Trường THPT “đau đầu” khi tiếp nhận học sinh lớp 10 chuyển trường trong Chương trình mới

05/02/2023 - 18:28

PNO - Tổ chức lớp học ghép, kết hợp dạy trực tuyến… cách thức đang được nhiều trường THPT tại TPHCM linh hoạt xây dựng khi tiếp học sinh khối 10 chuyển trường.

Kết thúc học kỳ 1 năm học 2022-2023, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) tiếp nhận một số học sinh lớp 10  chuyển đến để thuận lợi cho việc học tập. Khác với các năm học trước, lần này khi tiếp nhận học sinh, nhà trường phải đau đầu trong việc xếp lớp, thiết kế thời khóa biểu, tính toán đảm bảo quyền lợi cho học sinh và tạo điều kiện thuận lợi khi các em theo học.

Các trường THPT xây dựng nhiều giải pháp khi tiếp nhận học sinh lớp 10 chuyển trường nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh
Các trường THPT xây dựng nhiều giải pháp khi tiếp nhận học sinh lớp 10 chuyển trường nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh trong Chương trình GDPT 2018

"Vì lý do chính đáng của học sinh thì không thể nào không tiếp nhận. Với các trường hợp học sinh từ trường khác chuyển đến mà có cùng chung nhóm môn học lựa chọn, chuyên đề học tập với nhà trường thì đó là điều vô cùng may mắn, thuận lợi để xếp lớp cho các em. Còn đối với trường hợp môn học lựa chọn lớp 10 của học sinh từ trường cũ và nhà trường không "tương thích" thì trước hết trường báo cáo lên Sở GD-ĐT, buộc trường phải tính toán để xếp lớp và tổ chức giảng dạy", thầy Nguyễn Hùng Khương - Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Theo thầy Khương, cách làm hiện đang được nhà trường áp dụng là bên cạnh việc xếp học sinh vào một lớp cố định, nhà trường sắp xếp các em học các lớp ghép ở một số bộ môn khác tổ hợp. Tùy từng trường hợp mà học sinh có thể phải học từ 1-2 lớp học ghép. 

"Cách thức này dù bước đầu gặp một số khó khăn như sắp xếp thời khóa biểu, quản lý học sinh nhưng trước mắt đảm bảo kiến thức, ổn định cho học sinh theo học đến lớp 10. Các em sẽ không cảm thấy bị động, bất ngờ khi học ở trường mới" - thầy Nguyễn Hùng Khương bày tỏ.

Tương tự, Trường THPT Trần Khai Nguyên (quận 5) cũng mới tiếp nhận trường hợp học sinh lớp 10 chuyển từ trường khác đến. Thầy Ngô Hùng Cường - Phó hiệu trưởng nhà trường cho hay, theo quy định của Bộ GD-ĐT, nếu học sinh có lý do chính đáng, có nguyện vọng trong việc chuyển trường để phù hợp, thuận lợi hơn trong việc học thì nhà trường cân nhắc để giải quyết dựa trên đặc thù hiện tại của trường về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, sĩ số lớp học.

"Với chương trình cũ, việc chuyển học sinh giữa các trường với nhau thì đơn giản hơn vì các em không phải học theo môn học lựa chọn. Song với chương trình mới, đến trường mới không có nhóm môn học mà các em đã học ở trường cũ thì buộc trường tiếp nhận phải xây dựng giải pháp để đảm bảo ổn định việc học cho các em...", thầy Cường chia sẻ.

Cách thức được Trường THPT Trần Khai Nguyên xây dựng khi tiếp nhận học sinh khác tổ hợp môn là tận dụng chuyển đổi số để hỗ trợ học sinh trang bị kiến thức các môn học "trái" tổ hợp. Ở từng bộ môn đều được trường xây dựng các bài học theo mô hình lớp học đảo ngược, kết hợp trực tiếp với trực tuyến, đưa một số nội dung môn học lên hệ thống học trực tuyến để học sinh tự học. 

Hiện Bộ GD-ĐT mới chỉ có hướng dẫn việc học sinh chuyển đổi môn học lựa chọn khối 10 trong cùng một trường
Hiện Bộ GD-ĐT mới chỉ có hướng dẫn việc học sinh chuyển đổi môn học lựa chọn khối 10 trong cùng một trường

"Khi Chương trình mới thực hiện ở bậc THPT, cách thức tổ chức giảng dạy của mỗi trường THPT đều mang màu sắc riêng gắn với đặc thù nhà trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Vì vậy, khi tiếp nhận học sinh từ trường khác chuyển đến, để đảm bảo quyền lợi cho các em, hài hòa với các môn học lựa chọn theo đúng như lựa chọn ban đầu thì cũng là bài toán khó cho các trường THPT…” - thầy Ngô Hùng Cường chia sẻ thêm.

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên Chương trình GDPT 2018 thực hiện ở bậc THPT với khối lớp 10. Mới đây, Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn về việc chuyển đổi môn học lựa chọn của học sinh khối 10 trong cùng một trường. Tuy nhiên, theo các trường THPT, cần thiết Bộ phải có thêm hướng dẫn về việc học sinh chuyển trường khi Chương trình mới triển khai, để vừa đảm bảo quyền lợi cho học sinh, nhà trường, vừa tránh việc đẩy các trường vào thế bị động, lúng túng.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI