Trường đại học chống gian lận thế nào khi sinh viên tìm người học thuê, thi hộ cuối học kỳ?

15/01/2022 - 18:13

PNO - Do dịch COVID-19, sinh viên nhiều trường đại học chưa đi học trực tiếp nên các kỳ thi kết thúc học kỳ I diễn ra online.

Trước tình hình đó nhiều sinh viên đã tìm đến dịch vụ làm bài tập thuê, thi hộ với mong muốn được điểm cao mà lại không phải mất công học hành.

Một thực trạng là khi việc kiểm tra và thi trực tuyến trở nên phổ biến, trên mạng xã  Facebook đã xuất hiện hàng loạt hội nhóm mang tên hỗ trợ học tập như “Hỗ trợ sinh viên học tập - Làm bài”, “Hỗ trợ - Giúp đỡ học tập”, “Hỗ trợ học tập”... thu hút hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn thành viên tham gia.

Nhiều sinh viên công khai dùng nick ảo tìm người thi hộ
Nhiều sinh viên công khai dùng nick ảo tìm người thi hộ

N.N.L. - một sinh viên tại Hà Nội cho biết mình cần thi môn Mác (Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin 1) với giá 200 nghìn đồng/buổi trong kỳ thi trước tết Nguyên đán. L. còn cho biết thêm nếu người nhận thi hộ mà thi trót lọt còn được sẽ thưởng thêm 200 nghìn đồng.

L. cũng cho biết hiện nay việc thuê học hộ thi hộ là bình thường. Rất nhiều sinh viên lo đi làm thêm kiếm tiền dịp tết nên thuê người học hoặc cũng nhiều bạn học yếu, sợ không qua môn nên thuê người.

Thực tế, việc tìm người học thuê, thi thuê lâu nay nhan nhản trên các trang mạng xã hội các mức giá thi hộ, làm tiểu luận dao động trong khoảng vài trăm nghìn đồng.

Để tránh bị lộ thông tin cá nhân, đa số thành viên tham gia các trang mạng xã hội và tìm người thi hộ đều không công khai danh tính mà dùng nick ảo để đảm bảo uy tín, tránh bị phát hiện.

Lường trước những mánh khóe gian lận trên, nhiều trường đại học cũng đã chủ động triển khai biện pháp ứng phó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiến sĩ Trần Mạnh Hà - Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng cho biết, hiện trường áp dụng bốn hình thức thi để hạn chế tối đa những gian lận. Khi nộp tiểu luận, sinh viên gửi bài theo hình thức trực tuyến, còn với thi vấn đáp, hai giảng viên sẽ tham gia hỏi, đề được bốc ngẫu nhiên, toàn bộ quá trình thi được ghi âm, ghi hình nên gian lận là không có.

Hình thức thứ ba được Học viện Ngân hàng áp dụng là thi viết tự luận, tức thí sinh làm bài ra giấy trước sự giám sát trực tuyến từ cán bộ coi thi. Ở những môn theo hình thức này, giảng viên sẽ chuẩn bị ngân hàng câu hỏi đủ lớn để bộ phận khảo thí bốc ngẫu nhiên. Trong quá trình thi, 30 sinh viên một phòng được giám sát bởi hai cán bộ, các em phải bật camera và micro. Khi nộp bài, sinh viên scan bản viết tay. Trường sẽ hậu kiểm ngẫu nhiên, đối chiếu chữ viết tay với các bài thi trước đó và với tờ khai sinh viên khi vào trường. Nếu có dấu hiệu bất thường, trường có chế tài xử lý, ví dụ đình chỉ học tập một năm.

Hình thức cuối cùng là thi online trên phần mềm trực tuyến iTest. Ông Hà cho biết đây là phần mềm có thể thi cả trắc nghiệm và tự luận và có tính năng chống gian lận như cảnh báo khi người thi mở trình duyệt khác, tự động chụp màn hình của thí sinh vào nhiều thời điểm ngẫu nhiên và lưu hệ thống. Như vậy, sinh viên thoát ra hoặc truy cập tài liệu trong quá trình thi nhiều khả năng sẽ bị phát hiện.

Theo ông Hà, trải qua hai đợt thi online vào năm ngoài và đang ở đợt thi thứ ba, nhà trường chưa phát hiện sinh viên thi hộ nhờ các biện pháp trên. Tuy nhiên, những sự cố trong quá trình thi như rớt mạng, đột ngột camera hỏng hay scan bài gửi lên hệ thống không đủ thời gian quy định... vẫn xảy ra.

Còn thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc tuyển sinh, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho biết, việc thi hộ khi thi trực tuyến có xảy ra thì các trường sẽ có cách để giám sát. Như tại trường, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM giám khảo giám sát 24/24, sinh viên buộc phải có mặt suốt giờ thi thì mới chứng nhận bài làm.

Tương tự như thi trực tiếp, sau khi thi xong thì giám khảo 1 sẽ thu bài thi và giám khảo 2 sẽ giám sát sinh viên, nếu bất cứ sinh viên nào gian lận thì sẽ bị đình chỉ. Sau khi thi xong giảng viên sẽ chấm và nếu bài nào có dấu hiệu bất thường thì chấm hội đồng để thẩm định lại bài thi ấy.

Đối với các hình thức làm tiểu luận, luận văn, ông Sơn cho hay, trường sẽ ra đề mở để sinh viên có quyền dùng tài liệu, nhưng sẽ có phần mềm để kiểm tra xem sinh viên có lấy bài của người khác không.

Ở một số trường khác thì xét kết quả học kỳ I bằng cả quá trình học như Trường Đại học RMIT Việt Nam sẽ đánh giá sinh viên thông qua các bài tập cá nhân, bài tập nhóm trong suốt học kỳ thay vì tổ chức kỳ thi kết thúc học kỳ thông thường.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI