Từ trăn trở trái cây, rau củ sạch… đến ngôi quán quân

12/10/2021 - 06:17

PNO - Do COVID-19, cuộc thi Sáng tạo kinh doanh xã hội năm 2021 (Social Business Creation - SBC) trở nên đặc biệt khi quy tụ đội thi cả năm 2020 và 2021. Sức cạnh tranh của vòng chung kết cũng nóng hơn bao giờ hết với 265 đội thi của 80 trường đại học từ 24 quốc gia. Kết quả, Nanoneem từ Việt Nam xuất sắc giành ngôi quán quân toàn cầu.

Dự án Nanoneem do tiến sĩ Dương Nguyễn Hồng Nhung, giảng viên Khoa Công nghệ sinh học Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM), làm trưởng nhóm; với sự đồng nghiên cứu của sinh viên Khoa Công nghệ sinh học Trường đại học Quốc tế và nhóm sinh viên Trường đại học Ngoại thương Hà Nội hỗ trợ. Đây là dự án nghiên cứu sản xuất thuốc bảo vệ thực vật được ứng dụng công nghệ nano trong việc đưa các thành phần tự nhiên về dạng bền hơn và dễ thẩm thấu hơn, từ đó nâng cao hiệu quả phòng trừ sâu bệnh; hướng đến nền nông nghiệp sạch, an toàn và thân thiện môi trường. 

“Tôi thấy rất hạnh phúc xen lẫn tự hào. Các đội ở Việt Nam không tham gia trực tiếp được ở Canada do tình hình dịch bệnh mà phải thông qua Zoom. Thật lòng, đó là bất lợi so với các đội từ những quốc gia khác. Nhưng nhóm cố gắng khắc phục và khai thác tối đa ưu thế việc tham gia trực tuyến. Lần đầu tiên, một đội từ Việt Nam đạt giải nhất bằng sự công nhận từ những chuyên gia trong giới tài chính, đầu tư, khởi nghiệp quốc tế. Trải qua chín tháng với nhiều vòng thi và những thử thách từ các vị giám khảo ở nhiều lĩnh vực, họ đưa ra những câu hỏi, đặt vấn đề rất sắc sảo, đòi hỏi người thi phải liên tục đổi mới, tiến bộ hơn…”, tiến sĩ Hồng Nhung chia sẻ. 

Nhóm nghiên cứu Nanoneem trình bày dự án tại vòng chung kết diễn ra tại Canada
Nhóm nghiên cứu Nanoneem trình bày dự án tại vòng chung kết diễn ra tại Canada

Mục tiêu của Nanoneem là nông nghiệp xanh trở nên tiết kiệm để người nông dân dễ dàng tiếp cận, đồng thời mang lại kinh tế cho người dân ở tỉnh Ninh Thuận thông qua việc thu hoạch lá và hạt neem góp phần bảo vệ rừng neem. Dự án đang bước đầu triển khai dòng thuốc sinh học dành cho đối tượng gây hại trên cây chè, sẽ tiếp tục mở rộng thêm nhiều đối tượng cây trồng và sâu bệnh gây hại khác. 

Khi được hỏi về tương lai dự án, tiến sĩ Hồng Nhung cho biết: “Phía trước là một chặng đường dài. Tôi vẫn đang trong quá trình học hỏi và mở rộng tìm kiếm thêm nhiều người đồng hành để đi được xa hơn. Vấn nạn thuốc hóa học độc hại vẫn luôn nhức nhối, không chỉ ở Việt Nam mà ở quy mô toàn cầu. Đó không phải là chuyện hiển nhiên, mà cần phải thay đổi. Tôi và đối tác của mình vẫn đang cố gắng để đưa sản phẩm đến tay nhiều nông dân hơn, với sự cam kết về hiệu quả, độ an toàn, giá thành hợp lý”. 

Tiến sĩ 9X cũng hy vọng, trong tương lai có thể kết hợp với nhiều dự án nông nghiệp sạch để cùng tạo ra sự thay đổi, đồng thời nhận được đầu tư cũng như sự ủng hộ về chính sách nhiều hơn nữa. “Đối với dự án này, tôi cam kết sẽ dành 100% lợi nhuận cho việc tái đầu tư vào nghiên cứu, phát triển công nghệ, hỗ trợ nhân rộng mô hình nông nghiệp sạch, khắc phục hậu quả môi trường do hóa chất độc hại và bảo vệ rừng”, trưởng nhóm dự án nhấn mạnh.

Cuộc thi Sáng tạo kinh doanh xã hội 2021 toàn cầu đã diễn ra vào tối 2/10 tại Montreal (Canada). Đây là cuộc thi thường niên về các dự án kinh doanh tạo tác động xã hội tích cực do Đại học HEC Montréal Canada và giáo sư Muhammad Yunus - Nobel Hòa bình 2006 - khởi xướng tổ chức. Phần thưởng gồm 30.000 đô la Canada và 4.200 đô la Canada học bổng từ MOSAIC Summer school. 

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI