hai nghiên cứu lớn về CW-FIT được thực hiện trước đây bởi nhóm của Caldarella chỉ ra trẻ em trong các chương trình này học tập tốt hơn, các hành vi gây rối giảm xuống.

Nghiên cứu mới của Caldarella cho thấy, càng được khen ngợi, học sinh càng có nhiều cải thiện trong hợp tác và sự chú ý đối với các bài học. Những giáo viên dành nhiều lời khen nhất đã thấy hành vi học sinh tích cực hơn tới 30%.

Giáo sư Caldarella nhận xét: “Ngay cả khi giáo viên khen ngợi nhiều như khiển trách, các hành vi tốt của học sinh cũng đạt 60%. Tuy nhiên, nếu giáo viên có thể tăng tỷ lệ khen ngợi/khiển trách lên 2/1 hoặc cao hơn thì họ sẽ còn thấy nhiều cải thiện hơn trong lớp học”.

Nam Du (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI