Trường đại học phải tự “làm mới” để tồn tại trong nền công nghiệp 4.0

08/03/2017 - 22:41

PNO - Ngày 8/3, ông Jonhson Ong Chee Bin – Chuyên gia kiểm định Quốc tế AUN đã có buổi thảo luận về mô hình giáo dục thông minh 4.0 cùng các chuyên gia giáo dục tại trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Ông Jonhson Ong Chee Bin nhấn mạnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới. Nền công nghiệp 4.0 liên quan đến Internet của vạn vật (loT), nơi con người, sự vật và máy móc được kết nối khắp nơi để sản xuất hàng hoá và dịch vụ mang tính cá thể hóa. Có thể nói, nền công nghiệp 4.0 có sức ảnh hưởng trực tiếp đến từng cá thể, gia đình, doanh nghiệp và đặc biệt chịu ảnh hưởng lớn nhất chính là môi trường giáo dục – nơi trực tiếp đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho công nghiệp 4.0.

Giáo dục 4.0 là một mô hình giáo dục thông minh, liên kết giữa các yếu tố nhà trường – nhà quản lý – nhà doanh nghiệp tạo điều kiện cho việc đổi mới, sáng tạo và tối ưu hoá năng suất lao động trong xã hội tri thức. Nếu tạo được sự cộng hưởng này sẽ tạo ra môi trường thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giảng viên, sinh viên…

Truong dai hoc phai tu “lam moi” de ton tai trong nen cong nghiep 4.0
Môi trường giáo dục chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ cuộc cách mạng công nghiệp lần 4

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng – Hiệu trưởng trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho rằng các trường đại học cần kịp thời thay đổi chương trình giảng dạy, áp dụng những chuẩn kỹ năng mới để nguồn nhân lực qua đào tạo đủ khả năng làm chủ thông tin, làm chủ công nghệ và quản lý sự thay đổi; thúc đẩy được tinh thần sáng tạo và khởi nghiệp. “Trong xu thế của nền công nghiệp 4.0, đòi hỏi một nguồn nhân lực 4.0,  trường đại học cần đẩy mạnh phát triển theo chuẩn mô hình giáo dục 4.0 để đào tạo ra một thế hệ 4.0”, ông Hùng nhấn mạnh.

Cụ thể, trường này đang đầu tư xây dựng Trung tâm phát triển công nghệ tại Khu Công nghệ cao; công viên khoa học Khu CNC TP.HCM với kinh phí đầu tư hơn 200 tỷ đồng, là nơi tập trung các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ, giải mã, hoàn thiện và thương mại các sản phẩm công nghệ theo mô hình giáo dục 4.0.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI